Chiếc bàn xoay kỳ lạ

09:03, 17/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ ở Đà Lạt mà ngay ở Quảng Ngãi cũng có những chiếc bàn xoay kỳ lạ. Đến giờ vẫn chưa một ai đưa ra lý giải chính xác về hiện tượng chiếc bàn tự xoay này.

Mới đây, có dịp đến tham quan Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, tôi được tận mắt chứng kiến chiếc bàn xoay kỳ lạ. Chiếc bàn làm bằng gỗ, được thiết kế khá đơn giản. Nhiều người thắc mắc về hiện tượng chiếc bàn tự xoay khi bàn tay con người đặt nhẹ vào mặt bàn. Điều lấy làm lạ là không phải ai đặt tay vào chiếc bàn cũng xoay mà chỉ có một số người, điều này thì chưa ai lý giải được.

Chiếc bàn tự xoay tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Chiếc bàn tự xoay tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.


Quyền Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Lê Hồng Khánh cho biết: đây là chiếc bàn mà ông mua với giá 30 triệu đồng từ một người bạn quê Quảng Nam. Chiếc bàn này do những người thợ ở làng mộc thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đóng cách đây khoảng 10 năm.

Trông bề ngoài chiếc bàn rất dễ đóng, lại có khả năng tự xoay kỳ bí, nên trước đó cũng có không ít người đóng chiếc bàn xoay, cũng với thiết kế giống hệt nhau, nhưng không phải chiếc bàn nào cũng có khả năng xoay tròn khi có người đặt tay lên mặt bàn.

“Đây là một sản phẩm độc đáo thể hiện tinh hoa của nghề mộc. Đến giờ thì mọi giải thích về hiện tượng chiếc bàn xoay đều là giả thuyết. Chắc chắn có một năng lượng từ con người biến thành lực tác động làm cho bàn xoay”, ông Lê Hồng Khánh nói.
 

Chiếc bàn được thiết kế khá đơn giản.
Chiếc bàn được thiết kế khá đơn giản.

Trong số hàng chục cán bộ công tác tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, thì chỉ có 2 người làm cho chiếc bàn xoay mỗi khi đặt tay lên mặt bàn, còn những người khác thì dù đặt tay nhẹ hay mạnh thì mặt bàn vẫn không hề nhúc nhích.

Chị Tạ Thị Di Hà (công tác tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh), một trong số những người có khả năng làm cho chiếc bàn xoay cho biết, vào bất kỳ thời điểm nào chị chỉ cần đặt nhẹ bàn tay vào mặt bàn mà không hề dùng lực đẩy thì ngay lập tức mặt bàn xoay tròn.

Để bàn tay trên mặt bàn càng lâu thì bàn xoay càng nhanh. Khi bàn tay để sấp thì mặt bàn xoay theo chiều ngược kim đồng hồ; bàn tay để ngửa thì mặt bàn xoay theo chiều ngược lại.

Theo lời chị Tạ Thị Di Hà thì tại nhà thờ của nhà thơ Tế Hanh ở xã Bình Dương (Bình Sơn) cũng có một chiếc bàn xoay bằng gỗ. Trong một lần đi thực tế tìm hiểu về di tích nhà thờ của nhà thơ Tế Hanh, chị Hà đã nhìn thấy chiếc bàn này. Khi chị Hà đặt đôi bàn tay lên mặt bàn thì ngay lập tức mặt bàn xoay tròn.

Nhiều người ở địa phương ngỡ ngàng khi thấy chiếc bàn có khả năng tự xoay mà không hề có lực đẩy.  Trước đó, nhiều người thường ngày vẫn nhìn thấy chiếc bàn đặt trong nhà thờ và cũng đặt tay lên bàn, nhưng chiếc bàn không nhúc nhích, bởi vậy họ không hề biết chiếc bàn có khả năng xoay tròn.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có một chiếc bàn xoay bằng gỗ thuộc sở hữu của nhà sưu tầm cổ vật Lâm Dũ Xênh, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Anh Xênh cho biết, chiếc bàn này cũng có nguồn gốc từ Quảng Nam và là một chiếc bàn cổ có khả năng kỳ lạ.


    Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


.