Đồng phục học sinh: Đẹp trong “khuôn phép”

10:08, 03/08/2013
.

(QNg)-  Thời điểm chuẩn bị khai giảng năm học mới cũng là lúc “vào mùa” mua sắm quần áo cho học sinh. Trong “khuôn phép” riêng của mỗi trường về trang phục, học sinh được ăn mặc đẹp bởi sự đa dạng, phong phú về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc.

TIN LIÊN QUAN


 Nét đẹp tuổi học trò

Hầu hết các trường học hiện nay đều “thiết kế” mẫu trang phục riêng cho học sinh của trường mình, nhất là đối với bậc tiểu học và THCS. Theo ý kiến của nhiều người thì đồng phục thể hiện nét đẹp, niềm tự hào của học sinh đối với mái trường đang theo học. Ở tỉnh ta hiện nay, không chỉ khu vực thành phố mà ở nông thôn, miền núi nhiều trường quy định học sinh mặc đồng phục. Cùng với đồng phục về màu sắc, kiểu dáng, trên áo học sinh có đăng phù hiệu, lôgô của trường.

 Phụ huynh lựa chọn đồng phục may sẵn cho con.     Ảnh: BS
Phụ huynh lựa chọn đồng phục may sẵn cho con. Ảnh: BS


Đồng phục của mỗi trường có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Hầu hết các trường chọn màu áo trắng cho học sinh nhằm thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng. Đối với quần thì chủ yếu là màu xanh. Đây là được xem là màu sắc truyền thống dành cho lứa tuổi học trò. Ngay cả đối với các trường chưa có quy định về đồng phục, các bậc cha mẹ thường thực hiện theo quy định “bất thành văn” là mua sắm quần xanh, áo trắng cho con đến trường. Có trường quy định quần đồng phục màu xanh, màu trắng (dành cho học sinh tiểu học). Đối với học sinh nữ, đồng phục thường “rườm rà” hơn nam. Nhiều trường chọn kiểu váy rời hoặc váy liền áo cho học sinh nữ. Về màu sắc, có trường bắt buộc học sinh nữ mặc quần xanh đen hoặc váy xanh đen, có trường yêu cầu học sinh mặc váy trắng, ca-rô đen trắng kết hợp…  

Đồng phục may sẵn: Thỏa sức chọn lựa

Nắm bắt nhu cầu mua sắm đồng phục cho học sinh mỗi dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, nhiều nhà may đã may sẵn quần áo học sinh theo “thiết kế” truyền thống của các trường học. Có một số trường nhận đặt may đồng loạt đồng phục cho học sinh. Cũng có nhiều trường chỉ quy định mẫu đồng phục, sau đó bố mẹ tự đi may cho con. Các nhà may, cửa hiệu chuyên phục vụ đồng phục học sinh trên địa bàn Tp Quảng Ngãi như nhà may Thủy Tiên, Shop Tuổi Thơ… những ngày này luôn đông khách. Đủ các kiểu trang phục, đủ chất liệu vải tùy vào sự lựa chọn của các bậc cha mẹ và học sinh. Thường thì quần áo học sinh may sẵn dành cho học sinh tiểu học, THCS không quá 200.000đ/bộ.

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ chọn mua đồng phục may sẵn cho con vì không phải tốn nhiều thời gian chờ đợi, có nhiều cơ hội để chọn lựa. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nga dẫn con gái học lớp 2 Trường TH Trần Hưng Đạo (Tp Quảng Ngãi) đến Shop Tuổi Thơ trên đường Lê Lợi để mua quần áo may sẵn. Chị Nga bộc bạch: “Ở cửa hiệu này có kiểu đồng phục của trường con tôi đang học. Mua quần áo may sẵn cho tiện. Kiểu dáng đẹp, có nhiều chất liệu vải để chọn, giá cả cũng rất phải chăng”. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, shop Tuổi Thơ có cả thợ may sẵn sàng chỉnh sửa quần áo theo ý khách. Chị Trần Thị Như Tiên vừa chọn mua quần áo may sẵn cho con vừa nói: “Mình dẫn con theo, nếu mặc có chỗ nào không vừa ý thì nhờ thợ may ở tiệm chỉnh sửa lại. Tiếng là mua quần áo may sẵn nhưng mặc vừa vặn và rất đẹp”.  

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Bình (chủ shop Tuổi Thơ), lượng khách đến mua quần áo may sẵn những ngày gần đây rất đông, đến từ nhiều địa phương trong tỉnh. Có nhiều người trực tiếp dẫn con đến mua. Cũng có nhiều trường hợp mua một lần hàng trăm bộ quần áo học sinh để về bán lại ở các địa phương. Chị Võ Thị Thủy Tiên (chủ nhà may Thủy Tiên) cho hay, khách hàng thường đến mua cho con từ 2 đến 4 bộ quần áo may sẵn để các cháu mặc trong cả năm học. “Đoán biết được nhu cầu của khách nên bên cạnh việc tăng cường may quần áo theo đặt hàng, nhà may đã may sẵn khá nhiều đồng phục theo mẫu của các trường đã dùng trong năm học trước”, chị Tiên nói.


P.Lý - B.Sơn  

 


.