Không tổ chức thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới trong động Thiên Đường

09:04, 15/04/2017
.

Sáng 15-4, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, phương án không tổ chức thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới trong động Thiên Đường đã được thẩm định chặt chẽ.

Theo đó, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã ký báo cáo số 15/SDL, kết quả thẩm định phương án địa điểm tổ chức phần thi trang phục các dân tộc, cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới năm 2017. Báo cáo dẫn ra nhiều kết quả nghiên cứu về mặt bảo tồn cũng như quy trình bảo vệ hang động một cách tỉ mỉ.
 

 Không tổ chức thi hoa hậu trong động Thiên Đường là quyết định đúng đắn về bảo tồn và đảm bảo an toàn cho cuộc thi.
Không tổ chức thi hoa hậu trong động Thiên Đường là quyết định đúng đắn về bảo tồn và đảm bảo an toàn cho cuộc thi.


Đánh giá phương án khi tổ chức thi trang phục dân tộc cho 80 hoa hậu của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Thiên Đường, báo cáo nêu rõ: Đây là phương án có sự khác biệt cao, tạo nên sức quảng bá lớn, làm nổi bật tài nguyên du lịch Quảng Bình, “Vương quốc hang động”, thu hút được sự theo dõi của khán giả truyền hình và sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế. Việc tổ chức chương trình với sự tham gia của 600 người trong cùng một khoảng thời gian 3 giờ (trong đó phần thi 90 phút) với các trang thiết bị phù hợp chương trình trong hang động, mọi hoạt động diễn ra trên cầu thang gỗ có sẵn, không tiếp xúc với nền hang hay trực tiếp tác động vào thạch nhũ là có thể thực hiện được mà không ảnh hưởng đến cảnh quan hang động và không có tác động nào bất thường so với hoạt động tham quan bình thường của khách du lịch.

Động Thiên Đường có sức chứa tối đa 7.000 người/ngày, 1.500 người/thời điểm. Năm 2013, tại hang động này tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công chương trình kỷ niệm 10 năm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV4 với sự tham gia của hơn 500 người.

Thẩm định quan trắc môi trường, báo cáo của Sở Du lịch Quảng Bình nêu: Mức âm (tiếng ồn) tại vị trí làm việc trực tiếp ở mức độ khách tham quan bình thường (700 khách – 800 khách) luôn thấp hơn 70 dBA, đáp ứng tiêu chuẩn về Âm học, Mức ồn cho phép tại các vị trí làm việc, sản xuất trực tiếp TCVN 3985:1999/BTNMT (≤ 85dBA) và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn tại khu vực thông thường QCVN 26:2010/BTNMT (≤ 70dBA).Về không khí: Hàm lượng các khí CO: Lượng khí CO tại các vị trí quan trắc khá thấp, dao động trong khoảng 1,13-3,39 mg/m3 nằm trong ngưỡng giới hạn QCVN 05:2013/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh trung bình 1 giờ quy định (≤ 30 mg/m3). Hàm lượng các khí NO2 tại các vị trí ở mức 0,019-0,037 mg/m3 nằm trong giới hạn Quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT (≤0,2 mg/m3). Hàm lượng các khí SO2 tại các vị trí khá thấp, dao động trong khoảng từ 0,03-0,05 mg/m3nằm trong giới hạn Quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT cho phép (≤ 0,35 mg/m3).  

Tuy nhiên, việc tổ chức phần thi trang phục dân tộc tại khu vực động Thiên Đường gặp những hạn chế, khó khăn như: số lượng người trực tiếp xem cuộc thi (nhất là khán giả) quá ít so với nhu cầu của khách du lịch (350 người), thời điểm truyền hình trực tiếp lại vào buổi tối trong khi động Thiên Đường ở vị trí cách TP Đồng Hới và Sunspa Resort (nơi nghỉ của đoàn) khoảng 70km. Công tác đảm bảo cho cuộc thi gặp nhiều khó khăn trở ngại do điều kiện tổ chức trong hang động (các công tác hậu cần, kỹ thuật, an ninh, an toàn như nơi điều hành, nơi sản xuất chương trình, nơi tác nghiệp truyền thông, báo chí, nơi trang điểm, thay trang phục…) phải di chuyển quãng đường xa, đồng thời phải leo núi với 524 bậc thang đá (570m, từ khu du lịch sinh thái lên cửa động), bất tiện cho cho BTC, các thí sinh và thành phần tham gia cuộc thi trong việc đi lại và các dịch vụ hỗ trợ cuộc thi.
 

Cầu thang gỗ trong động Thiên Đường
Cầu thang gỗ trong động Thiên Đường


Đặc biệt đáng lưu ý, vấn đề thời tiết, khí hậu tại thời điểm tổ chức phần thi Trang phục các dân tộc từ ngày 8 đến 13-10-2017 có những yếu tố ảnh hưởng lớn đển việc quyết định tổ chức cuộc thi. Nguyên nhân vì mùa mưa lũ tại khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói chung và khu vực động Thiên Đường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 2 hàng năm với lượng mưa trung bình từ 2.000 mm - 2.600 mm/năm, tần suất mưa chủ yếu rơi vào tháng 9, tháng 10 với lượng mưa có thể lên đến 415mm/ngày. Do địa hình dốc nên lũ lên rất nhanh nhưng xuống cũng khá nhanh, cường suất lũ lớn và có thể tạo lũ ống hoặc lũ kép. Trung bình hàng năm có khoảng 2,5 trận lũ từ báo động I trở lên (nhiều nhất là 6 trận/năm và ít nhất là 1 trận/năm). (Theo Tiến sĩ Trần Ngọc, Đề tài nghiên cứu về khí hậu và môi trường hang động Phong Nha – Kẻ Bàng phục vụ phát triển du lịch).

Theo thống kê trong thời gian 5 năm gần đây nhất của đơn vị chủ quản Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường, thời điểm mưa lớn và có các đợt lũ làm cho động Thiên Đường phải dừng phục vụ khách rơi vào khoảng thời gian từ ngày 10-9 đến 15-11 hàng năm (trung bình 3 – 6 đợt/năm).

Như vậy, có thể thấy thời điểm dự kiến tổ chức phần thi Trang phục các dân tộc của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới nằm vào thời gian mùa mưa lũ ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong khi việc di chuyển từ Đồng Hới lên Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường xa, đi qua các khu vực có khả năng ngập lụt và lũ như Phong Nha, Troóc, Chày Lập (Thời gian dự kiến tổ chức vào buổi tối, bắt đầu từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút càng bất lợi).

Do vậy, Sở Du lịch Quảng Bình không thẩm định phương án tổ chức thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới với phần trang phục dân tộc tại động Thiên Đường nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hàng trăm người và 80 hoa hậu của 80 quốc gia, việc tổ chức cuộc thi được chọn trong khuôn viên Khu nghỉ dưỡng Sunspa Resort. Đây là phương án được đánh giá an toàn, đảm bảo chất lượng, thương hiệu cho cuộc thi và quảng bá được những tài nguyên nổi bật của du lịch Quảng Bình và Việt Nam.
 

Theo MINH PHONG/SGGPO


 


.