Iran tạm tha chết cho ’gián điệp’ Mỹ

09:03, 06/03/2012
.

Tòa án Tối cao Iran vừa đảo ngược bản án tử hình dành cho tội "gián điệp" của Amir Mirzai Hekmati, một cựu lính thủy đánh bộ người Mỹ gốc Iran.
 

"Gián điệp" Amir Mirzai Hekmati. Ảnh: AP
"Gián điệp" Amir Mirzai Hekmati. Ảnh: AP


"Tòa án Tối cao quyết định vụ án này sẽ được xét xử lại", hãng tin ISNA của Iran dẫn lời trưởng công tố Gholam Hossein Mohseni Ejei nói trong một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, hiện chưa có thêm thông tin nào về vụ việc này được tiết lộ.

Hekmati, một cựu lính thủy đánh bộ sinh ra tại Mỹ trong một gia đình Iran nhập cư, bị một Tòa án Cách mạng ở thủ đô Tehran của Iran kết án tử hình vào ngày 9/1.

Người đàn ông cũng sở hữu hộ chiếu Iran này bị kết án vì hợp tác với "một quốc gia thù địch", là thành viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và có hành vi tìm cách khiến cho Iran có dính líu với chủ nghĩa khủng bố.

Tờ The New York Times tháng trước cho hay mẹ của Hekmati đã được gặp con trai.

Hekmati hồi tháng 12/2011 xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia của Iran với khả năng nói tiếng Ba Tư và tiếng Anh trôi chảy. Anh ta khi đó thừa nhận là một "gián điệp" của CIA và nhận nhiệm vụ xâm nhập bộ tình báo của Iran. Mỹ mới đây kêu gọi Tehran phóng thích Hekmati. Giới chức Mỹ cho hay cáo buộc nói trên với người đàn ông này là không đúng sự thật.

Thông tin Iran tạm tha chết cho Hekmati xuất hiện trong thời điểm nhạy cảm, khi các tàu chiến Mỹ và Anh xuất hiện dày đặc quanh khu vực vùng Vịnh và vịnh Arab, còn Israel thì liên tục nhắc tới khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân của Tehran.

 

Theo VNE


.