Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh: Một năm mang đậm dấu ấn

10:01, 05/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018 khép lại, hòa trong niềm vui chung của tỉnh, giới văn nghệ sĩ Quảng Ngãi cũng có nhiều thành công trong lao động sáng tạo, có nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi, triển lãm mang tầm quốc gia và quốc tế.  

TIN LIÊN QUAN

Trong năm 2018, Hội VH-NT tỉnh đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua. Các chi hội chuyên ngành thường xuyên tổ chức sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm sáng tác...

 

Triển lãm ảnh thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.
Triển lãm ảnh thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Tại cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc, Quảng Ngãi có 4 tác phẩm, trong đó có 3 tác phẩm được triển lãm tại cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Có 1 tác giả đoạt giải Nhì tại cuộc thi ảnh Logistics do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, còn có một số tác phẩm ảnh nghệ thuật của hội viên được chọn triển lãm ảnh ở trong nước và quốc tế.

Năm 2018, Hội VH-NT tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội khóa V, nhiệm kỳ 2018-2023. Hội VH-NT tỉnh hiện có 205 hội viên tham gia sinh hoạt ở 7 chi hội chuyên ngành. Trong năm qua, có 11 hội viên Hội VH-NT tỉnh và tập thể Chi hội Nhiếp ảnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Hội VH-NT tỉnh được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động VH-NT nhiều năm liền.

Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được tổ chức tại Quảng Ngãi, với chủ đề “Đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, trong 181 tác phẩm được trưng bày, thì Quảng Ngãi có 24 tác phẩm. Trong số đó, hội viên Hội VH-NT Quảng Ngãi có 3 tác phẩm đoạt Huy chương Bạc. Đó là tác phẩm “Đều tay” của tác giả Ngô Thanh Bình; “Sám hối ở Sơn Mỹ” của tác giả Nguyễn Đăng Lâm, “Đám cưới quê” của tác giả Nguyễn Tấn Cư.

Là một trong những “tay máy” nhiệt huyết và say mê với nghệ thuật, anh Ngô Thanh Bình đã sở hữu một kho tác phẩm phản ánh sinh động vẻ đẹp quê hương, nét đẹp văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Bức ảnh “Đều tay” của anh không chỉ đơn thuần phản ánh nội dung lợp nhà sàn mà còn gửi đi thông điệp về văn hóa trong lao động sản xuất của đồng bào Hrê vùng cao.

Với góc máy lạ, đầy tính nghệ thuật, anh đã ghi lại khoảnh khắc đồng bào cùng chung tay lợp nhà. “Tính cộng đồng của đồng bào dân tộc Hrê còn khá cao. Trong làng có hộ dựng nhà, xây dựng chuồng trại nuôi gia súc hay gặt hái... cả làng đều chung tay đóng góp công sức mà không hề toan tính hơn thua. Họ chỉ giúp nhau vì tình nghĩa, xóm làng.

 

 Tác giả Nguyễn Tấn Cư (thứ 2 từ trái qua) đoạt giải Nhất trong đợt thi ảnh với chủ đề “Quảng Ngãi – Những góc nhìn”.
Tác giả Nguyễn Tấn Cư (thứ 2 từ trái qua) đoạt giải Nhất trong đợt thi ảnh với chủ đề “Quảng Ngãi – Những góc nhìn”.


Chính nét đẹp này đã thôi thúc tôi đi khắp các vùng cao ghi lại khoảnh khắc trong lao động, sản xuất, sinh hoạt đời thường của đồng bào Hrê, và tác phẩm “Đều tay” cũng nằm trong số ảnh ấy”, anh Ngô Thanh Bình chia sẻ.

Bên cạnh ảnh nghệ thuật, Hội VH-NT tỉnh còn thành công trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn dân ca, bài chòi. Tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp tuồng, bài chòi và dân ca kịch toàn quốc năm 2018, đoàn Quảng Ngãi đoạt giải xuất sắc toàn đoàn, trong đó có 1 hội viên đoạt giải đặc biệt về kịch bản và có 3 hội viên đoạt huy chương vàng, huy chương bạc...

Điều đáng ghi nhận là trong năm qua, lần đầu tiên Hội VH – NT tỉnh đã phát động và tổ chức Cuộc thi sáng tác Văn xuôi tỉnh Quảng Ngãi. Có 25 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc thi, với 54 tác phẩm, trong đó có 10 tác giả đoạt giải. “Nội dung tác phẩm đa số đi sâu vào hiện thực đời sống xã hội, phản ánh chân thực văn hóa - con người Quảng Ngãi. Nhiều tác phẩm là bút ký, ghi chép về vùng đất Quảng Ngãi có truyền thống bất khuất, kiên trung", Phó Chủ tịch Hội VH - NT tỉnh Hồ Văn Minh nhận xét.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.