Cẩn trọng với "đầu tư du lịch"

10:09, 24/09/2015
.

TRẦN ĐĂNG

(Baoquangngai.vn)- Kể từ khi điện lưới quốc gia xuyên biển để có mặt tại Lý Sơn, hòn đảo này lập tức thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, mà du lịch là lĩnh vực được lựa chọn nhiều nhất. Nhưng nếu mạnh ai nấy xây dựng khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi mà không theo quy hoạch thì hòn đảo bị phá vỡ.
 
Trong những ngành nghề mà các tỉnh Quảng Ngãi đang kêu gọi đầu tư vào địa phương mình thì “đầu tư du lịch” vẫn là lĩnh lực được ưu tiên. Vì ngành công nghiệp không ống khói này, lợi nhuận mang lại rất cao, song nó sẽ không gây ô nhiễm môi trường như việc cấp phép xây dựng nhà máy công nghiệp hoặc các dự án nông nghiệp khác. Cái lợi mà du lịch mang lại không chỉ là nhà nước thu thuế từ nhà đầu tư mà người dân tại các điểm du lịch đó cũng được hưởng thông qua các dịch vụ mà họ kinh doanh, buôn bán cho du khách. Sự lan tỏa về mức thu nhập trong dân tại các điểm du lịch là rất có ý nghĩa trong việc nâng cao đời sống của họ. 
 
Ở trung tâm thành phố Nha Trang hoặc Hội An, chẳng thấy có ống khói nào từ các nhà máy nhưng người dân vẫn có việc làm thông qua các dịch vụ mà họ tự thiết lập và thu nhập khá cao từ việc kinh doanh, buôn bán phục vụ du khách. Tuy là ngành mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ như vậy, lại không gây ô nhiễm môi trường, song không vì thế mà các nhà quản lý cấp phép dễ dãi cho các nhà đầu tư. 
 
Hoang sơ đảo Bé (ảnh:M.Toàn)
Hoang sơ đảo Bé (ảnh:M.Toàn)
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích vừa có buổi làm việc với nhà đầu tư về du lịch là Công ty Saigontourist chung quanh việc doanh nghiệp này đang xin phép được đầu tư một dự án du lịch “tầm cỡ” tại huyện đảo Lý Sơn. Tuy rất cởi mở và có phần thông thoáng, song sự cẩn thận khi nêu ra các yêu cầu cho nhà đầu tư của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh là rất cần thiết.
 
Chúng ta đều biết, kể từ khi điện lưới quốc gia xuyên biển để có mặt tại Lý Sơn, hòn đảo này lập tức thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, mà du lịch là lĩnh vực được lựa chọn nhiều nhất. Lý Sơn như một miền đất còn mới lạ và hoang sơ, lại trầm tích trong lòng nó rất nhiều điều thú vị về lịch sử và văn hóa nên đó sẽ là thế mạnh để khai thác du lịch. 
 
Thực tế mấy năm qua cho thấy, hễ mỗi lần có lễ hội, hàng ngàn người trên cả nước đã bất chấp đò giang cách trở, đi lại khó khăn, bằng mọi cách để được đặt chân lên hòn đảo này, chấp nhận thiếu thốn đủ bề khi lưu trú trên đảo. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã không bỏ qua cơ hội như thế để có mặt sớm nhất trên đảo Lý Sơn.
 
Tuy nhiên, không phải vì thấy nhiều doanh nghiệp tấp nập đổ về xin phép được đầu tư mà các nhà quản lý bỏ qua những “trắc nghiệm” cần thiết đối với họ. Tất cả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt công tác quy hoạch, nếu mạnh ai nấy xây dựng khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi mà không theo quy hoạch thì hòn đảo ấy sẽ bị phá vỡ như bờ biển Mũi Né ở Phan Thiết hoặc bãi biển Nha Trang hiện nay. Đừng để sự đã rồi rồi mới “khắc phục”. Vì cái giá của khắc phục ấy không đo đếm hết.

.