Cập nhật lúc: 08:36, 19/02/2018 [GMT+7]
.

Thêm yêu quê hương qua lịch sử địa phương


(Báo Quảng Ngãi)- Theo dự thảo Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) có phân bổ 20% lịch sử, địa lý địa phương vào chương trình giảng dạy chính khóa.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích ngành giáo dục các địa phương đưa phần lịch sử địa phương vào chương trình giảng dạy. Vì thế, ngành giáo dục Quảng Ngãi cũng đã triển khai biên soạn nội dung giảng dạy và bước đầu mang lại những hiệu ứng tích cực.

Bồi dưỡng tình yêu quê hương

Theo chỉ đạo chung của Sở GD&ĐT, thời lượng dạy môn lịch sử địa phương đối với lớp 6 và lớp 8 là 1 tiết/năm; lớp 7 là 3 tiết/năm; lớp 9 là 2 tiết/năm. Tuy nhiên, do đây chỉ là chủ trương khuyến khích, nên việc tổ chức giảng dạy ở một số trường vẫn còn nhiều bất cập.

Hướng học sinh tìm hiểu lịch sử qua những lần triển lãm sách.
Hướng học sinh tìm hiểu lịch sử qua những lần triển lãm sách.

Cô Nguyễn Thị Minh Thư, giáo viên dạy môn lịch sử ở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), cho biết: Trên cơ sở tài liệu chung tôi còn nghiên cứu, bổ sung nhiều tư liệu, sự kiện vào trong bài giảng, nhằm kích thích việc học của các em. Nội dung giảng dạy lịch sử Quảng Ngãi chủ yếu tập trung vào các sự kiện qua các triều đại phong kiến; truyền thống đấu tranh chống áp bức; tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm; cuộc đời, sự nghiệp của các Anh hùng dân tộc Trương Định, đồng chí Nguyễn Nghiêm; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm...

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Nguyễn Văn Cảnh, cho biết: Từ khi Sở GD&ĐT triển khai chủ trương đưa lịch sử địa phương vào giảng dạy, nhà trường chưa nhận được bất kỳ tài liệu nào từ Sở để giảng dạy cho các em. Nhà trường thiếu Phó Hiệu trưởng chuyên môn, nên việc soạn chương trình lịch sử địa phương đều giao cho tổ chuyên môn. Dù vậy, các thầy cô đều cố gắng, vì đây là chương trình có ý nghĩa, giúp các em hiểu thêm phần lịch sử địa phương.

Cần có chương trình khung

Việc đưa chương trình lịch sử, địa lý địa phương vào giảng dạy là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để thực hiện theo quy định đưa 20% lịch sử, địa lý địa phương vào chương trình giảng dạy, thì không thể để giáo viên “tự biên, tự diễn”, mà cần phải có chương trình thống nhất trong toàn tỉnh.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam, cho rằng: Đưa 20% lịch sử, địa lý địa phương vào chương trình giảng dạy là phù hợp. Nhưng khi triển khai thì Sở GD&ĐT nên triển khai đa dạng các hình thức dạy, tạo điều kiện cho các em tham quan các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh và cho phép giáo viên linh hoạt trong việc giảng dạy có thể trên lớp, ngoài thực địa, tại bảo tàng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa khác. Tăng cường tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận, để tiết học thêm sinh động, giúp các em dễ nhớ...

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, cho biết: Lịch sử, địa lý địa phương có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh, đặc biệt là giáo dục truyền thống lịch sử địa phương, giúp các em nhận thức được tính gắn kết của các sự kiện địa phương hòa trong tiến trình lịch sử hào hùng của dân tộc. Vì vậy, theo dự thảo Chương trình đổi mới giáo dục, thì việc đưa 20% lịch sử địa phương, địa lý vào chương trình chính khóa là không nhiều.

Trước đây, chủ trương dạy lịch sử địa phương chỉ mang tính chất khuyến khích, nên thường hay dạy ngoại khóa. Bây giờ đưa vào chính khóa, nội dung dạy phải có sự thống nhất trong toàn tỉnh. Sở GD&ĐT đang chờ Bộ GD&ĐT hướng dẫn soạn thảo thời lượng chương trình với nội dung đảm bảo. Sau khi soạn thảo hoàn thành, Sở sẽ triển khai trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: MAI HẠ


 

.
.