Phương án tuyển sinh của các trường địa phương: Tránh gây sốc cho thí sinh

02:02, 27/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc Bộ GD&ĐT thay đổi quy chế thi năm 2017 với hai tổ hợp môn mới là tổ hợp tự nhiên và tổ hợp xã hội đã tạo điều kiện để các trường đại học mở ra các tổ hợp xét tuyển mới dựa vào kết quả thi của thí sinh...

TIN LIÊN QUAN

Nhiều tổ hợp môn mới

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng Phạm Nghi, cho biết: Dựa vào quy chế tuyển sinh năm 2017 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, nhà trường đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng. Năm nay, tổ hợp môn xét tuyển nhiều hơn những năm trước do có 2 tổ hợp môn mới gồm tự nhiên và xã hội. Nhờ vậy trường có điều kiện xây dựng tổ hợp xét tuyển phù hợp.

 Các trường tập trung hoàn thành chương trình năm học để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Lê Trung Đình trong giờ học.
Các trường tập trung hoàn thành chương trình năm học để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Lê Trung Đình trong giờ học.


Năm trước chỉ có 10 tổ hợp, tuy nhiên quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều thay đổi nên Vụ Đại học đã đưa ra 153 tổ hợp. Trong đó, Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã chọn 13 tổ hợp phù hợp với các ngành đào tạo để xét tuyển (tăng 4 tổ hợp so với năm trước). Ngoài các tổ hợp truyền thống, nhà trường mở thêm các tổ hợp mới gồm tổ hợp: Ngữ văn - Khoa học tự nhiên - Ngoại ngữ; Toán - Khoa học tự nhiên - Ngoại ngữ; Toán- Khoa học xã hội - Ngoại ngữ; Ngữ văn - Khoa học xã hội - Ngoại ngữ. "Mục đích của việc xây dựng các tổ hợp mới là để phù hợp hơn với những thay đổi của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Bên cạnh đó, nhà trường cũng giữ lại 9 tổ hợp truyền thống nhằm tránh gây sốc cho thí sinh", thầy Nghi nói. Bên cạnh đó, nhà trường khảo sát nhu cầu của địa phương có các cụm công nghiệp đã và đang hình thành, nên trường quyết định mở các ngành mới và chờ cấp trên thẩm định, gồm: Kinh tế phát triển và Kỹ thuật cơ điện tử.
 
Tăng cơ hội cho thí sinh

Năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng tuyển gần 1.900 chỉ tiêu. Trong đó, bậc đại học 700 chỉ tiêu; hệ cao đẳng đối với khối ngành sư phạm là 700 chỉ tiêu và khối ngành Kinh tế kỹ thuật 400 chỉ tiêu. Ngoài ra, dựa trên nhu cầu của địa phương, nhà trường tuyển 180 chỉ tiêu hệ trung cấp chuyên nghiệp. Để tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc lựa chọn đăng ký xét tuyển vào trường, nhà trường quyết định dành 90% chỉ tiêu cho thí sinh dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển và 10% dành để xét học bạ.

Đối với khối ngành Kinh tế kỹ thuật, nhà trường dành 70% chỉ tiêu xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và 30% còn lại xét học bạ. Để tránh tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, nhà trường quyết định đối với ngành sư phạm chỉ xét học bạ của thí sinh tốt nghiệp THPT trong năm 2017. Trong đó, các ngành thuộc hệ đại học gồm: Sư phạm Tin học, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Ngôn ngữ Anh. Đối với bậc cao đẳng, trường chọn 14 ngành khối sư phạm để đào tạo cùng với 7 ngành thuộc khối ngành kinh tế kỹ thuật.

Đối với Trường Đại học Tài chính- Kế toán, năm nay, trường tuyển 1.300 chỉ tiêu. Trong đó, nhà trường dành 60% cho đối tượng xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 40% dành xét tuyển học bạ của những em tốt nghiệp THPT. Đối với việc xét học bạ THPT, nhà trường đưa ra ngưỡng 6 điểm trở lên cho từng môn xét tuyển ở lớp 12. Ngoài ra, nhà trường cũng dành 100 chỉ tiêu liên thông cao đẳng lên đại học thông qua hai hình thức xét tuyển và trường tổ chức kỳ thi riêng.

Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Kế toán Bùi Phụ Anh, cho biết: "Dựa trên nguồn lực vốn có, nhà trường đã xây dựng Đề án tuyển sinh cao học đối với chuyên ngành tài chính ngân hàng và đang được Bộ GD&ĐT xem xét thẩm định. Nếu được cấp trên cho phép, nhà trường sẽ tiến hành chiêu sinh trong năm nay".

Năm nay, trường cũng quyết định đưa thêm chuyên ngành Quản trị khách sạn và Quản trị marketing vào ngành quản trị kinh doanh để tuyển sinh. Theo thầy Bùi Phụ Anh, ngành du lịch nước ta đang khởi sắc. Trong năm 2016, Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế. Dự kiến năm 2017, nước ta sẽ đón trên 16 triệu lượt khách quốc tế. Riêng Quảng Ngãi, trong những năm gần đây lượng khách đến tham quan cũng tăng đáng kể. Vì vậy, nhà trường đón đầu bằng cách mở ngành mới để đáp ứng nguồn nhân lực cho cả nước nói chung và miền Trung - Tây Nguyên nói riêng.

Cũng theo thầy Bùi Phụ Anh, đến năm 2020 có hơn 2 triệu doanh nghiệp. Đây là một khởi sắc cho khối ngành kinh tế, đặc biệt là kế toán. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc, tính toán kỹ trong 4 năm sau khi ra trường thì ngành nghề nào là phù hợp với bản thân cũng như nhu cầu của xã hội.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.