Tổng thống Syria sốc nặng vì cấp dưới phản bội

09:03, 08/03/2012
.

Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Syria – ông Abdo Hussameddin hôm nay (8/3) đã tuyên bố từ chức và gia nhập vào phe nổi dậy chống lại chính phủ. Đây là một cú sốc đối với Tổng thống Bashar al-Assad bởi ông Hussameddin là quan chức cấp cao đầu tiên của chính phủ Syria chạy sang phe nổi dậy.
 
Phát biểu trong một cuốn băng video được tung lên YouTube, Thứ trưởng Hussameddin cho biết: "Tôi - Abdo Hussameldin, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Syria, xin tuyên bố tôi sẽ từ bỏ chính quyền, từ bỏ chức vụ của tôi trong chính phủ và rút khỏi Đảng Baath. Tôi sẽ tham gia vào cuộc cách mạng của nhân dân – những người đang đấu tranh chống lại sự bất công bằng và chiến dịch đàn áp dã man của chính quyền”.
 

Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Syria – ông Abdo Hussameddin
Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Syria – ông Abdo Hussameddin

Không chỉ lên án chính quyền Syria, ông Hussameddin còn hướng mũi chỉ trích vào Nga và Trung Quốc – hai nước đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria.
 
Hiện tại, chính phủ Syria chưa đưa ra lời bình luận gì về việc Thứ trưởng Hussameldin rút khỏi chính quyền, chạy sang phe đối lập. Tuy nhiên, sự kiện này chắc chắn có ảnh hưởng ít nhiều đến Tổng thống Assad. Ông Assad được cho là vẫn giành được sự ủng hộ của hầu hết giới cầm quyền, “quý tộc” ở đất nước Syria.
 
Sự “đào ngũ” của một quan chức cấp cao tầm thứ trưởng như ông Hussameldin diễn ra đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa tuyên bố, Washington đang cân nhắc một loạt biện pháp nhằm hậu thuẫn cho phe đối lập Syria. Ông chủ Lầu Năm Góc cũng khẳng định, mọi sự lựa chọn, trong đó có cả biện pháp quân sự, vẫn đang được đặt lên bàn. Tuy nhiên, ông Panetta cũng có chung quan điểm với Tổng thống Obama là một hành động tấn công quân sự đơn phương của Mỹ nhằm vào Syria sẽ là “một sai lầm". Ông Panetta muốn Mỹ sẽ tham gia vào chiến dịch can thiệp quân sự nếu có ở Syria với tư cách là một thành phần trong liên minh quốc tế.
 
Trong lúc này, diễn biến cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria vẫn tiếp tục căng thẳng nhưng lợi thế đang nghiêng về phía chính quyền. Quân chính phủ đã chiếm được thành trì chính của phe nổi dậy ở Homs và đang tiếp tục đàn áp mạnh tay lực lượng này.
 
Theo con số thống kê do Liên Hợp Quốc đưa ra, có hơn khoảng 7.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo lực kéo dài 12 tháng qua ở đất nước Syria. Trong khi phương Tây đổ lỗi những cái chết này là do quân đội Syria gây ra thì nhiều nhân chứng khẳng định, họ đã thấy lực lượng nổi dậy tham gia vào nhiều cuộc tàn sát. Cả hai nguồn thông tin này đều chưa được kiểm chứng.

Tổng thống Syria: Đã khó lại càng thêm khó?
 
Khó khăn dường đang dồn dập kéo đến với Tổng thống Assad khi hôm qua Thủ tướng cũng là Tổng thống đắc cử Vladimir Putin tuyên bố, Nga không định xem xét việc cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Assad và gia đình ông này.
 
"Chúng tôi không bàn bạc về vấn đề đó", ông Putin đã cho biết như vậy trong một cuộc họp báo ở thủ đô Moscow khi được phóng viên đề nghị bình luận về gợi ý của Tổng thống Tunisia Munsaf al-Marzuki về việc Nga có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria bằng cách cấp nơi ở an toàn cho ông Assad.
 
Trong khi đó, ông Putin cũng nhấn mạnh, Moscow sẽ không thay đổi lập trường của nước này về cuộc khủng hoảng ở Syria hay vấn đề hạt nhân Iran.
 
"Chúng tôi đã thống nhất về các vấn đề quan trọng và tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ sự thay đổi nào ở đây", Nhà lãnh đạo nước Nga nhấn mạnh.
 
Moscow liên tục khẳng định lập trường của nước này về vấn đề ở Syria. Theo đó, Nga kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn ngay lập tức và nối lại các cuộc đối thoại vô điều kiện.
 
Moscow cũng kêu gọi tất cả các phe phái Syria hợp tác với Uỷ ban Hội Chữ thập đỏ và Liên Hợp Quốc để giải quyết các vấn đề nhân đạo ở đất nước Trung Đông này.

Sở dĩ Nga cùng với Trung Quốc phản đối các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria là vì những nghị quyết này chỉ kêu gọi một bên ngừng bắn. Moscow và Bắc Kinh tin rằng, đây là những nghị quyết phiến diện, một chiều và không công bằng đối với chính quyền của Tổng thống Assad.

 

Theo VnMedia


.