Trải nghiệm ở ngày hội học sinh tiểu học

09:04, 02/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày hội học sinh (HS) tiểu học là một hoạt động dạy và học mang tính sáng tạo và hiệu quả rất cao trong việc hình thành những kỹ năng mềm cho HS lẫn phụ huynh.

“Ngày hội HS tiểu học” là hoạt động dành cho HS, phụ huynh lẫn giáo viên cùng tham gia, tạo sự kết nối chặt chẽ và sinh động giữa phụ huynh, HS và thầy cô giáo. Đây là một hoạt động dạy học của nhà trường, nhưng cũng là sân chơi lớn của HS. Vì đến đây, các em học mà chơi, chơi mà học. Các em được chơi cờ vua, vẽ tranh... hay cùng bố mẹ trải nghiệm những trò chơi như thi nấu ăn, bày trí các món ăn mình tự nấu.

Từ đây, các em được trải nghiệm những việc làm hằng ngày như luộc rau, chiên trứng... dưới sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh. Các trường còn tổ chức các trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi sau những tiết học căng thẳng.

Học sinh Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) tham gia trò chơi với các thầy cô giáo.
Học sinh Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) tham gia trò chơi với các thầy cô giáo.


Em Nguyễn Thị Trâm, lớp 4C, Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) chia sẻ: “Con rất thích khi được tham gia nấu ăn, vì bình thường ở nhà con chỉ thấy mẹ làm. Nay được trải nghiệm, con hiểu biết thêm nhiều thứ”.  

Không chỉ với các thầy cô giáo mà HS còn tham gia trải nghiệm cùng với ba mẹ. Nhờ đó, các bậc phụ huynh thêm hiểu về những gì các con học tại trường cũng như tăng cường sự phối hợp với nhà trường trong việc dạy dỗ con tại nhà.

Anh Bùi Thiện Thuật, phụ huynh của cháu Bùi Anh Dũng, lớp 4C, Trường Tiểu học Đức Thắng cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia ngày hội ý nghĩa như vậy. Mặc dù chỉ tham gia với con những công việc rất đỗi thường ngày, nhưng tôi cảm nhận sự thích thú nơi con. Qua đó, cũng giúp cho mối quan hệ giữa thầy, trò và phụ huynh thêm gắn kết”.

Một trong những tồn tại của giáo dục phổ thông trong thời gian qua là chỉ chú trọng hình thành năng lực, bỏ qua hình thành những kỹ năng cho HS. Các em thụ động trong các hoạt động của nhà trường cũng như hạn chế trong những kỹ năng sinh hoạt hằng ngày. Chương trình dạy học mới đã áp dụng những phương pháp mới vào dạy học. Trong đó, dạy học theo hình thức trải nghiệm là một mô hình đem lại hiệu quả rõ nhất trong việc hình thành kỹ năng cho HS.

Mô hình này được tổ chức dưới nhiều hình thức và ngày hội HS tiểu học là một trong những nội dung của dạy học trải nghiệm. Ở sân chơi này, các em được hình thành các kỹ năng của mình như tự tin thuyết trình trước đám đông, làm việc nhóm, được trang bị kiến thức, nhận biết những thứ xung quanh mình, trải nghiệm nấu những món ăn đơn giản...

Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Đức Thắng Nguyễn Thành Chung cho biết: “Ngày hội HS tiểu học là hoạt động bổ ích, giúp các em hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng; đồng thời phát huy sở trường, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học hiện nay”.

Năm học 2020-2021, bậc tiểu học là bậc học đầu tiên sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới. Vì vậy, việc đưa các hoạt động trải nghiệm bằng những hình thức sinh hoạt như “Ngày hội HS tiểu học” là một cách tiếp cận khoa học đối với chương trình mới trước khi đưa vào thực hiện chính thức.


Bài, ảnh: DUY HÙNG

 


.