Hiệu quả từ liên kết phát triển du lịch

01:12, 11/12/2012
.

(QNg)- Năm 2012, bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp và nhiều khó khăn, thương mại sụt giảm mạnh, tăng trưởng toàn cầu thấp, tác động lớn đến nền kinh tế trong nước và ngành du lịch Việt Nam cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Tuy nhiên, so với năm 2011, hoạt động kinh doanh du lịch Quảng Ngãi đã có bước khởi sắc từ các sự kiện, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú và đặc biệt là từ chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực.  

TIN LIÊN QUAN


Sau gần một năm thực hiện chương trình hợp tác phát triển du lịch 03 tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định - Kom Tum, ngành du lịch Quảng Ngãi đã chủ động xây dựng chương trình hành động, phối hợp với các tỉnh trong việc khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời tạo ra các sản phẩm đặc trưng cho du lịch tỉnh nhà.

Quảng Ngãi với Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được chọn là sự kiện
Quảng Ngãi với Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được chọn là sự kiện "3 địa phương - một điểm đến". Ảnh: T.THUẬN


Ngành du lịch Quảng Ngãi đã tiếp tục mở tuyến du lịch thành phố Quảng Ngãi - Vạn Tường - Dung Quất và khai thác có hiệu quả các tuyến tham quan: thành phố Quảng Ngãi - đảo Lý Sơn; thành phố Quảng Ngãi - di tích Bệnh xá Đặng Thùy Trâm - Sa Huỳnh…Một trong những thành công trong chương trình hợp tác liên kết phải kể đến là tổ chức các tour du lịch. Cùng với các tour du lịch trong và ngoài nước, các công ty du lịch lữ hành trong tỉnh cũng khai thác triệt để tour du lịch nội tỉnh, đặc biệt là các tour du lịch biển - đảo.

Với nhiều danh lam thắng cảnh và các di tích quốc gia rất nổi tiếng như Chùa Hang, chùa Đục, Hang Câu, Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa Bắc Hải, Âm linh tự, Đình làng An Vĩnh, Đình làng An Hải, đỉnh núi Thới Lới, đèn biển Lý Sơn..., đảo Lý Sơn hiện là địa phương có thế mạnh trong việc khai thác, thu hút khá đông khách du lịch. Chỉ tính riêng trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9, huyện đã đón 4.000 lượt khách tham quan du lịch.

Trong khuôn khổ chương trình liên kết các doanh nghiệp du lịch 03 tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác, tạo tiền đề cho việc ký kết các hợp đồng kết nối du lịch giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Quảng Ngãi - Bình Định - Kom Tum nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho các bên, hướng tới mục tiêu chung là cùng nhau phát triển, cùng nhau hưởng lợi. Nhờ đó, lượng khách đến Quảng Ngãi trong năm 2012 ước đạt 420.000 lượt, tăng 15% so với năm 2011, trong đó khách quốc tế là 30.000 lượt. Doanh thu du lịch tăng khá, đạt 320.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2011, trong đó thu bằng ngoại tệ đạt 3.806.074 USD.

Ông Tạ Quy - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: "Mục tiêu của việc liên kết hợp tác phát triển du lịch được nhiều tỉnh, thành lựa chọn. Ngoài mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh cho từng địa phương, thì đây còn là giải pháp khắc phục tình trạng kinh doanh du lịch theo tính thời vụ, gạt bỏ tính cục bộ "mạnh ai nấy làm". Qua một năm thực hiện, hiệu quả thì đã thấy rõ, bước đầu đã đạt được mục tiêu đề ra, nhất là lượng khách và doanh thu.

Tuy nhiên, theo tôi thì vẫn còn nhiều hạn chế trong việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên du lịch, nhất là tài nguyên du lịch biển và các sản phẩm du lịch. Do đó, để du lịch phát triển bền vững thì cần xây dựng quy hoạch phát triển du lịch hợp lý và đồng bộ nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các hoạt động quản lý kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực, liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Và quan trọng nhất là phải bố trí kinh phí phù hợp cho chương trình phát triển du lịch và công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch.

Lễ đâm trâu - một trong những phần lễ quan trọng của lễ hội Điện Trường Bà (Trà Bồng) tổ chức vào rằm tháng tư (âm lịch) hằng năm.
Lễ đâm trâu - một trong những phần lễ quan trọng của lễ hội Điện Trường Bà (Trà Bồng) tổ chức vào rằm tháng tư (âm lịch) hằng năm.


Hiệu quả từ việc liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực đã và đang mở ra cơ hội lớn trong nhiều lĩnh vực như quy hoạch phát triển du lịch, thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng, bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, bảo vệ môi trường…

Song, để thương hiệu "3 địa phương - một điểm đến" (Quảng Ngãi với Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, Bình Định với võ cổ truyền, Kon Tum với Ngày hội văn hóa các dân tộc) khẳng định vị thế cạnh tranh điểm đến trong nước và quốc tế, trước hết cần phải có một quy hoạch phát triển tổng thể cho vùng trên cơ sở đánh giá một cách đầy đủ tài nguyên, tiềm năng để đưa ra định hướng phát triển. Mỗi địa phương cần chọn điểm nhấn, đặc trưng độc đáo của mình để đầu tư phát triển. Từ đó liên kết lại các sản phẩm của từng địa phương trở thành một chuỗi các sản phẩm, điểm đến tạo nên một hành trình xuyên suốt không lặp lại. Có như vậy những điểm du lịch ở các địa phương mới mang lại cảm giác mới lạ, thu hút du khách đến tham quan, khám phá.  


 Bài, ảnh: T. Thuận

 


.