Quảng Ngãi: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017

09:11, 19/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Vào ngày 21.11, kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 sẽ chính thức bắt đầu.  Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi theo hình thức mới, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã sẵn sàng.

TIN LIÊN QUAN


Đảm bảo công bằng, khách quan


Các thí sinh phải trải qua 2 vòng thi. Vòng 1 diễn ra từ ngày 21 - 25.11. Tất cả thí sinh phải thi môn Tin học và Ngoại ngữ trên máy tính. Toàn tỉnh tổ chức thi tập trung tại một điểm thi ở Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Đề thi do Viện Khoa học tổ chức nhà nước thuộc Bộ Nội vụ ra đề.

Đây là lần đầu tiên, Quảng Ngãi tổ chức thi tuyển giáo viên theo hình thức mới, đồng loạt trên toàn tỉnh, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Do đó, công tác chuẩn bị cho kỳ thi là đặc biệt quan trọng.

Để kỳ thi được công bằng, khách quan cho tất cả các thí sinh, Trường ĐH Phạm Văn Đồng vừa phối hợp với Sở GD&ĐT và các huyện, thành phố tổ chức tập huấn quy chế thi cho các cán bộ làm công tác thi vòng 1.

Các giám thị làm công tác coi thi đã được tập huấn kỹ nội quy thi trắc nghiệm trên máy tính cũng như các thao tác trên phần mềm để hướng dẫn thí sinh hoàn thành tốt phần thi của mình.

Ở vòng 1, các thí sinh thi trắc nghiệm trên máy tính, sau khi các thí sinh kết thúc bài thi của mình, kết quả sẽ được máy tính hiển thị ngay tức khắc lên màn hình.

 

 

Trong kỳ thi lần này, huyện Tư Nghĩa có 330 thí sinh đăng ký dự thi để tìm ra 110 giáo viên đủ tiêu chuẩn giảng dạy ở 3 bậc học từ MN đến THCS. Với cách thức thi hoàn toàn mới, bỡ ngỡ là điều không thể tránh khỏi với cả những người làm công tác tổ chức thi, coi thi cũng như các thí sinh tham gia dự thi.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Phòng đã tổ chức gặp mặt thí sinh, giải đáp các thắc mắc để giúp họ nắm vững quy chế, cách thức tổ chức của kỳ thi.

Thí sinh bốc thăm chọn giám khảo

Các thí sinh đạt từ 50 điểm trở lên sẽ bước vào thi vòng 2. Vòng 2 sẽ được phân cấp, bậc THPT do Sở GD&ĐT tổ chức; bậc MN đến THCS  các huyện, thành phố tổ chức.

Thí sinh sẽ thi 3 nội dung thi gồm: kiến thức chung, chuyên ngành và thực hành 1 tiết lên lớp. Vòng thi thứ 2 , cả 4 bậc học sẽ diễn ra trong cùng ngày.

Để tiếp tục đảm bảo tính công bằng, khách quan cho tất cả thí sinh ở vòng 2,  hai khâu quan trọng nhất là ra đề và chấm thi phải được bảo mật. Một trong những khó khăn nhất của các huyện đó là việc ra đề thi ở vòng 2 gồm môn kiến thức chung và môn chuyên môn nghiệp vụ, chuyên ngành.

 

Năm 2017, Quảng Ngãi áp dụng hình thức thi tuyển công chức, viên chức mới. Ảnh: Kỳ thi tuyển công chức năm 2017.
Năm 2017, Quảng Ngãi áp dụng hình thức thi tuyển công chức, viên chức mới. Ảnh: Kỳ thi tuyển công chức năm 2017.


Đề thi vòng 2 do Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thực hiện và phải đảm bảo đúng quy trình cách ly như kỳ thi THPT quốc gia, bảo mật và nội dung không được nằm ngoài nội dung ôn tập do Sở Nội vụ phát hành trước đó.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng khẳng định: Đề thi sẽ không vượt quá nội dung ôn tập đã quy định, không đánh đố để mọi thí sinh thể hiện khả năng, đảm bảo khách quan và có sự phân hóa. Tuyệt mật, an toàn, đúng theo yêu cầu tình hình chung.

Ngoài khâu ra đề thi thì khâu chấm thi cũng quan trọng không kém. Ở phần thi thực hành dạy trên lớp, sẽ có 3 giám khảo cùng chấm và thí sinh sẽ bốc thăm để chọn giám khảo chấm thi cho mình chứ không mặc định giám khảo từ trước.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, thí sinh bốc thăm để chọn ra 3 giám khảo chấm thi cho mình. Như vậy sẽ hạn chế được thí sinh tiếp xúc với giám khảo, khách quan hơn chỉ định giám khảo nào chấm thí sinh nào.

Các giám khảo ngồi tách biệt nhau và ngay sau khi kết thúc tiết dạy, bỏ phiếu đánh giá vào thùng và tuyệt đối không được bàn bạc, thảo luận.

Năm 2017 là năm đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức thi tuyển công chức, viên chức theo hình thức thi mới, để chọn được những người xứng đáng có cơ hội đóng góp cho tỉnh nhà. 

Bài, ảnh: C.P

 


.