Những mảnh đời trong Hoa Trường Xuân của Phạm Văn Hoanh

04:05, 17/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)-  Tập truyện ngắn, đưa con tinh thần thứ 5 của nhà giáo-nhà văn PHẠM VĂN HOANH vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành 2020. Đọc HOA TRƯỜNG XUÂN chúng ta như được sống cùng những nhân vật, những mảnh đời chân quê, mộc mạc mà đầy ắp tình người ở vùng nông thôn Việt.
 
Phạm Văn Hoanh, bút danh Bá Hoành hay Phạm Văn Khanh là hội viên Hội VHNT tỉnh Quảng Ngãi. Anh sinh ra ở mảnh đất Nghĩa Hiệp, Tư Nghĩa giàu truyền thống hiếu học.  Là giáo viên nhưng anh luôn đau đáu với nghiệp văn chương từ rất sớm. 
 
Vừa công tác, vừa viết cho thỏa niềm đam mê, Phạm Văn Hoanh đã tham gia văn đàn khi còn khá trẻ. Với bút lực sung mãn, đến nay anh đã có 5 ấn phẩm xuất bản để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc: Thương về mùa hoa súng (tản văn và truyện ngắn đầu tay, 2009), Giậu mồng tơi (tập truyện ngắn, 2011), Đằng sau câu nói (tản văn 2013), Chuyện tình 21 năm (tiểu thuyết 2015) và nay là tập truyện ngắn Hoa trường xuân.
 
Đọc HOA TRƯỜNG XUÂN chúng ta như được sống cùng những nhân vật, những mảnh đời chân quê, mộc mạc mà đầy ắp tình người ở vùng nông thôn Việt. Những hy sinh lặng thầm và cao cả của tình bạn, tình đồng đội trong “Lời thề trước biển”; tình dòng họ gia tộc nơi quê kiểng trong “Cây mai vàng trước ngõ”; sự hiếu thảo đến lay động lòng người trong “Hoa trường xuân”; tình yêu trong veo của thời học trò trong “Sao không nói trước” ...

 

Với 15 cốt truyện, đề tài gần gũi với cuộc sống hằng ngày, văn phong chân chất PVH đã phả hồn vào cuộc sống đời thường quanh ta, làm cho người đọc ít nhiều như thấy mình trong ấy, điều đó cũng có thể được xem như là một thành công ban đầu của tác giả ...
 
Dường như trái tim của văn nhân nào cũng thổn thức, cũng dạt dào khôn nguôi về tình yêu đôi lứa. Những mối tình thật đẹp nhưng đầy trắc trở luôn còn mang theo trong những nhân vật của Phạm Văn Hoanh; dù là tan vỡ nhưng những mảnh vỡ ấy vẫn lấp lánh, vẫn lung linh trong chính tâm hồn của người trong cuộc. “Yêu là hạnh phúc vô biên và yêu cũng là đau khổ tột cùng” lời của nhà thơ Xuân Diệu càng đúng hơn trong những nhân vật của Phạm Văn Hoanh.
 
Tôi gặp và quen Phạm Văn Hoanh cũng khá muộn, là bạn yêu văn chương thơ phú, đôi lần đàm đạo cùng anh, thật sự ấn tượng bởi chất nông quê ẩn trong người thầy giáo hiền hậu, rất đáng trân trọng trong cuộc sống còn lắm xô bồ của ngày hôm nay.
 
Không dám đánh giá hay phê bình tác phẩm của Phạm Văn Hoanh, việc ấy xin dành cho các nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học có tầm nhìn và chuyên môn sâu sẽ khách quan hơn.
 
Chỉ là một vài cảm nhận ban đầu của người ngoại đạo văn chương nhân đọc HOA TRƯỜNG XUÂN của nhà giáo - nhà văn Phạm Văn Hoanh, xin giới thiệu cùng bạn bè thân hữu và bạn đọc gần xa.
Hy vọng rằng quý bạn sẽ có những cảm nhận thú vị của riêng mình.
 
HOÀNG THÂN

.