Ninh Thuận: Tưng bừng ngày hội Ka Tê

08:10, 16/10/2012
.

Ngày 15/10 đồng bào chăm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chính thức đón chào Lễ hội Ka tê 2012 một trong những Lễ hội lớn nhất của đồng bào chăm.

 

Các thiếu nữ đang biễu diễn phục vụ ngày hội.
Các thiếu nữ đang biễu diễn phục vụ ngày hội.



Lễ hội được tổ chức trong ba ngày (từ ngày 15,16,17/10). Đây là dịp để cho con cháu sum quầy bên nhau sau một năm lao động vất vả và cũng là dịp nhằm tưởng nhớ đến tổ tiên, ông, bà, cha mẹ, các vị anh hùng đã có công lao to lớn với dân tộc, đồng thời tạ ơn trời đất cho vụ mùa màng bội thu tốt đẹp.

Chị em phụ nữ trong những ngày này cũng tất bậc chuẩn bị mâm ngũ quả tươi tốt để thành kính dâng lên các vị thần.

Ngay sáng hôm nay, Lễ hội được tổ chức trọng thể, dân làng đi dâng lễ và rước y trang lên các tháp Poklong gia lai (Phan Rang – Tháp Chàm), tháp Pô Rômê (Hậu Sanh, huyện Ninh Phước), đền Pô nưga  (thôn Hữu Đức, huyện Ninh Phước), để tưởng nhớ tổ tiên, các vị anh hùng, tạ ơn trời đất, cầu xin những điều may mắn, mùa màng bội thu tốt đẹp và dân an nước thịnh.

Những nghi lễ mang hình thái đặc biệt văn hóa dân tộc như: Lễ mở cửa tháp tấu trình, Lễ tắm rửa thay y trang các chư thần trong tháp, do sư cả chủ trì làm chủ lễ. Những tiếng kèm, điệu múa, bài hát Làng Chăm ơn bác, Tình làng gốm của các thiếu nữ mang phong tục của đồng bào chăm cũng hòa nhịp. Các chức sắc, tôn giáo cũng được lãnh đạo, cơ quan chức năng tạo điều kiện hết sức thuận lợi để vui chơi tết cổ truyền.
 

Theo C.Tâm/GD&TĐ


.