Người lái đò

01:11, 18/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người lái đò đưa khách sang sông. Từng chuyến…từng chuyến…khách đã sang sông. Người lái đò ở lại bến vắng lòng khoan khoái vì đã thêm được một lần đưa những người khách có số phận khác nhau an toàn qua một đoạn trên quãng đường đời…

Dọc dài đất nước có bao nhiêu bến sông thì tương ứng có bao nhiêu người lái đò. Người lái đò có thể là chị, là anh, là người cao tuổi…Là ai thì người lái đò vẫn đều có bản lĩnh, có tấm lòng biết yêu thương, có tâm hồn khoáng đạt ảnh hưởng bởi cảnh mây trời sông nước. Những người lái đò cụ thể điển hình cho lòng nhân ái, tạo nguồn cảm hứng cho người nghệ sĩ đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa…

Khách qua sông rồi có bao giờ trở lại bến xưa? Người lái đò ơi! Dù khách trở lại hay không thì tự trong sâu thẳm của lòng, khách vẫn ghi nhớ một lần qua sông và hình ảnh người lái đò vẫn được lưu giữ suốt quãng đường đời.

 


 Ai đã ví người thầy dạy học như người lái đò? Mỗi niên học người thầy đã đưa bao nhiêu chuyến đò học trò qua sông để nối tiếp cuộc hành trình tiến lên chiếm lĩnh những đỉnh cao của tri thức? Chuyến đò của thầy và trò kéo dài từ màu xanh của vòm phượng năm này cho đến mùa hoa rực lửa của phượng năm sau, thầy ra sức chèo chống để chuyến đò của mỗi học trò cập bến an toàn như ý.

Niên học nối tiếp niên học, thầy vẫn kiên trì với mỗi chuyến đò, không nghĩ đến thời gian đã ghi màu lên mái tóc. Bồi hồi thầy tự hỏi các trò giờ ở đâu? Đường đời có êm trôi hay đang vật lộn với sóng to gió lớn?... Thầy ơi! Dù ở đâu, làm gì, thì mỗi năm đến tháng mười một trong lòng những người Việt Nam đều tưởng nhớ đến thầy giáo của mình hay của con em mình, đều dạy cho con em mình biết tôn kính thầy cô, nối tiếp truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.

Chúng ta sung sướng tự hào biết bao khi người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam, thầy giáo Nguyễn Tất Thành, là Nguyễn Ái Quốc, là Hồ Chí Minh đã chèo chống qua cơn bão tố đưa con đò dân tộc đến bến bờ vinh quang!

Kính dâng lên thầy, người lái con đò tri thức bằng mỗi thành công, hạnh phúc trên đường đời của mỗi chúng con. Kính dâng lên thầy tinh túy nhất của thiên nhiên là sắc hoa tươi, tinh túy của con người là tri thức đạt được của mỗi chúng con để dựng xây đất nước Việt Nam giàu đẹp và hùng mạnh.


Trần xuân Thụy
 


.