ASEAN và Trung Quốc bắt đầu đối thoại về COC

09:07, 08/07/2012
.

Hai bên đều nhấn mạnh phải sớm tiến hành trao đổi và đối thoại nhằm thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).

Sáng 8/7, tại Phnom Penh, Campuchia, diễn ra Hội nghị Tham vấn không chính thức giữa các quan chức cấp cao của ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên trên Biển Đông (gọi tắt là COC). Hội nghị này diễn ra trong khuôn khổ tuần lễ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 (AMM 45) và các hội nghị liên quan.

Hội nghị tham vấn không chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc được khởi xướng từ những gì hai bên đã thống nhất tại Hà Nội cuối tháng 6 vừa qua. Theo đó hai bên đều nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm tiến hành trao đổi và đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị SOM
Các đại biểu tham dự Hội nghị SOM


Trước khi Hội nghị diễn ra, nội bộ các nước ASEAN đã đạt được sự đồng thuận cần thiết về các nội dung cơ bản để lập ra một Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông, trước khi bắt đầu đối thoại với Trung Quốc. Dự thảo này được xây dựng trên cơ sở kế thừa những điểm cơ bản của Tuyên bố chung về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) đã được ASEAN và Trung Quốc ký cách đây đúng 10 năm, cũng tại Phnom Penh, Campuchia. Tuy nhiên, Bộ Quy tắc Ứng xử được nâng lên ở mức cao hơn với những điều khoản mang tính ràng buộc trong việc giải quyết tranh chấp giữa các bên tại Biển Đông, theo tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, cũng như tuân thủ Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác đã được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại, trao đổi giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC): "Các nước ASEAN và Trung Quốc đều nhất trí cần duy trì không khí củng cố lòng tin và đối thoại mang tính xây dựng, vì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực".

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Doanh (Fu Ying), chia sẻ quan điểm của Trung Quốc về việc tiếp tục thực hiện đầy đủ, và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), và bắt đầu tiến trình đối thoại Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Dự kiến, văn kiện của ASEAN về Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) sẽ được đệ trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45, khai mạc vào ngày mai (9/7), trước các cuộc đàm phán chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc về vấn đề này.

Trong 3 ngày vừa qua, tại Phnom Penh đã diễn ra một loạt các Hội nghị quan chức cao cấp (SOM) chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 và các Hội nghị liên quan. Trong đó, các quan chức cao cấp ASEAN đã chia sẻ quan điểm về tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN; Văn kiện về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông - COC; Hợp tác ASEAN-Liên minh châu Âu, ASEAN-Vương quốc Anh, ASEAN-Ấn Độ; phương hướng hợp tác phát triển ASEAN đến năm 2015 - một ASEAN không có ma túy…/.

 

Theo VOV


.