Cậu bé 6 tuổi, làm toán siêu nhanh

05:08, 25/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ở phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi có một cậu bé tuy chỉ mới 6 tuổi nhưng làm các phép tính rất nhanh, đặc biệt là phép tính nhân giữa số có 2 hoặc 3 chữ số với nhau. Khả năng tính nhẫm của cậu bé nhanh và rất chuẩn xác, mặc dù cậu bé chưa được học số và học các phép tính từ cha mẹ hay thầy cô giáo
         
Năm nay cậu bé Trịnh Trần Nam Kha (6 tuổi) con của anh Trịnh Công Long (45 tuổi) và chị Trần Thị Thu Thủy (42 tuổi) ở phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi mới bước vào lớp 1. Một phần vì nghĩ con còn nhỏ, một phần vì tất bật với công việc làm ăn, kinh doanh vợ chồng anh Trịnh Công Long chưa chú trọng đến việc dạy chữ, dạy số cho con.
 
Thế nhưng cách đây vài tháng Trịnh Trần Nam Kha khiến cho cả ba mẹ phải giật mình khi đọc và viết các dãy chữ số đến hàng trăm tỷ và  đưa ra các phép tính cộng trừ nhân chia các số có 2, thậm chí là 3 chữ số với nhau rất nhanh và chuẩn xác.
 
àng ngày cậu bé Nam Kha vẫn thích được ngồi vào bàn để viết số và chơi trò tính nhẫm .
hằng ngày cậu bé Nam Kha vẫn thích được ngồi vào bàn để viết số và chơi trò tính nhẩm .
 
Trịnh Trần Nam Kha có một người anh trai là Trịnh Trần Nguyên Kha, lớn hơn em 2 tuổi, năm nay vào học lớp 3. Anh trai của Nam Kha cũng khá thông minh và rất giỏi môn toán. Thế nhưng mỗi lần làm bài tập ở nhà có phép tính cộng trừ nhân chia, nghe anh trai tính nhẩm là cậu em trai đã đưa ra kết quả trước.
 
Nhạc nhiên với tài tính toán của Trịnh Trần Nam Kha, nhiều bạn bè, bà con hàng xóm của anh Trịnh Công Long khi đến nhà chơi đều đưa ra các phép tính và được cậu bé trả lời nhanh nhẹn.
 
Anh Nguyễn Hải Kiên, ở phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi cho biết, lần đầu tiên gặp Trịnh Trần Nam Kha, anh đã thử đưa ra phép tính với vài con số ngẫu nhiên và được Nam Kha vui vẻ đưa ra kết quả trong vài giây sau đó. Ví dụ các phép tính ngẫu nhiên như 129 x 360 Nam Kha sẽ trả lời ngay là bằng 46.440 hoặc 32 x 115=3.680…
 
Năm học mới này, Trịnh Trần Nam Kha vào học lớp 1 ở Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi). Đến giờ cậu bé thông minh này vẫn chưa hiểu khái niệm “bảng cửu chương” là gì, nhưng nếu ai đưa ra phép tính nhân giữa các số có hai ba chữ số với nhau thì Nam Kha nhẩm tính rồi trả lời chuẩn xác theo tư duy của mình.
 
Ngoài ra, Nam Kha có thể viết và đọc thành thạo từ số 1 đến số hàng trăm tỷ. Ba của Nam Kha chia sẻ, trước mắt vẫn cho con vào học ở trường tiểu học và để cháu phát triển năng lực một cách tự nhiên và học đều ở các môn.
                                   
 
Bài, ảnh: Xuân Từ
         
 

.