Ứng dụng sổ điểm điện tử tại các trường học

02:12, 04/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã triển khai phần mềm SMAS, hay còn gọi là sổ điểm điện tử (SĐĐT). Với nhiều tính năng ưu việt, SĐĐT đã góp phần đơn giản hóa công tác quản lý giáo dục. Tuy nhiên, hình thức liên lạc hiện đại này vẫn còn một vài bất cập.
 

Tính năng ưu việt

Trường THCS Nghĩa Lộ sử dụng SĐĐT từ năm học 2015-2016. Qua 3 năm thực hiện, hình thức này đã mang lại nhiều lợi ích cho công tác quản lý và hồ sơ học sinh (HS). Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cập nhật hồ sơ của HS từ đầu năm và trong năm khi có thay đổi; cập nhật tình hình nền nếp, chuyên cần của HS và nhắn tin thông báo kết quả rèn luyện của HS cho phụ huynh. Giáo viên bộ môn cập nhật điểm thường xuyên khi kiểm tra cùng với nhận xét những HS đặc biệt, giúp ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh nắm bắt tình hình. Hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm việc quản lý, theo dõi thông báo nhắc nhở và khóa điểm trước, sau thi học kỳ.

 

Phần mềm quản lý điểm điện tử tạo nhiều  thuận tiện cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Phần mềm quản lý điểm điện tử tạo nhiều thuận tiện cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Lộ Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết: Ban Giám hiệu đã phân quyền trên SMAS đến từng bộ phận và yêu cầu thường xuyên cập nhật tình hình học tập của HS, để khi có điểm, hệ thống sẽ nhắn tin thông báo đến phụ huynh kịp thời. Trên SMAS, mỗi HS được tạo lập một hồ sơ điện tử về quá trình học tập và sắp xếp theo lớp. Phần mềm trực tuyến, nên có thể xử lý mọi lúc, mọi nơi, quản lý dữ liệu tập trung, chính xác; cho phép tự động xếp loại học lực, tính toán... nên rất thuận lợi trong thống kê.

Tùy vào số lượng tin nhắn, đơn vị cung cấp phần mềm SMAS là Viettel sẽ đưa ra nhiều gói dịch vụ, với mức cước khác nhau 30.000 đồng, 40.000 đồng, 60.000 đồng/năm học/học sinh.

Chất lượng chưa tương xứng

Ứng dụng SĐĐT trong ngành giáo dục tạo thuận lợi trong việc trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có một số bất cập, chất lượng dịch vụ còn hạn chế, mức phí chưa tương xứng... khiến nhiều phụ huynh chưa hài lòng.

Chị V.T.M.T, có con học ở Trường THCS Trương Quang Trọng phản ánh: Từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai SĐĐT, với gói cước 60 nghìn đồng/học sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại gần hết học kỳ I mà phụ huynh chỉ nhận được vài tin nhắn thông báo kết quả điểm số, thông tin không kịp thời. Nhiều phụ huynh phản ánh với giáo viên chủ nhiệm nhưng vẫn chưa có sự thay đổi.

Chị M.T.P có con học cùng trường cho biết thêm: "Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng SĐĐT, nhưng với điều kiện chất lượng thông tin, dịch vụ phải tương xứng. Một năm học phụ huynh đóng 60.000 đồng chỉ nhận vài tin nhắn, không có sự nhắc nhở con em kịp thời, thì nhà trường nên cân nhắc".

Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, SĐĐT không gửi được bảng điểm, tỷ lệ tin thất bại cao. Nhiều phụ huynh phản ánh từ đầu năm đến giờ vẫn chưa có một tin nhắn thông báo điểm.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Trần Quốc Bảo: Ngày 30.9 vừa qua, tại đại hội cha mẹ HS của trường, đại biểu thống nhất tham gia là tự nguyện; đối với những hộ nghèo, khó khăn thì được miễn giảm đóng cước, nhưng vẫn được hưởng lợi. Hiện trường có khoảng 60% phụ huynh tham gia và vẫn còn một số lớp đang đăng ký bổ sung.

Quản trị mạng Trường THCS Trần Hưng Đạo Quảng Trọng Tiến cho biết: Trong quá trình nhập số điện thoại có sự sai sót, nên thông tin không đến với phụ huynh và một phần do giáo viên bộ môn nhập điểm chậm trễ, dẫn đến việc tin nhắn đến không kịp thời...

Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có 77 trường đã triển khai phần mềm SMAS, có trường thực hiện tốt, bởi có nhiều tính năng ưu việt. Phòng GD&ĐT đã trao quyền tự chủ cho các trường, nên mọi hoạt động về sử dụng SĐĐT do đơn vị cung cấp dịch vụ tự thỏa thuận với nhà trường và phụ huynh.

Không thể phủ nhận tiện ích của SĐĐT, song để phát huy hiệu quả, nhà mạng, nhà trường cần có điều chỉnh, nhằm bảo đảm quyền lợi của phụ huynh và học sinh.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

.