Lưu Phương trò chuyện với dòng sông

03:11, 24/11/2013
.

*Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Lưu Phương là ca sĩ đã quen thuộc với khán giả Quảng Ngãi, với người Quảng Ngãi, dù chị không sinh quán tại Quảng Ngãi. Nhưng cả thời thanh xuân đẹp đẽ nhất của giọng hát Lưu Phương là dành cho Quảng Ngãi.

Đó là một giọng hát có thể đưa ta về những vùng kỷ niệm khác nhau trong đời mỗi con người. Nhưng có lẽ, giọng hát trôi chảy, mải mê, trong sáng ấy thường đưa ta về một dòng sông. Với người Quảng Ngãi, đó là sông Trà-dòng sông tiêu biểu cho miền quê này.

Ca sĩ Lưu Phương
Ca sĩ Lưu Phương.


Lưu Phương gắn bó với sông Trà có dễ mấy chục năm. Vì vậy, giọng hát của chị mỗi khi cất lên, nhất là khi trong bài hát có tiếng nước chảy, có bóng dáng một dòng sông, thì gần như người nghe ở Quảng Ngãi đều nghĩ chị đang hát về dòng sông Trà.


Mời các bạn nghe bài hát: Quảng Ngãi nhớ thương của Nguyễn Tuấn - ca sĩ Lưu Phương trình bày:


Đó là một giọng hát nữ cao trong sáng đã đoạt nhiều huy chương, có nhiều thành tích. Nhưng cái đáng nhớ nhất không phải ở đó, mà ở chỗ giọng hát của Lưu Phương đã giành được rất nhiều tình cảm mến yêu của người hâm mộ ở quê hương Quảng Ngãi. Đó mới là phần thưởng lớn nhất cho một người nghệ sĩ.

Được quê hương mến yêu, rồi sẽ được đất nước mến yêu. Chinh phục được khán giả Quảng Ngãi, thì vẫn có thể chinh phục được khán giả trong nước. Nhưng Lưu Phương, có lẽ do điều kiện sống và làm việc, chị ít có cơ hội để đưa giọng hát của mình tới nhiều vùng miền khác nhau trong nước, hay tới những tụ điểm lớn của âm nhạc cả nước như Hà Nội và Sài Gòn.

Đó là một thiệt thòi không chỉ cho Lưu Phương mà còn cho vài giọng hát đẹp của Quảng Ngãi như Thạch Lam hay Xuân Vũ… Ở những vùng xa trung tâm cũng không thiếu người tài, tuy đúng là “thiếu đất diễn”.


Nhưng Lưu Phương không bao giờ băn khoăn nhiều về chuyện đó. Chị thanh thản và bình tâm phục vụ khán thính giả Quảng Ngãi qua các chương trình âm nhạc do Hội Văn nghệ hay các trung tâm văn hóa văn nghệ trong tỉnh tổ chức. Và ở bất cứ chương trình nào, Lưu Phương đều hát với trọn vẹn trái tim chân tình của mình. Sự cống hiến của chị cho âm nhạc là lặng lẽ. Nhưng nếu không có những nghệ sĩ lặng lẽ hết mình cho âm nhạc như thế, thì nền âm nhạc Việt sẽ đi về đâu?

Khi trò chuyện với dòng sông qua giọng hát của mình, Lưu Phương đã nói hộ cho rất nhiều người Quảng Ngãi, những người đang ở quê, và cả những người xa quê. Người Quảng Ngãi vốn trọng tình và sống thủy chung. Khi ta nghe giọng hát Lưu Phương về dòng sông, ta sẽ nghe được tiếng lòng người Quảng Ngãi. Nó thủ thỉ, thầm lặng, chân thành, và đôi khi vút cao lên./.       

 


 


.