Câu chuyện làm sáng kiến kinh nghiệm

09:05, 29/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, trong cuộc tiếp xúc cử tri tại tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, từ năm học đến Bộ GD&ĐT sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua đối với cán bộ, giáo viên ngành giáo dục. Bộ trưởng cho rằng, thi đua là cần thiết, nhưng cái cần ở đây là phải có thành tích, sáng tạo thật sự, chứ không phải bắt giáo viên đăng ký thi đua, làm sáng kiến kinh nghiệm, gây áp lực nặng nề lên giáo viên.

Trước đây, theo Nghị định 56/2015/NĐ-CP về tiêu chí phân loại, đánh giá công chức viên chức (từ hoàn thành nhiệm vụ đến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ-PV), thì hằng năm giáo viên phải có ít nhất 1 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận. Đội ngũ viên chức ngành giáo dục cũng bị chi phối bởi quy định này.

Tuy nhiên, trong Thông tư 35 hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng của Bộ GD&ĐT, thì để xét công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, mỗi cán bộ, giáo viên đạt một trong các thành tích sau được tính là sáng kiến: Đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên; giáo viên trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên.

Giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được 1 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi cấp tỉnh. Giáo viên, giảng viên là tác giả chính bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước hoặc quốc tế.  Công chức, viên chức và người lao động tham gia soạn thảo đề án, dự án, quy chế của đơn vị đã được ban hành theo quyết định phân công của người có thẩm quyền.

Để xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp bộ thì giáo viên, giảng viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được 1 học sinh, sinh viên đạt một trong các giải nhất, nhì, ba hoặc Huy chương vàng, bạc, đồng trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; giáo viên, giảng viên đạt giải nhất, nhì, ba trong các hội thi do cấp tỉnh, Bộ tổ chức...

Mặc dù quy định là vậy, nhưng trong năm học vừa qua không mấy giáo viên đạt thành tích cao, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở các trường vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Để được công nhận các danh hiệu thi đua, họ đành phải làm "sáng kiến". Nhưng hầu hết các sáng kiến, đề tài đó vẫn ít được áp dụng vào thực tiễn, mang tính chất đối phó là chính.

Điều này không chỉ làm mất thời gian, gây mệt mỏi cho cán bộ, giáo viên mà còn lãng phí tiền của khi làm đề tài, sáng kiến. Nhiều trường còn lúng túng trong thẩm định đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, nên sản phẩm làm rồi để đó, chứ không mấy khi áp dụng vào thực tiễn.

Không chỉ riêng ngành giáo dục mà cán bộ, công chức, viên chức các ngành khác cũng đang mệt mỏi về làm đề tài khoa học, sáng kiến, để công nhận hoàn thành nhiệm vụ và để được tham gia xét các danh hiệu thi đua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhận thấy bất cập này, nên trong năm học đến, sẽ xem xét không bắt buộc cán bộ, giáo viên làm đề tài, sáng kiến. Đây cũng là vấn đề để các ngành khác cùng suy ngẫm, để công tác thi đua ngày càng thực chất.


M.HẠ
 


.