Bỏ trường mầm non vào lò luyện

04:02, 28/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sau Tết, sĩ số ở lớp học mầm non 5 tuổi tại một số trường mầm non ở các thị trấn, thành phố ngày càng vơi dần. Nguyên nhân, số trẻ này được cha mẹ đưa tới những lò luyện trước khi vào lớp 1. 

TIN LIÊN QUAN

Cha mẹ đưa con đi luyện chữ
 
Tháng 9.2009, Bộ GD&ĐT ra văn bản "cấm dạy trước cho trẻ vào lớp 1". Đã gần 5 năm lệnh cấm này có hiệu lực, nhưng các lò luyện vẫn đắt hàng. Nhiều phụ huynh, hầu hết là cán bộ, công chức vẫn nháo nhào đưa con đi luyện chữ.
 
Ngay sau Tết, Trường Mầm non thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) có hơn 10 cháu mầm non 5 tuổi nghỉ học. Cô Hồng Thắm- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Một hôm, hai hôm rồi ba hôm các cháu không đến trường, tôi nghĩ có thể các cháu ốm, gia đình có việc bận nhưng hỏi ra mới biết bố mẹ các cháu cho cháu nghỉ học để vào những nơi dạy chữ để làm “bước đệm” trước khi vào lớp 1".
 
Theo lý giải của cô Thắm, trường thực hiện rất nghiêm việc chủ trương không dạy trước chương trình lớp 1. Giáo viên đã nhiều lần tư vấn cho các bậc phụ huynh không nên chạy theo làn sóng học trước nhưng vì nôn nóng, mong con nhanh biết chữ, biết đọc để bằng bạn bằng bè nên họ bất chấp. Ngay cạnh trường mọc lên mấy lò luyện chữ của các cô giáo tiểu học về hưu từ nhiều năm nay.
 
Trong vai người có nhu cầu cho con đi luyện chữ, chúng tôi tìm đến một lò luyện của một cô giáo ở TP. Quảng Ngãi, tận mắt chứng kiến cảnh hơn 20 trẻ đang rèn chữ và làm toán cộng trừ trong phạm vi 10.

 

 
Sau Tết, nhiều trẻ bỏ trường mầm non vào lò luyện.
 
Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo khoe vừa nhận được gần 10 trẻ ở các trường mầm non như 19.5, 2.9, Hoa Cương, Bình Minh… Ở đây, các cháu được ở bán trú và suốt ngày chỉ tập trung rèn chữ, làm toán. Vì sợ bị kiểm tra đột xuất nên ngay từ sáng sớm khi trẻ vừa đến lớp, cô giáo dò bài, sau đó yêu cầu trẻ cất sách lớp 1 vào cặp quần áo. 
 
Cũng theo lời cô giáo, mấy năm trước, đến thời điểm này, cô đã đọc chính tả cho trẻ 4 tuổi viết, nhưng hai năm nay cô không dám dạy nhiều vì sợ bị kiểm tra, phát hiện sai phạm sẽ bị cấm dạy.
 
Theo giới thiệu của cô giáo, chúng tôi đã tìm gặp chị H, phụ huynh của một trẻ 5 tuổi đang rèn chữ ở đây. Chị H thừa nhận, dù là một giảng viên đại học nhưng không thể dạy được con do được nuông chiều. Từ nhỏ đến giờ, con chị H chưa từng đặt chân đến trường mầm non nào mà chỉ gửi ở các lớp học của các cô giáo tiểu học về hưu.
 
Chị H giãi bày: "Ở các trường mầm non chủ yếu dành thời gian cho các cháu vui chơi, nhảy múa, hát ca chứ học chẳng được bao nhiêu. Con người ta học rồi, lên lớp 1 biết hết, con mình không biết gì, thua bạn sợ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Trào lưu chung là như vậy thì mình không thể đứng ngoài cuộc".
 
Theo khảo sát của chúng tôi ở nhiều trường mầm non ở thị trấn, thành phố, sau Tết, tất cả các trường đều sụt giảm sĩ số, nơi ít nhất thì 10 em, nơi nhiều vài chục em. Những trẻ nghỉ học đều được gửi bán trú chủ yếu ở các lớp của cô giáo đã về hưu, nhóm trông trẻ, thậm chí cả ở những nơi mà cô giáo chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào. Mục đích của các bậc phụ huynh là con biết đọc, biết viết thành thạo trước khi bước vào lớp 1 để bằng bạn, chứ không cần quan tâm cô giáo có nghiệp vụ sư phạm hay không?
 
Cần sự đồng bộ
 
Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định cấm dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mẫu giáo. Các trường công lập vì phải tuân thủ đúng quy định của bộ, sở nên không thể dạy trước chương trình lớp 1. Điều này đã khiến không ít trường phải chấp nhận tình trạng sĩ số không ổn định ở lớp mẫu giáo lớn.
 
Cô Hồng Thắm thẳng thắn: “Bậc học mầm non chúng tôi chẳng khác nào ngã ba đường, một bên là lệnh cấm, một bên là phụ huynh còn một bên là bậc tiểu học. Nếu chúng tôi phớt lờ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho trẻ. Ngược lại thực hiện nghiêm, phụ huynh vì nôn nóng rồi cho con bỏ trường đến lò luyện. Mặc khác, khi trẻ vào lớp 1, giáo viên sẽ chê bai chúng tôi dạy dở”.

 

Nếu cho trẻ học trước chương trình,
Nếu cho trẻ học trước chương trình khi trẻ chưa đủ tuổi có nhiều hệ lụy mà phụ huynh khó có thể lường trước cả về mặt tâm lí lẫn sức khỏe.
 
Cô Dương Thị Thu Thủy- Phó Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Tịnh cho biết, tại thị trấn Sơn Tịnh có 270 cháu trong độ tuổi phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi thì có tới 149 cháu học ở các điểm lẻ chưa đạt chuẩn. Việc học trước chương trình khi trẻ chưa đủ tuổi có nhiều hệ lụy mà phụ huynh khó có thể lường trước. Việc biết đọc, biết viết trước các bạn sẽ dễ khiến trẻ nảy sinh tâm lý chủ quan, không tập trung chú ý nghe cô giảng, lơ là việc học.
 
Mặc khác, để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, trẻ cần được giáo dục toàn diện, nhiều kỹ năng, không phiến diện, không đơn giản chỉ là biết đọc, biết viết, tập chép để biết trước các bạn. 
 
Thời gian qua, các Trường Mầm non công lập đã có nhiều đợt kiểm tra các cơ sở này và đã có sự hỗ trợ về mặt chuyên môn, giáo trình theo chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Tuy nhiên, cũng khó cấm được những cơ sở này nếu Bộ không có những quy định, thông tư cụ thể hơn. 
 
“Cần có sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương với ngành giáo dục. Các bậc phụ huynh cũng phải có nhận thức đúng đắn thì mới chấn chỉnh triệt để được tình trạng này”, cô Thủy khẳng định.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.