10 năm - Những khoảnh khắc đáng nhớ

03:10, 18/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ hơn 100 bức ảnh, nhưng các nhà nhiếp ảnh ở Quảng Ngãi dường như đã ghi lại toàn bộ những khoảnh khắc đáng nhớ của TP. Quảng Ngãi sau 10 năm phấn đấu để trở thành đô thị loại II.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, cán bộ và nhân dân TP. Quảng Ngãi luôn đến tham quan Phòng trưng bày ảnh “TP. Quảng Ngãi - 10 năm xây dựng và phát triển”  tại Phòng Văn hóa Thông tin thành phố. Ngắm nhìn những bức ảnh “đường Trường Sa” (tác giả Phạm Thuận); “Bên sông Trà Khúc”; “Đêm giao thừa” (tác giả Nguyễn Đăng Lâm); “Công viên Ba Tơ vào đêm” (tác giả Lê Minh Thể)… nhiều người cho rằng, những tác phẩm này không những mang dấu ấn nghệ thuật cao mà còn khắc họa rõ nét những đổi thay của TP. Quảng Ngãi sau 10 năm.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Lâm (đứng trước) và Lê Minh Thể cảm thấy vui vì đã ghi lại được những khoảnh khắc ưng ý để trưng bày trong dịp này.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Lâm (đứng trước) và Lê Minh Thể cảm thấy vui vì đã ghi lại được những khoảnh khắc ưng ý để trưng bày trong dịp này.


Đặc biệt, kể từ ngày thành phố mở rộng về phía biển, cơ sở hạ tầng theo đó cũng được đầu tư. Những làng biển Nghĩa An, Nghĩa Phú, những ngôi nhà mọc lên quanh sông Phú Thọ cũng sầm uất hơn. Các tác giả nhiếp ảnh cũng đã theo dòng thời gian, kịp ghi lại những tác phẩm khá sống động như “Hoàng hôn Nghĩa Phú”, “Thạch ky điếu tẩu”, “Mùa hè trên biển Mỹ Khê”, “Đánh bắt cá”, “Tung lưới trên sông”… Những tác phẩm này đã đưa người xem đến với nhịp sống cần lao, sôi động của người dân dọc đôi bờ sông Trà.

Đối với nhiếp ảnh, để có một tác phẩm đẹp phải hội đủ ánh sáng, bố cục, đường nét… Vì vậy, để có những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao này, các tác giả đã kỳ công săn tìm để kịp ghi vào ống kính của mình những khoảnh khắc đáng giá, như tác phẩm “Đêm giao thừa”, “Bên sông Trà Khúc”, “Công viên Ba Tơ vào đêm”… Qua những bức ảnh này cho thấy, những nhà nhiếp ảnh ở Quảng Ngãi đã đi cùng năm tháng, trăn trở với nhịp sống của thành phố và vui với những đổi thay của thành phố quê hương sau 10 năm.

Tác giả của những tác phẩm trưng bày lần này có người lớn lên ở thành phố, có người đến từ miền quê khác, nhưng  có chung một điểm là tình yêu đối với thành phố trẻ này. Nhà báo, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Lâm, bộc bạch: “Tôi có 20 bức ảnh được chọn trưng bày trong dịp này. Có những tác phẩm phải mất rất nhiều thời gian mới ghi lại được những khoảnh khắc đẹp của thành phố. Như tác phẩm “Đêm giao thừa”, bức ảnh hội đủ các yếu tố, phía trên bầu trời đêm có pháo hoa lung linh, bên dưới là những tòa nhà, trụ sở hành chính của nhiều ban, ngành và đường phố trong ánh điện rực rỡ của đêm giao thừa”.

Nếu như tác phẩm “Đêm giao thừa”, tác giả phải thức gần như trắng đêm để “canh” chừng thời khắc, thì tác phẩm “Bên sông Trà Khúc” tác giả phải có mặt từ rất sớm ở bên sông để ghi lại hình ảnh một sớm mai mà sương đêm vẫn còn la đà trên mặt sông Trà trong ánh bình minh. Tác giả Lê Minh Thể chia sẻ: “Tôi cũng mất khá nhiều thời gian để hoàn thành tác phẩm “Công viên Ba Tơ vào đêm”. Bởi phải nhiều lần chụp mới chọn được tác phẩm để trưng bày dịp này”. Tác phẩm lung linh với nhiều gam màu. Nhìn vào bức ảnh sẽ thấy đôi bờ sông Trà hiền hòa, thơ mộng, có người đang dạo chơi và phía xa là cầu Trà Khúc mới in bóng núi Ấn, sông Trà.

Phòng trưng bày ảnh về TP. Quảng Ngãi trong 10 năm phấn đấu vươn lên trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi sẽ khép lại trong nay mai, nhưng dư âm của nó sẽ mãi còn. Bởi những tác phẩm đã thể hiện rõ sự vươn lên của TP. Quảng Ngãi trong 10 năm qua.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.