Tủ sách của chị Viện

09:10, 07/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong Văn phòng của Hội Phụ nữ xã Bình Trung (Bình Sơn) có một tủ nhỏ chứa đầy các loại sách, từ sách dạy trồng trọt, chăn nuôi đến các cuốn tiểu thuyết…được sắp ngay ngắn theo từng thể loại. Từ lâu, tủ sách này đã trở thành thư viện nhỏ của các hội viên phụ nữ xã, là nơi để các chị đến học hỏi tri thức hoặc mượn sách về nhà đọc. Tủ sách này được “khai sinh”  từ ý tưởng của chị Nguyễn Thị Viện – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Trung.

Đều đặn hàng tháng, lúc nào rỗi là chị Nguyễn Thị Xuân, hội viên phụ nữ thôn Đông Thuận lại tìm đến tủ sách đặt tại nhà sinh hoạt thôn hoặc Hội phụ nữ xã để đọc. “Đây là kho kiến thức rất quan trọng đối với chị em phụ nữ chúng tôi”, chị Xuân chia sẻ. Không riêng gì chị Xuân, các tủ sách nhỏ này được chị em phụ nữ trong xã đón nhận nhiệt tình.

 

Chị Viện bên tủ sách do mình “khai sinh”.
Chị Viện bên tủ sách do mình “khai sinh”.


Chị Nguyễn Thị Viện – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã là người có công lớn trong việc xây dựng và duy trì mô hình này. Ý tưởng xây dựng tủ sách được chị Viện nhen nhóm từ khi Hội phụ nữ xã thành lập CLB gia đình hạnh phúc, CLB giáo dục và đời sống, CLB gia đình văn hóa tại các thôn. “Khi thành lập các CLB này, nhiều chị em băn khoăn làm thế nào để những buổi sinh hoạt không gây nhàm chán. Thế rồi nảy ra ý tưởng lập tủ sách để chị em vừa trau dồi kiến thức vừa có thể dùng sách làm chủ đề cho các buổi sinh hoạt và được chị em đồng ý”, chị Viện cho biết. Ban đầu, tủ sách được đặt ngay tại nơi làm việc của Hội Phụ nữ xã với dăm ba cuốn sách chị sưu tầm được nhưng cũng có nhiều chị đến mượn về nhà đọc. Nhận thấy số sách ít ỏi không đủ đáp ứng nhu cầu của chị em, tiền mua sách thì không có nên chị lên Thư viện tỉnh để xin sách cũ và được chia sẻ.

 Không chỉ vậy, chị Viện còn vận động các chị em trong xã có sách hay thì đem đến cho mọi người cùng đọc. Từ sự nhiệt tình của chị Viện đã nhen lên niềm say mê đọc sách cho nhiều chị em phụ nữ trong xã. Mọi người trong xã quen gọi đây là “Tủ sách của chị Viện”. Có thể nói, việc xây dựng tủ sách phụ nữ ở cơ sở đã, đang góp phần khơi nguồn lại văn hóa đọc cho chị em phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung.

“Tủ sách của chị Viện” hiện có hơn 300 đầu sách, gồm sách thiếu nhi, sách văn học, sách về tâm sinh lý lứa tuổi, chăm sóc sức khỏe, phương pháp dạy con dành cho cha mẹ, sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế... Không chỉ có mặt ở văn phòng Hội Phụ nữ xã mà tủ sách còn được nhân rộng ở 3 địa điểm khác là nhà sinh hoạt thôn Đông Thuận, Tiên Đào và Phú Lễ 1. Từ khi xây dựng được tủ sách, chị em phụ nữ ở xã đã hình thành thói quen đọc sách. Trong mỗi buổi sinh hoạt hội, nhiều chị em lấy những cuốn sách làm chủ đề thảo luận tạo được không khí sôi nổi, phấn khởi. Giờ đây, việc đọc sách đã trở thành một hoạt động không thể thiếu của phụ nữ xã Bình Trung. Nhiều chị đã biết tiếp thu tri thức từ sách, biết áp dụng vào thực tiễn sản xuất để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình.

Sáng kiến của chị Viện về mô hình “tủ sách phụ nữ” được Hội Phụ nữ huyện Bình Sơn đánh giá cao. Trong thời gian tới mô hình này sẽ được triển khai tại các xã khác trong huyện.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.