Duy Vũ - Nhạc sĩ trẻ triển vọng

01:01, 17/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn), Duy Vũ đã đến với âm nhạc với trái tim cháy bỏng đam mê. Anh xem âm nhạc là cầu nối để giãi bày tình yêu. Những ca khúc do anh sáng tác chính là tiếng lòng thể hiện sự khao khát đối với cuộc sống.

Vốn có năng khiếu từ nhỏ nên khi học cấp 2, Nguyễn Duy Vũ đã tự học và chơi được đàn ghi ta. Khi là sinh viên ngành Vật lý của Trường ĐH Đà Lạt, Duy Vũ đã mở lớp dạy đàn ghi ta cho sinh viên của trường. Càng ngày, niềm đam mê âm nhạc càng ngấm vào máu thịt của chàng sinh viên trẻ tuổi. Anh quyết định từ bỏ ngành vật lý và thi vào ngành sư phạm âm nhạc của Trường CĐ Sư phạm Quảng Ngãi (nay là Trường ĐH Phạm Văn Đồng).

 

 Duy Vũ thể hiện ca khúc “Hoàng Sa, Trường Sa yêu thương” do chính anh sáng tác.
Duy Vũ thể hiện ca khúc “Hoàng Sa, Trường Sa yêu thương” do chính anh sáng tác.


Trong thời gian này, anh đã tham gia sáng tác và có một số ca khúc được đăng trên Tạp chí Sông Trà. Đến năm 2006, sau khi tốt nghiệp, anh về giảng dạy tại Trường Tiểu học số 2 Bình Thạnh (Bình Sơn). Ngoài thời gian giảng dạy trên lớp, anh vẫn lặng lẽ sáng tác những ca khúc về quê hương, tình bạn, tình yêu đôi lứa… như lời tri ân với miền đất đã sinh ra và nuôi dưỡng tâm hồn mình. Bằng những câu hò, điệu lý ngọt ngào, trữ tình, sâu lắng, những ca khúc của Duy Vũ đã được khán giả yêu âm nhạc đón nhận. Từng ca từ, làn điệu trong ca khúc do Duy Vũ sáng tác hồn nhiên, giản dị như chính con người anh.

Năm 2012, Duy Vũ cho ra đời tập ca khúc  “Hồn quê” gồm 34 ca khúc. Ngoài những tác phẩm do anh sáng tác cả nhạc và lời, cũng có nhiều ca khúc được anh phổ nhạc trên nền thơ của các nhà thơ như: Dòng sông quê (thơ Hồ Nghĩa Phương), Thầy tôi (thơ Nguyễn Tấn Trung), Ba Tơ chiều trở lại (thơ Trần Cao Duyên), Mưa hồn nhiên (thơ Trầm Thụy Du), Hai mùa nỗi nhớ (thơ Lan Khai)… Đến năm 2014, anh tiếp tục cho ra đời album gồm 13 ca khúc với tựa đề “Miền Trung thương nhớ”. Toàn bộ các ca khúc trong album nói về quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa. Đấy là những ca khúc được chắt lọc trong cả một quá trình đam mê sáng tác của Duy Vũ. Trong đó, nhiều ca khúc đạt giải thưởng âm nhạc.

Ông Lê Văn Sơn- Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh tâm sự: “Trong một số trại sáng tác âm nhạc, Duy Vũ đã được một số nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Duy Vũ luôn chịu khó học hỏi và tìm cho mình một phong cách, một lối đi riêng trong sáng tác ca khúc mới”. Mới đây, tại cuộc vận động sáng tác ca khúc “Hát về quê hương núi Ấn sông Trà” năm 2014, ca khúc “Hoàng Sa, Trường Sa yêu thương” của Duy Vũ đã đạt giải nhì.  Mặc dù đề tài biển đảo được nhiều nhạc sĩ sáng tác, nhưng ca khúc của Duy Vũ mang một âm hưởng, phong cách rất riêng và mới lạ. Cấu trúc âm nhạc của ca khúc “Hoàng Sa, Trường Sa yêu thương” gồm có 2 đoạn đơn. Chất liệu âm nhạc được viết theo thể tự do, giọng rê thứ (buồn): “Chồng chênh chồng chềnh giữa biển khơi mênh mông những đảo ngọc lên Hoàng Sa Trường Sa/ Bồng bềnh bồng bềnh những chiến binh hùng binh oai hùng chí hiên ngang...”.

Trải lòng mình về ca khúc “Hoàng Sa, Trường Sa yêu thương”, Duy Vũ bộc bạch: “Toàn ca khúc là tiếng lòng của người con yêu quê hương, đất nước và mong muốn mang đến thông điệp về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam để giới trẻ nhận thức vai trò của mình trong việc góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”.


Bài, ảnh: T.PHƯƠNG


 


.