Tri ân hùng binh Hoàng Sa

01:04, 06/04/2012
.

(QNĐT)- Ngày 6/4 (nhằm ngày 16/3 âm lịch), tại đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn đã diễn ra Lễ khao lề tế (thế) lính Hoàng Sa. Đây là nghi lễ có từ hàng trăm năm nay do 13 tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức nhằm tri ân những binh phu đã hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền lãnh hải quốc gia.

 

TIN LIÊN QUAN

 

Lễ rước chiến sĩ vong trân từ Âm Linh Tự về Đình làng An Vĩnh.

Lễ rước chiến sĩ trận vong từ Âm Linh Tự về đình làng An Vĩnh.


Đúng 8 giờ, đã diễn ra lễ rước chiến sĩ trận vong từ Âm Linh Tự (nơi thờ tự hàng trăm bài vị lính Hoàng Sa đã bỏ mình vì nước) về đình làng An Vĩnh. Lễ rước diễn ra trang trọng và thành kính, với sự tham dự của đại diện 13 họ tộc trong trang phục áo dài khăn đóng trang nghiêm và bàn hương án, cùng hàng trăm người dân trên đảo đi theo đoàn rước.

9 giờ 30 phút, tại đình làng An Vĩnh (ngôi đình từng chứng kiến nhiều cuộc tiễn đưa con em Lý Sơn “ra trận”  từ mấy trăm năm trước) Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa chính thức diễn ra.

 

Nghi lễ Khao lề tế lính Hoàng Sa

Nghi lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa


Ông Nguyễn Cậu-Trưởng Ban Khánh tiết đình làng An Vĩnh, Trưởng ban tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cho biết: Không ai còn nhớ lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa có từ bao giờ, nhưng cứ tới tháng 2, tháng 3 hằng năm là nhân dân trên đảo lại tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Lễ được tổ chức theo nghi thức truyền thống trên đảo, tái hiện lại những đội thuyền năm xưa ra đi bảo vệ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.
 
Những người lính Hoàng Sa năm xưa, nhận nhiệm vụ ra Hoàng Sa để đo đạc thủy trình, dựng bia chủ quyền và khai thác sản vật nộp cho triều đình. Tuy nhiên nếu không may bị mất đi thì thi thể người lính sẽ được đồng đội thả xuống biển cả mênh mông. Chiếc thẻ bài bằng tre có ghi tên tuổi, làng quê, phiên hiệu được cài trong bó xác sẽ là thông điệp gửi lại cho gia đình và bản quán nếu thi thể đó trôi được vào bờ... Dẫu biết một đi không trở lại, nhưng những người lính Hoàng Sa năm xưa vẫn ra đi quên mình vì đất nước.
 
Chính vì vậy, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ngoài việc tri ân những hùng binh năm xưa, qua đó còn nhằm giáo dục cho các thế hệ mai sau truyền thống anh hùng của những người con quê hương hải đội Hoàng Sa.

 

Rước

Tri ân hùng binh Hoàng Sa

Đọc bài tế các hùng binh Hoàng Sa.

Đọc bài văn tế các hùng binh Hoàng Sa.


Đưa những mô hình thuyền nan cùng hình nhân hùng binh ra khơi.

Những thuyền nan và hình nhân được đưa xuống biển.

 
 
Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ-Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Ngãi thì, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là lễ hội văn hóa tín ngưỡng truyền thống của người dân Quảng Ngãi nói chung và ngư dân Quảng Ngãi nói riêng. Trước đây lễ được tổ chức riêng lẻ trong từng tộc họ... Từ năm 2005, các tộc họ ở huyện Lý Sơn thống nhất tổ chức chung ngày lễ. Sau này, không chỉ ở huyện Lý Sơn mà các địa phương khác ở vùng biển Quảng Ngãi cũng sẽ tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, bởi nhiều địa phương ở vùng biển Quảng Ngãi trước đây đều có binh phu được phái đi Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Hình ảnh tái hiện hhững chiếc thuyền nan cùng hùng binh ra khơi dần dần xa khuất.

Những chiếc thuyền nan dần dần xa khuất- Tái hiện hình ảnh hùng binh ra khơi năm xưa.

 

Bài, ảnh: M.Toàn


.