Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

03:02, 25/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua,  cùng với việc dạy chữ, Trường THCS Long Sơn (Minh Long) luôn duy trì thực hiện các mô hình hũ gạo tình thương, nuôi heo đất... Từ các mô hình này, nhiều học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học được giúp đỡ kịp thời. Trường coi đây là phương pháp giáo dục lòng nhân ái trong mỗi học sinh.

Tuần nào cũng vậy, cứ vào buổi chào cờ hàng tuần, HS của trường lại xếp hàng và lần lượt trút từng túi gạo nhỏ vào hũ gạo tình thương, bỏ tiền tiết kiệm nuôi heo đất... Hũ gạo này dùng để hỗ trợ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học để tiếp tục đến trường. Cầm trên tay túi gạo chừng 1kg, em Huỳnh Thị Mỹ Hoa - HS lớp 9B, chia sẻ: “Từ khi lên lớp 7, em bắt đầu thực hiện việc quyên góp gạo để cùng nhau giúp đỡ những bạn nghèo. Việc làm tuy không lớn, nhưng nó có ý nghĩa thiết thực giúp cho các bạn trong trường tiếp tục đến trường để thực hiện hoài bão của mình”.

 

Các em HS quyên góp gạo giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Các em HS quyên góp gạo giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.


Học sinh huyện miền núi Minh Long đa phần có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các em vẫn tham gia quyên góp để có thể giúp cho những bạn khó hơn mình. Em Đinh Văn Quy- HS lớp 9B, cho biết: “Gia đình em cũng rất khó khăn, nhưng mỗi lần đến đợt quyên góp, bố mẹ em cũng cho mang theo một chén gạo giúp cho những bạn kém may mắn hơn”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhiễu- Tổng phụ trách đội của trường, cho hay: “Năm học 2013- 2014, em Đinh Văn Đường, HS lớp 6 có mẹ bị mất do bệnh ung thư. Ba em bỏ đi để lại em cùng đứa em gái mới sinh. Giáo viên và HS của trường thường xuyên đến nhà để giúp đỡ và động viên em. Trước hoàn cảnh khó khăn của em, chúng tôi đã đề xuất lên BGH cho thực hiện mô hình hũ gạo tình thương để giúp Đường”. Hằng tháng nhà trường tổ chức quyên góp gạo 2 lần. Tất cả số gạo quyên góp được, giáo viên nhà trường đem xuống tận nhà để trao cho Đường. Hiểu được sự yêu thương đùm bọc của các thầy cô giáo và bạn bè nên Đường luôn nỗ lực trong học tập.

Thấy được hiệu quả mô hình hũ gạo tình thương mang lại, BGH nhà trường tiếp tục triển khai và duy trì đến nay. Thầy Trịnh Quang Sĩ - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trước đây tình trạng HS bỏ học giữa chừng thường hay xảy ra, trung bình mỗi năm có khoảng 10 em bỏ học. Trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm đến nhà của từng HS tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra giải pháp thiết thực nhất. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy,  các em nghỉ học chủ yếu là do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, vì thế trường đã duy trì và tuyên truyền đến các bậc phụ huynh tiếp tục thực hiện mô hình hũ gạo tình thương. Mỗi đợt quyên góp sẽ trao cho khoảng 3-4 em. Trung bình mỗi em sẽ được nhận từ 70- 80 lon gạo/đợt. Tính trong năm học 2014- 2015, từ mô hình hũ gạo tình thương đã giúp cho 12 HS của trường.

Không chỉ vậy, giờ chào cờ đầu tuần, lần lượt 8 lớp với tổng số 182 em HS của trường lên bỏ tiền  tiết kiệm vào heo đất. Sau hai tháng nhà trường tổng kết và trao số tiền cho 4-5 em (mỗi em từ 300- 400 nghìn đồng). Vào dịp Tết Nguyên đán, nhà trường cũng trích tiền từ việc nuôi heo đất và vận động từ cán bộ giáo viên của trường để mua áo mới cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Đây là những việc làm thiết thực đem lại hiệu quả cao, không chỉ giúp các em khắc phục những khó khăn để tiếp tục đến trường mà còn góp phần giáo dục lòng nhân ái, hình thành lối sống tích cực trong mỗi HS của trường”, thầy Sĩ, nói.

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG

 


.