Bóng đá và công nghệ số

06:11, 30/11/2022
.
 
(Baoquangngai.vn)- Cho đến World Cup 2022, giải đấu này đã 22 lần tổ chức. Theo sự phát triển của công nghệ, bóng đá cũng đã chuyển đổi rất nhanh trong những giải đấu gần đây.
 
Tại World Cup 2022, nước chủ nhà Qatar lần đầu tiên đưa vào những công nghệ mới vào các trận đấu. Đó là hệ thống bắt việt vị bán tự động (SAOT) hay ứng dụng theo dõi hiệu suất cầu thủ. Trong đó, công nghệ xác định việt vị bán tự động là một trong những cải tiến mới mẻ trong kỳ World Cup lần này. 
 
Để phân tích dữ liệu với tần suất lên tới 50 lần mỗi giây, nước chủ nhà lắp đặt 12 camera chuyên dụng trên sân vận động. Sau đó, dữ liệu được truyền về phòng VAR để phân tích. Những người làm việc ở phòng VAR sẽ tư vấn cho trọng tài chính rất nhanh sau đó.
 
Ngoài ra, trái bóng sử dụng ở World Cup 2022 cũng được gắn một thiết bị cảm biến để truyền dữ liệu tới phòng VAR. Hai công nghệ này kết hợp với nhau để cho ra kết quả một cách chính xác nhất. Với sự "cộng hưởng" của 2 thiết bị này, tình huống việt vị sẽ được phát hiện trong vòng 25 giây, thay vì khoảng 75 giây như trước đây.
 
Mô phỏng bằng hình ảnh chuyển động 3D với đầy đủ chi tiết, từ vị trí của cầu thủ đến lằn ranh việt vị.
Mô phỏng bằng hình ảnh chuyển động 3D với đầy đủ chi tiết, từ vị trí của cầu thủ đến lằn ranh việt vị.
 
Với những công nghệ mới, có thể trọng tài trên sân và hàng chục nghìn đôi mắt của khán giả theo dõi trận đấu không nhìn thất thấy, nhưng SAOT lại phát hiện ngay. Tiền đạo Enner Valencia (Ecuador) bị từ chối bàn thắng trong trận gặp Qatar do SAOT phát hiện đồng đội của anh đã bị việt vị. Đây là trường hợp đầu tiên tại World Cup 2022 bị SAOT từ chối bàn thắng.
 
Trước đó, tại World Cup 2018, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được áp dụng. Về cơ bản, công nghệ này hỗ trợ trọng tài đưa ra những quyết định chính xác hoặc sửa sai cho trọng tài làm nhiệm vụ trên sân thông qua các đoạn băng quay chậm. 
 
Trước đó nữa, công nghệ xác định bàn thắng qua vạch gôn (Goal-Line) lần đầu được sử dụng tại World Cup 2014 và liên tục được cập nhật qua các năm. Tại Qatar năm nay, mỗi hệ thống Goal-Line trên sân vận động sẽ xử lý dữ liệu bằng 14 camera tốc độ cao đặt tại sân và gắn dưới mái che. Dữ liệu khi này được sử dụng nhằm mô phỏng trực quan cho người xem thông qua ti vi hoặc trong sân vận động. 
 
Có thể nói, cùng với sự phát triển của công nghệ, luật chơi bóng đá cũng đã cải tiến rất nhanh. Mục tiêu mà FIFA là hướng tới sự công bằng, khách quan và không để đội bóng nào chịu thiệt.
 
Giờ đây, nhiều người đã quen với việc khán giả vừa reo hò vui mừng bàn thắng đã phải chưng hửng vì trọng tài không công nhận pha chọc thủng lưới đối phương sau khi được máy móc và công nghệ hỗ trợ.
 
Tuy nhiên, việc đưa công nghệ số vào bóng đá cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Cách can thiệp của máy móc, công nghệ, rồi chuyển tải đến trọng tài đã liên tục làm ngắt quãng trận đấu và vì thế nó cũng ngắt cảm xúc của người xem. 
 
Vì thế, với những người tận hưởng bóng đá bằng cảm xúc, thì họ vẫn không mong muốn sự tác động của máy móc trên sân cỏ. 
 
THANH NHƯ
 
 
 

.