New Zealand giành vé dự World Cup 2010

09:11, 14/11/2009
.

 Với thắng lợi 1-0 trước Bahrain trên sân nhà, New Zealand đã chính thức góp mặt tại World Cup 2010 sau 16 năm chờ đợi. Tác giả của bàn thắng duy nhất cho đại diện KV châu Đại Dương là Rory Fallon.
 
Lần cuối cùng New Zealand góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là tại Espana 1982 (bị loại từ vòng bảng). Dù đã rất nỗ lực nhưng do không thể vượt mặt nổi Australia, New Zealand đành chấp nhận “ra rìa” ngay từ vòng loại ở khu vực châu Đại Dương.
 
Nhưng từ khi Australia gia nhập “mái nhà” châu Á (cũng đã đoạt vé đến Nam Phi), New Zealand dễ dàng vượt qua vòng loại và có mặt ở trận play-off với Bahrain. Tại lượt đi trên sân đối phương, New Zealand đã xuất sắc cầu hòa đại diện đến từ Tây Á 0-0.
 
New Zealand thỏa ước nguyện có mặt tại World Cup 2010
New Zealand thỏa ước nguyện có mặt tại World Cup 2010

Và ở trận lượt về tại Wellington chiều nay (14/11), New Zealand đã giành chiến thắng quý giá 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của tiền đạo Rory Fallon ở phút cuối cùng hiệp 1 sau pha đánh đầu chuẩn xác từ quả phạt góc của Leo Bertos.
 
Dù Fallon được ngợi ca là người hùng của bóng đá New Zealand nhưng chiến công này có đóng góp không nhỏ từ thủ thành Mark Paston, người đã không dưới 5 lần cứu thua cho đội nhà sau các tình huống mười mươi.
 
Đáng kể nhất là thủ thành này đã cản phá thành công quả 11m của Sayed Mohamed bên phía Bahrain đầu hiệp 2. Sau đó, đội bóng Tây Á liên tục ép sân và tạo được rất nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng lần lượt Tony Lochhead, Abdulla Omar đều không thể một lần chọc thủng lưới Mark Paston.
 
Giành chiến thắng cả hai lượt trận với tổng tỷ số 1-0, New Zealand đã thỏa ước mơ được dự World Cup sau hơn 16 năm chờ đợi. Thất bại của Bahrain đánh dấu thất bại toàn diện của bóng đá Tây Á khi không đội tuyển nào có mặt ở Nam Phi mùa hè sang năm (4 đội châu Á giành vé là Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và Australia).

Theo Dân trí


.