Trường Cao đẳng Quảng Ngãi: Mở rộng hợp tác quốc tế, đào tạo theo nhu cầu xã hội

08:06, 29/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trường Cao đẳng Quảng Ngãi tiền thân là Trường Cao đẳng Kỹ thuật-Công nghiệp Quảng Ngãi,  được thành lập ngày 4.7.2007. Đến nay, sau 10 năm hình thành và phát triển, trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, có đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên đạt chuẩn, chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên...
 
 Năm  2007, trường bắt đầu đi vào hoạt động, tuyển sinh 1.200 học sinh sinh viên (HSSV) với 11 ngành, nghề thuộc hệ cao đẳng và trung cấp. Giai đoạn đầu, trường gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về con người, kinh phí, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện; nguồn nhân lực có 55 cán bộ, giáo viên... Mặc dù vậy, trường đã dần dần khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị để đi vào hoạt động ổn định.

Trường đã không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, mở thêm các ngành nghề đáp ứng nhu cầu người học như: Dược, điều dưỡng, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, kỹ thuật chế biến món ăn, công tác xã hội, dịch vụ chăm sóc gia đình... Tỷ lệ HSSV sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt trên 65%, từng bước khẳng định thương hiệu nhà trường.

Hiệu trưởng Võ Thị Nga ký kết hợp đồng với Tổng giám đốc Language Link ông Gavan Domimic (4.5.2017).
Hiệu trưởng Võ Thị Nga ký kết hợp đồng với Tổng giám đốc Language Link ông Gavan Domimic (4.5.2017).


Trường hiện có 3 cơ sở đào tạo với tổng diện tích gần 14ha; gồm 7 khoa, 6 phòng, 3 ban chức năng, 3 hội đồng, 5 trung tâm, 3 công ty và một số đơn vị trực thuộc khác; đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường có 145 người, trong đó trình độ sau đại học chiếm 49%; quy mô HSSV đang theo học tại trường tính đến cuối năm 2016 là 4.129. Số HSSV đã tốt nghiệp tại trường trên  15.500 người, đáp ứng nguồn nhân lực cho thị trường lao động tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, trường đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên, sinh viên và học sinh. Đến nay trường đã xây dựng được thư viện điện tử; thành lập Khoa Quốc tế nhằm thực hiện nhiệm vụ Hợp tác quốc tế; phát triển Khoa Y - Dược góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế, nhất là đội ngũ cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học phục vụ chăm sóc sức khỏe cho vùng sâu, vùng xa.

Trường Cao đẳng Quảng Ngãi được xây dựng với mô hình trường cao đẳng và đại học. Cơ sở chính tại phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi; cơ sở 2 nằm trên trục QL1, sát Trung tâm thương mại - Dịch vụ VSIP; cơ sở 3 đóng tại trung tâm TP.Quảng Ngãi. 

Trường còn hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên để trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong đào tạo với 5 đối tác nước ngoài gồm Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Úc... về chương trình tiếp nhận và đưa giảng viên, sinh viên học tập, nghiên cứu tại nước ngoài, việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các nước trên. Đặc biệt, năm 2017 đón nhận 100 sinh viên Lào đầu tiên về học tại trường.

Trường cũng triển khai công tác đào tạo với 45 chương trình thuộc các hệ đào tạo: Chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, từ xa và đào tạo theo địa chỉ, chương trình hợp tác đào tạo đại học giữa trường với Đại học Nha Trang, Đại học Luật Huế, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Đà Nẵng...

Công tác nghiên cứu khoa học cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong 5 năm trở lại đây, trường đã triển khai thực hiện gần 30 đề tài, trong đó có một số đề tài được ứng dụng đưa vào thực tiễn, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế nhất định trong sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Sinh viên Dược trong giờ thực hành.
Sinh viên Dược trong giờ thực hành.


Với phương châm “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”, trường đã xây dựng chương trình đào tạo theo nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, trong đó chú trọng đào tạo thiên về kỹ năng thực hành. Đặc biệt, chương trình hợp tác với doanh nghiệp là một trong những phương thức đào tạo mới được trường đẩy mạnh nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp; tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường đã gắn kết với nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động như: đào tạo theo hợp đồng của doanh nghiệp; các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng tham gia vào Ban Tư vấn chương trình đào tạo; hỗ trợ thực tập thực tế góp phần giải quyết việc làm cho sinh viên và hỗ trợ các suất học bổng hằng năm cho học sinh, sinh viên của trường.

Trường đang hoàn thiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ, phát triển mở thêm nhiều chương trình đào tạo phù hợp và triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng theo hướng tiếp cận các tiêu chí kiểm định chất lượng trong nước và quốc tế như: Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cấp trường, cấp chương trình đào tạo do Bộ GD&ĐT ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trong trường cao đẳng.

Trong thời gian đến, trường tiếp tục thực hiện các dự án đã được phê duyệt. Đó là, mở rộng cơ sở 1 với các hạng mục: Khối nhà 7 tầng, với diện tích sàn 12.600m2 gồm các phòng làm việc các khoa, phòng, 45 phòng học, 3 hội trường, 25 phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện... đảm bảo quy mô học tập cho 7.000 HSSV và dự án cơ sở 2 với 1 bệnh viện thực hành 100 giường, 1 khách sạn sinh viên, trường mầm non và tiểu học quốc tế, sân thể thao, hồ bơi, với tổng diện tích sàn xây dựng 25.000m2.

Dự kiến khởi công xây dựng vào tháng 9.2017 và hoàn thành cuối năm 2019. Dự án được Singapore thiết kế theo tiêu chuẩn trường đại học Việt Nam và Singapore, đảm bảo một môi trường xanh, hiện đại, đa năng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Với những kết quả đạt được và những bước đi chiến lược trong thời gian đến, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi sẽ thành công với mô hình đào tạo đa cấp, đa ngành, đa bậc học, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời cho cộng đồng; trở thành một trong những cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học uy tín, chất lượng điển hình trong hệ thống giáo dục Việt Nam.


Thúy Kiều


 


.