Ngành giáo dục - đào tạo huyện Mộ Đức: 40 năm "vì sự nghiệp trồng người"

02:03, 22/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhìn lại 40 năm xây dựng và phát triển, sự nghiệp giáo dục của huyện Mộ Đức đã đạt được những thành tựu đáng trân trọng, tự hào trên tất cả các lĩnh vực như chất lượng giáo dục, hệ thống cơ sở vật chất, xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài… Những thành tựu đó đã góp sức cùng toàn huyện hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội những năm qua.

Giáo dục và đào tạo huyện Mộ Đức đã trở thành điểm sáng của giáo dục tỉnh Quảng Ngãi, như lời mong muốn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc sinh thời.

Hòa vào không khí hào hùng của toàn dân tộc mừng đất nước thống nhất, vào tháng 9.1975, cán bộ, giáo viên và học sinh huyện Mộ Đức nô nức tổ chức lễ khai giảng năm học đầu tiên sau giải phóng. Đi đôi với việc khôi phục hệ thống giáo dục phổ thông, ngành GD-ĐT huyện Mộ Đức đã tích cực xoá nạn mù chữ và đẩy mạnh bổ túc văn hoá. Mộ Đức là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xoá mù chữ và phổ cập tiểu học vào năm 1997. Năm 2008, toàn huyện được công nhận phổ cập giáo dục THCS và năm 2014 đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.

Cô và trò Trường Mầm non thị trấn Mộ Đức trong giờ học hát.
Cô và trò Trường Mầm non thị trấn Mộ Đức trong giờ học hát.


Hiện nay, Mộ Đức có hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh. Mạng lưới trường lớp được quy hoạch, phát triển phù hợp với từng ngành học, cấp học, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi của học sinh.

Toàn huyện có 53 cơ sở giáo dục, trong đó có 13 trường mầm non, 20 trường tiểu học, 15 trường THCS, 4 trường THPT và 1 trung tâm dạy nghề - giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp với tổng số gần 25 ngàn học sinh. Các điểm trường, lớp trong huyện được xây dựng kiên cố và tầng hóa, trang bị các thiết bị dạy học hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) phát triển lớn mạnh. Những ngày đầu giải phóng chỉ có hơn 600 CBGV cho ba cấp học, đến nay toàn huyện có 1.587 CBGV. Trong đó đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ đạt chuẩn 100%; vượt chuẩn 68,7%; 326 thầy cô giáo đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh, 673 lượt CB, GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và 6.743 lượt GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở...

Nhiều thầy cô giáo trong huyện được tôn vinh là Nhà giáo ưu tú như nhà giáo Lê Văn Vĩnh, nhà giáo Vũ Văn Dụng - nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT, nhà giáo Trần Như Thế (nguyên trưởng Phòng GD-ĐT huyện), nhà giáo Nguyễn Mậu Ẩm (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Diệu), nhà giáo Trần Quang Khải (GV Trường THCS Nguyễn Bá Loan) và nhiều thầy cô giáo được tặng danh hiệu “Nhà giáo được học sinh yêu quý nhất”.

Không chỉ có sự chuyển biến đáng kể về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục ở Mộ Đức không ngừng nâng lên. Đến nay, Mộ Đức đã có 35/52 trường đạt chuẩn quốc gia. Có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II là Tiểu học Đức Phú và Tiểu học Đức Tân; Trường THCS Đức Thắng đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.  100% trường học thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Nhiều tập thể tiêu biểu như Mầm non thị trấn Mộ Đức, Tiểu học Đức Phú, THCS Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Bá Loan, THCS Đức Thắng... Đạt được những thành quả trên là nhờ lãnh đạo huyện, xã đã tập trung đầu tư đẩy mạnh kiên cố hóa, hiện đại hóa trường lớp học, cùng sự đóng góp tâm sức của đội ngũ CBGV, phụ huynh học sinh.

Là “cái nôi” của truyền thống hiếu học, nhân dân Mộ Đức rất coi trọng việc học tập của con em. Học sinh Mộ Đức luôn nỗ lực vượt khó, chăm ngoan học giỏi và hằng năm có nhiều học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh. Nhiều em đoạt huy chương vàng, bạc, đồng các môn Olympic và nhiều giải cao các môn văn hoá cấp tỉnh.

Mộ Đức là một trong 3 đơn vị có tỷ lệ học sinh giỏi đạt giải cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi liên tục trong những năm qua, làm rạng rỡ truyền thống của quê hương Mộ Đức anh hùng và hiếu học. Các cựu học sinh thành đạt đã “nối vòng tay lớn”, chung tay góp sức hỗ trợ thế hệ đàn em có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Có được điều đó là nhờ vào nền tảng đạo đức vững chắc mà ngành giáo dục, huyện nhà đã dày công vun đắp trong 40 năm qua.

Bên cạnh việc coi trọng, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước, toàn ngành luôn chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các trường học đã phát huy vai trò tích cực của mình. Đội ngũ tổng phụ trách (TPT) Đội đã đem hết nhiệt tình và tài năng cùng với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục. Toàn huyện có 17 liên đội xuất sắc cấp tỉnh, 1 giáo viên TPT Đội được tặng Huy chương Vì thế hệ trẻ, 5 GV TPT Đội được tặng Huy hiệu Phụ trách Đội giỏi của Trung ương Đoàn, nhiều TPT Đội là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...

Với bề dày thành tích, ngành GD-ĐT huyện Mộ Đức đã có nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, Phòng GD-ĐT huyện và Trường THCS Nguyễn Trãi được tặng Huân chương Lao động hạng Ba...

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tài- Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện chia sẻ: “Mộ Đức rất tự hào khi có đội ngũ giáo viên tận tâm với công việc, hết lòng thương yêu học trò. Học sinh có truyền thống vượt khó, chăm ngoan, học giỏi. Công tác xã hội hoá giáo dục được coi trọng và phát huy hiệu quả...”.

Huyện Mộ Đức đã xây dựng đề án thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW (Hội nghị TƯ 8 khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện, hứa hẹn sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.