Nổ kho vũ khí kinh hoàng, ít nhất 206 người bỏ mạng

01:03, 05/03/2012
.

Hàng loạt tòa nhà ở thủ đô Brazzaville, Congo đã đổ sập, sau khi một kho vũ khí phát nổ hôm qua (4/3), cướp đi mạng sống của ít nhất 206 người và vùi lấp hàng trăm người khác dưới đống đổ nát của các công trình.

Các nhà chức trách và nhân chứng cho biết, vụ nổ vô cùng lớn đã khiến rất nhiều tòa nhà gần kho vũ khí bị đổ sập, trong đó có một giáo đường, nơi hàng chục người đang đi lễ. Sóng xung kích từ vụ nổ đã phá hủy toàn bộ các cửa kính trong vòng bán kính 5km xung quanh kho đạn, bao gồm cả các tòa nhà được ngăn cách với tâm vụ nổ bởi một dòng sông.
 

Nổ kho vũ khí ở Congo khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Nổ kho vũ khí ở Congo khiến hơn 200 người thiệt mạng.


Christine Ibata, một sinh viên kể lại: “Nó giống như một cơn sóng thần quét qua đây. Mái các ngôi nhà bị thổi bay.” Trong khi đó, một nhà xác ở Brazzaville đã tiếp nhận 136 thi thể trong vụ nổ chiều hôm Chủ nhật. Tuy nhiên, số người chết chắc chắn sẽ tăng cao, khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được những nạn nhân còn mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà.

Kho vũ khí phát nổ là nơi chứa đạn dược cho quân đội Congo, bao gồm cả súng cối. Vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc 8h sáng, cùng với hàng loạt vụ nổ nhỏ. Tất cả chúng dẫn đến một vụ nổ kinh hoàng vào khoảng 1h chiều, khiến nhiều tòa nhà và công trình bị phá hủy. Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Charles Zacharie Boawa đã xuất hiện trên truyền hình để lên tiếng trấn an người dân. “Vụ nổ vừa qua không phải là dấu hiệu của chiến tranh hay một vụ đảo chính. Đó cũng không phải là một cuộc binh biến mà chỉ là tai nạn, khi một kho đạn của quân đội bắt lửa sau đó phát nổ”, ông Boawa nói.

Lời trấn an của vị quan chức đứng đầu quân đội không thể làm vơi hết sự hoảng loạn của người dân, khi hình ảnh các thi thể nằm la liệt trên cáng, những chiếc xe ô tô liên tiếp đưa người bị vùi dưới các đống đổ nát vào bệnh viện. Cảnh tượng thực sự hỗn loạn ở thủ đô đất nước Congo.

Người dân cho biết, còn rất nhiều người đang mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà, bao gồm hàng chục tín đồ đi lễ tại nhà thờ Thánh Louis. Vụ nổ còn khiến các tòa nhà cách xa khu vực tới 5km bị rung lắc, đồng thời tạo thành một cột khói khổng lồ bốc lên bầu trời.

Hầu hết các bệnh viện ở thủ đô Brazzaville đều chật cứng người bị thương. Các nhân viên y tế phải đánh vật thực sự, bởi số lượng bệnh nhân tăng đột biến, trong đó có không ít người bị thương nặng hay bị sốc, khiến tình hình trở nên vô cùng bất ổn.

Tân Hoa Xã dẫn lời Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, vụ nổ đã khiến 3 công dân Trung Quốc làm việc tại nhà máy gần kho vũ khí thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Trong khi đó, Pháp đã gửi những chuyến hàng viện trợ đầu tiên tới Brazzaville để giúp đỡ giải quyết tình hình. Ngoại trưởng Anh William Hague thì bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ Congo và thân nhân những người bị nạn.



Theo Infonet


.