Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XII
Tổ chức Công đoàn: Chỗ dựa cho người lao động

03:03, 26/03/2013
.

(QNĐT)- Theo thống kê, tổng số lao động tại các cơ quan doanh nghiệp, đơn vị nhà nước chiếm một tỷ lệ khá lớn so với dân số. Lực lượng lao động này đóng vai trò đáng kể trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt trong những năm qua, vai trò của tổ chức Công đoàn đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 68.896 CNVCLĐ, trong đó công nhân, lao động (CNLĐ) khối doanh nghiệp ngoài nhà nước có 28.029 người, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, Đảng, đoàn thể có 40.867 người. Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức Công đoàn đã kết nạp được 15.795 đoàn viên, trong đó khu vực Nhà nước 4.596 đoàn viên, khu vực ngoài Nhà nước 11.199 đoàn viên. Thành lập mới 140 CĐCS (khu vực Nhà nước 57 CĐCS, khu vực ngoài Nhà nước 83 CĐCS), nâng tổng số đoàn viên trong tỉnh lên 52.865 người và 1.252 CĐCS.

Khi người lao động được quan tâm

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi là doanh nghiệp có số lao động thuộc diện lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi. Hiện công ty này có 12 đơn vị sản xuất kinh doanh, với tổng số lao động trên có 5.000 người, trong đó có 2.894 lao động thường xuyên. Là đơn vị có số lượng lao động tương đối lớn, chính vì vậy, những năm qua, vai trò của tổ chức công đoàn công ty cũng được người lao động hết sức quan tâm và tin tưởng.

Ông Nguyễn Đình Quế- Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, với đặc thù là đơn vị sản xuất kinh doanh, dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực, số lượng công nhân lao động phân tán trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, trong những năm qua, Công đoàn của công ty đã chú trọng, chăm lo đến các quyền lợi của người lao động, hầu như các chế độ chính sách của người lao động đều được Công ty và các đơn vị thành viên thực hiện đúng và đầy đủ.

 

Công nhân điều khiển dây chuyển sản xuất tại Nhà máy bia Dung Quất.
Công nhân điều khiển dây chuyển sản xuất tại Nhà máy bia Dung Quất.


Với mức lương bình quân lao động 6,5 triệu đồng/người/tháng đã góp phần kích thích tinh thần lao động, sản xuất của người lao động tại công ty. Tuy nhiên, một trong những yếu tố để cán bộ, CNLĐ tại công ty an tâm làm việc, đó chính là môi trường làm việc tốt, công tác chăm sóc y tế, bảo hiểm cũng được công ty chú trọng. Ngoài ra, công tác bảo đảm an toàn lao động cũng được các đơn vị đặt lên hàng đầu, vì vậy tình trạng tai nạn lao động hầu như rất hiếm xảy ra.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Quế, thì ngoài các chế độ mà người lao động tại công ty được hưởng theo luật định thì nhiều chế độ khác như tham quan du lịch, văn hóa, văn nghệ, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ... cũng được công ty tổ chức thường xuyên, qua đó tạo tinh thần phấn khích cho người lao động.

Với vai trò của mình, Công đoàn công ty đã có nhiều hình thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Hằng năm, công đoàn công ty đều tổ chức hội nghị người lao động, qua đó thu thập các ý kiến, kiến nghị công ty có biện pháp bảo vệ NLĐ, giải quyết tranh chấp lao động nếu có.. đảm  bảo mọi quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Còn tại Công ty Doosan Vina, đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài và cũng là doanh nghiệp nước ngoài có số lao động lớn nhất tỉnh hiện nay. Điều đáng nói là ngay từ khi thành lập, tổ chức công đoàn tại đây cũng được hình thành (chuyên trách không kiêm nhiệm như nhiều doanh nghiệp khác) và là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất thành lập được chi bộ và chi đoàn thanh niên. Hiện 100% lao động của doanh nghiệp này được ký hợp đồng trên 1 năm và hưởng đầy đủ các chế độ.

 

DooSan vina là doanh nghiệp nước ngoài có tổ chức công đoàn tốt nhất
Doosan Vina là doanh nghiệp nước ngoài có tổ chức công đoàn tốt nhất hiện nay ở Quảng Ngãi (Trong ảnh: Công nhân, kỹ sư của Doosan Vina sau ca làm).


Anh Hà Văn Hùng- Chủ tịch Công đoàn Công ty Doosan Vina cho biết: Hiện Doosan Vina là doanh nghiệp có số lượng lao đông nhất ở Quảng Ngãi, với trên 2.300 công nhân, trong đó có trên 90% là người Quảng Ngãi, nhất là con em tại các xã khu Đông của huyện Bình Sơn. Hiện 100% lao động làm việc tại Doosan Vina đều được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Việt Nam. Ngoài các chế độ BHYT, BHXH, thì Doosan Vina cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh cho người lao động của công ty.

Ông Ryu Hang Ha - Tổng giám đốc Công ty Doosan Vina cho biết, những năm qua, song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Doosan Vina luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Bởi khi người lao động được chăm lo chu đáo, thì chất lượng lao động sẽ tăng lên. Chính vì vậy, những năm qua, ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT mà điển hình là tổ chức Ngày hội công nhân, thì Doosan Vina còn tổ chức khen thưởng kịp thời cho những lao động đạt thành tích cao...

Đó chỉ là hai số các doanh nghiệp "ăn nên làm ra", mà điều đặc biệt là ở những doanh nghiệp này, vai trò của tổ chức công đoàn rất được chú trọng. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân lao động tại các doanh nghiệp này luôn được quan tâm.

Cần tiếp tục nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn

Cùng với sự lớn mạnh không ngừng về quy mô tổ chức, có một thực tế là tổ chức công đoàn hiện mới mạnh ở khu vực Nhà nước. Còn khu vực ngoài Nhà nước, hoạt động công đoàn còn nhiều bất cập, hạn chế. Đây cũng là khoảng trống lớn trong mục tiêu hướng tới của tổ chức công đoàn các cấp là làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Theo thống kê thì hàng năm có trên 96% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 100% doanh nghiệp Nhà nước tổ chức Đại hội công nhân viên chức, 40,42% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động; 46,82% doanh nghiệp ký kết thoả ước lao động tập thể. Như vậy, tỷ lệ doanh nghiệp quan tâm đến người lao động chiếm chưa tới 50%.

 

Lạnh đạo LĐLĐ tỉnh kiểm tra sản xuất, kinh doanh và công tác chăm lo người lao động tại Công ry cổ phần Đường Quảng Ngãi.
Lạnh đạo LĐLĐ tỉnh kiểm tra điều kiện lao động tại Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.


Hiện nay, điều kiện làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp được cải thiện hơn trước, công tác bảo hộ lao động được quan tâm nhưng vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc nên tình trạng tai nạn lao động tuy có giảm so với các năm trước về số vụ, nhưng lạtăng số vụ tai nạn nghiêm trọng.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến 31/12/2012 trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn lao động làm chết 22 người, bị thương nặng 28 người. Nguyên nhân chủ yếu là do người lao động vi phạm quy trình làm việc an toàn dẫn đến tai nạn. Môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động của CNLĐ chưa đảm bảo, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến chế độ khám sức khoẻ định kỳ cho CNLĐ, do vậy nhiều CNLĐ có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp, nhưng chưa được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh nâng cao vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng chính sách, chế độ về lao động, tiền lương, bảo hộ lao động và các chính sách xã hội khác liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động như: Hỗ trợ nâng mức tiền ăn giữa ca, tiền thuê nhà trọ, bố trí xe đưa đón công nhân... Bên cạnh đó, công đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động ở 227 doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra đã kịp thời yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm pháp luật về lao động.

Có thể nói, đây cũng là những cố gắng của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Hy vọng trong nhiệm kỳ đến, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động.



Bài, ảnh: M.Toàn

 


.