Thay đổi phương án khai quật cổ vật

08:02, 26/02/2013
.

(QNĐT)- Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ-Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Ngãi cho biết, phương án khai quật tàu cổ bị đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, sẽ có một số thay đổi.

TIN LIÊN QUAN

 
Hiện phương án khai quật đã được các đơn vị tham gia thống nhất. Theo đó, đơn vị khai quật là Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương) sẽ tiến hành dùng các sà lan vây kín và hút toàn bộ nước trong con tàu để toàn bộ con tàu sẽ nổi lên và các thợ lặn không phải lặn xuống tìm cổ vật như các phương án cũ.

 

Khu vực tằm đắm vẫn được bảo vệ 24/24 giờ.
Khu vực tằm đắm vẫn được bảo vệ 24/24 giờ.
 
 
Với phương pháp này thì các chuyên gia, nhà khảo cổ học, bộ phận chuyên môn là những người trực tiếp lấy cổ vật ra và việc bảo tồn cổ vật cũng tốt hơn, tránh tổn thất, hư hỏng cổ vật trong quá trình khai quật. Cổ vật khai quật được sẽ được phân chia theo phương án phê duyệt.
 
Hiện Sở VH-TT&DL cùng các đơn vị liên quan đang tiến hành họp với chính quyền địa phương, các thôn và sẽ đưa ra họp dân để tạo sự đồng thuận. Đơn vị khai quật đang chuẩn bị các thủ tục và phương tiện cần thiết như thuê sà lan, kho bãi… Nếu thuận lợi thì công tác khai quật sẽ bắt đầu tiến hành trong những ngày đầu tháng ba.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.