Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Hơn 1/3 thí sinh đăng ký thi tại địa phương

01:05, 12/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo số liệu thống kê mới đây của Sở GD&ĐT, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, hàng nghìn học sinh ở tỉnh ta chỉ đăng ký thi tốt nghiệp tại cụm địa phương, không thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học tại Quy Nhơn.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đối với những thí sinh ở Quảng Ngãi dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì dự thi tại cụm thi TP.Quy Nhơn (Bình Định), do Trường ĐH Quy Nhơn chủ trì. Các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT dự thi tại cụm địa phương, do Sở GD&ĐT chủ trì.
    
Số lượng thí sinh thi tại địa phương khá cao


Ông Nguyễn Ngọc Tựu-Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, toàn tỉnh có 16.624 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trong đó có 14.586 TS hiện đang học lớp 12 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Kết quả đăng ký cho thấy có 5.102 thí sinh dự thi với mục đích chỉ xét công nhận tốt nghiệp, 9.484 TS thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, còn lại hơn 2.000 TS đã tốt nghiệp các năm trước dự thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Nhận thức rõ năng lực nên nhiều học sinh chọn thi tại cụm địa phương Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Thu Xà.                                                                          Ảnh: PV
Nhận thức rõ năng lực nên nhiều học sinh chọn thi tại cụm địa phương Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Thu Xà. Ảnh: PV


Ở những trường có chất lượng giáo dục thuộc tốp mạnh thì phần lớn HS đăng ký thi tại Quy Nhơn để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Đơn cử như Trường THPT Trần Quốc Tuấn có 629/646 HS, Trường THPT Võ Nguyên Giáp 578/583 HS, THPT số 1 Tư Nghĩa 582/585 HS, THPT số 1 Đức Phổ 502/532 HS… Riêng Trường THPT chuyên Lê Khiết có 364/367 HS đăng ký thi tại Quy Nhơn, có 3 HS đăng ký thi tại cụm địa phương để xét tốt nghiệp THPT, vì các em này thuộc diện được xét tuyển thẳng ĐH.

Đối với các trường THPT công lập từ hệ bán công chuyển sang, trường tư thục, các trung tâm dạy nghề-giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp… thì số đông học sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp. Cụ thể như Trường THPT Nguyễn Công Trứ 220/312 HS đăng ký thi tại địa phương; THPT Thu Xà 163/353 HS; THPT Lê Quý Đôn 193/380 HS; THPT tư thục Hoàng Văn Thụ 133/142 HS, Trung tâm DN-GDTX&HN tỉnh có đến 304/311 HS…

Ngoài ra, qua số liệu thống kê của Sở GD&ĐT cho thấy, số thí sinh đăng ký thi các môn tự nhiên chiếm tỷ lệ cao hơn gấp nhiều lần so với các môn xã hội. Trong khi môn Vật lý có 9.240 TS đăng ký thi, Hóa học 8.120 TS thì môn Lịch sử chỉ có 2.065 TS, Địa lý 5.823 TS.

Học sinh nhận thức được khả năng  

Theo các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ở các trường học trong tỉnh, thoạt đầu nhiều HS đăng ký dự thi tại cụm thi Quy Nhơn. Tuy nhiên, sau khi được sự tư vấn kỹ lưỡng của cán bộ làm công tác tuyển sinh và cân nhắc thấu đáo trước thực lực của bản thân, nhiều em quyết định đăng ký thi tốt nghiệp tại tỉnh, không tham gia thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học ở Quy Nhơn. Ông Nguyễn Ngọc Tựu nhận định: “Các em đã xác định được khả năng học tập của bản thân nên chỉ đăng ký thi tại địa phương để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên các em vẫn có cơ hội học ĐH, CĐ vì có đến hơn 100 trường ĐH, CĐ xét tuyển sinh từ học bạ…”.

Ông Nguyễn Văn Bốn-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Mộ Đức) cho rằng, việc nhiều HS đăng ký thi tại cụm địa phương là hoàn toàn phù hợp với năng lực học tập của các em. Trường THPT Nguyễn Công Trứ là trường có số lượng HS thi tại cụm địa phương cao nhất tỉnh (chiếm 70% HS). Ông Bốn cho biết thêm: “Lúc đầu chỉ có 10% HS đăng ký thi tại cụm địa phương, nhưng sau khi Bộ GD&ĐT ra đề minh họa, cân nhắc khả năng học tập nên nhiều em quyết chọn thi tại cụm địa phương. Để HS đạt kết quả cao trong kỳ thi, nhà trường đang nỗ lực  ôn tập kiến thức cho các em”.  

Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) cũng là một trong những trường có nhiều học sinh đăng ký thi tại cụm địa phương (163/353 HS). Ông Nguyễn Phú Đông- Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong những năm qua, chất lượng đầu vào của trường nằm trong nhóm thấp. Mặc dù gần đây có sự chuyển biến nhưng số HS đạt khá, giỏi chiếm tỷ lệ thấp. “Phần lớn các em có học lực trung bình khá trở xuống chọn cụm thi tại tỉnh. Điều này sẽ giúp các em giảm áp lực và tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp”, ông Đông nói.

Mặc dù trong 5 học kỳ qua, điểm trung bình môn đạt trên 6 phẩy nhưng em Phạm Thị Nữ Nhi (lớp 12C3, Trường THPT Thu Xà) vẫn quyết định chọn cụm thi địa phương. Nhi tâm sự: “Thi tại cụm địa phương sẽ giúp em giảm áp lực. Hơn nữa, thi tại cụm địa phương cũng có cơ hội để em tham gia xét tuyển vào các trường ĐH”.  Còn em Đặng Văn Khánh (học cùng lớp với Nhi) thì cho biết: “Học tập trung bình nên em đã xin ba mẹ để thi tại cụm địa phương. Đối với em, điều quan trọng trước mắt là đỗ tốt nghiệp. Nếu không có cơ hội vào ĐH thì em sẽ tiếp tục thực hiện mơ ước bước chân vào giảng đường đại học trong những năm sau”.
 

PH.LÝ - TR.PHƯƠNG
 


.