Về lại chiến khu xưa

09:12, 29/12/2012
.

(QNg)- Khu lưu niệm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V tại xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), cách thị trấn Bắc Trà My khoảng 8km về phía tây nam, nằm trong Khu di tích Cách mạng Nước Oa. Đây là nơi đặt trụ sở các cơ quan đầu não của Khu ủy, Quân khu, Ban An ninh Khu… trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là nơi các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Khu V bàn thảo và đề ra các chủ trương, kế hoạch quan trọng để lãnh đạo quân và dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tiến hành cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt, gian khổ và lập nên nhiều chiến công vang dội, góp phần cùng cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1975, Ban Tổ chức Khu ủy Khu V đã tham mưu đắc lực cho Ban Thường vụ Khu ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng; cán bộ. Nhân viên của Ban đã không ngại hiểm nguy, khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Nhà lưu niệm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V
Nhà lưu niệm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V


Để ghi nhận công lao đóng góp của Ban Tổ chức Khu ủy Khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và để ôn lại truyền thống vẻ vang của lớp người đi trước đối với thế hệ trẻ hôm nay, Ban Tổ chức Trung ương đã đề nghị Ban Bí thư cho chủ trương xây dựng Khu lưu niệm Ban Tổ chức Khu ủy Khu V bằng nguồn kinh phí của Trung ương, nguồn tài trợ của các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên, của các doanh nghiệp. Khu lưu niệm được xây dựng rất khang trang trên một quả đồi giữa những dãy núi cao, trùng điệp, bên cạnh con suối Nước Oa trong xanh ngày đêm cuộn chảy về xuôi, với Nhà bia, Nhà lưu niệm trưng bày các kỷ vật, hình ảnh có liên quan đến hoạt động của Ban Tổ chức Khu ủy Khu V trong thời kỳ từ 1960 đến 1975.

Về thăm Khu lưu niệm vào một ngày nắng ấm, lòng tôi dâng lên một nỗi xúc động, bồi hồi, nhớ về một thời mình đã từng băng qua hàng trăm cây số đường rừng, vượt qua biết bao dốc cao, suối sâu để lên Khu ủy. Ngày ấy núi rừng ở đây xanh tươi, rậm rạp chứ không trơ trọi như bây giờ; tình đồng chí ngày ấy cũng rất chân thành, ấm áp, mọi người coi nhau như ruột thịt, sẵn sàng nhận hiểm nguy, gian khổ về mình, chia nhau từng điếu thuốc, phong lương khô.

Điều quan trọng quyết định sự tồn tại của các cơ quan Khu V trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là nhờ tình yêu thương, đùm bọc, chở che, ủng hộ lương thực của đồng bào dân tộc ở địa phương này. Công lao ấy cần được tôn vinh và các thế hệ hôm nay phải có trách nhiệm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc miền núi nói chung và đồng bào huyện Bắc Trà My nói riêng.


 Võ Ngọc Thạch
 


.