Thi thật, điểm thật

08:08, 06/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi vừa công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 88,56%. Đây là năm có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT thấp nhất trong 5 năm qua ở Quảng Ngãi. Tuy là thấp nhưng những ai quan tâm đến giáo dục, hẳn là sẽ vui với con số này. Vì sao? Vì đây là “điểm thật” trong một kỳ thi THPT lần đầu được Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức theo thể thức mới. Điểm số “thật” này sẽ giúp các em và phụ huynh nhận ra sự thật về năng lực học tập của con em mình để từ đó mà định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Còn nhớ cách đây hơn 2 tháng, ngành giáo dục của tỉnh đã tổ chức kỳ “thi thử” với kết quả không mấy khả quan vì ngay tại các trường ở đồng bằng, số học sinh “thi đạt” chỉ trên 60%. Một số trường ở các huyện miền núi, số môn bị điểm 0 rất nhiều. Khi Sở GD-ĐT công bố điểm “thi thử” ấy, nhiều trường và phụ huynh học sinh không khỏi lo lắng cho kỳ thi sắp tới. Tuy nhiên, những gì mà các em đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đã phần nào xua tan những lo lắng ấy.

Nói rằng số điểm thi của các em vừa rồi đã phản ánh đúng thực chất năng lực của thí sinh là bởi, qua số liệu vừa được công bố cho thấy, những trường có truyền thống học tập tốt lâu nay đều có tỷ lệ thí sinh đỗ cao, như Trường chuyên Lê Khiết, Trường THPT Trần Quốc Tuấn... Riêng Trung tâm DN-GDTX-HN tỉnh chỉ đỗ tốt nghiệp 25%. Còn nhớ một số kỳ thi trước đây, các trường ở miền núi, nhất là các trung tâm giáo dục thường xuyên, nơi mà chất lượng “đầu vào” lớp 10 rất thấp, nhưng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT lại cao chẳng thua gì các trường khác. Việc coi thi không nghiêm túc trong những lần thi ấy là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao.

“Học thật, thi thật”, đó là cái đích mà ngành giáo dục đang hướng đến. Lần “thi thật” này như một cuộc trắc nghiệm để tất cả các em học sinh từ nay về sau luôn có sự chuẩn bị tinh thần tốt nhất để bước vào các kỳ thi, kể cả thi học kỳ trong mỗi năm học một cách nghiêm túc, nhằm đạt được kết quả tối ưu sau những nỗ lực học tập của mình.

Như vậy, cả tỉnh vẫn còn gần 12%, tức khoảng trên 1.700 em không qua cửa ải của kỳ thi vừa rồi. Tuy nhiên, không vì thế mà các em bi quan. Cánh cửa của cơ hội luôn rộng mở với tất cả những ai có ý chí vươn lên. Tấm bằng tốt nghiệp THPT mới chỉ là điều kiện “cần” chứ đó không phải là tất cả để bước vào đời. Rất nhiều em thi đỗ tốt nghiệp THPT, thậm chí đỗ vào các trường đại học danh giá, nhưng không phấn đấu rèn luyện trong học tập, cuối cùng rồi cũng bỏ cuộc đó thôi.

Đối với các em thi đỗ THPT vừa rồi cũng không quá kỳ vọng để có thể lọt vào cánh cửa của một trường đại học nào đó. Nên cân nhắc năng lực của mình để chọn một nghề phù hợp. Có trăm nẻo để vào đời, chứ không chỉ một cánh cửa duy nhất là vào đại học.

TRẦN ĐĂNG
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 


.