Năm học mới ở xã Ba Điền: Vừa mừng vừa lo

01:08, 13/08/2012
.

(QNg)- Công tác chuẩn bị cho năm học mới ở xã vùng cao Ba Điền (Ba Tơ) xen lẫn niềm vui và nỗi lo. Cùng với nỗi lo thiếu thốn về cơ sở vật chất, thì hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân trên địa bàn xã tuy đã tạm lắng, nhưng vẫn chưa thể khiến người dân an tâm.

 "Ra quân" vận động

Thầy giáo Nguyễn Văn Dương-Hiệu trưởng Trường tiểu học-THCS Ba Điền cho biết, từ đầu tháng 8 tập thể cán bộ-giáo viên của trường đã "ra quân" vận động học sinh ra lớp. Từ ngày hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân xuất hiện, công tác giáo dục ở Ba Điền gặp khó khăn. Học sinh sợ lây bệnh nên trốn không đến trường. Nhà trường chỉ còn cách tăng cường đi vận động. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Dương, Ba Điền tuy là xã vùng cao, thế nhưng trước khi căn bệnh trênbùng phát, nơi đây rất hiếm có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng. "Cuộc sống người dân bị xáo trộn do hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, từ đó công tác giáo dục cũng gặp khó. Để đảm bảo sỉ số học sinh trong năm học mới, giáo viên phải đến từng nhà động viên các em ra lớp", thầy giáo Dương nói.

Giáo viên Trường tiểu học-THCS Ba Điền chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh mượn.
Giáo viên Trường tiểu học-THCS Ba Điền chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh mượn.


Năm học mới 2012-2013, Trường tiểu học-THCS Ba Điền có 167 học sinh, trong đó có 107 học sinh tiểu học, 60 học sinh THCS. Hai tháng qua, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, tạm lắng nên người dân phần nào an tâm, hưởng ứng việc cho con trẻ đến trường.  Thầy giáo Phạm Văn Teo nói: "Công tác vận động không gặp trở ngại gì. Bà con đồng tình cho con đến trường. Lũ trẻ cũng vui nhiều lắm". Chúng tôi tìm đến nhà các hộ dân có con trong độ tuổi đến trường. Nhiều người đi vắng, hỏi thăm nhà hàng xóm mới hay bà con chở con đi chợ mua sắm quần áo, sách vở chuẩn bị cho ngày tựu trường. Chị Phạm Thị Úi (ở thôn Gò Nghênh, xã Ba Điền), bộc bạch: "Vẫn cho con đến trường bình thường. Cho nó đi học để biết chữ với bạn bè". Cậu bé Phạm Văn Hiệp (con trai chị Phạm Thị Úi) năm học này vào lớp 6. Cậu bé mong đến ngày đi học để gặp thầy cô, bè bạn. "Mẹ đã mua cho vở, còn sách mượn ở trường. Đi học vui, em thích lắm", Hiệp thổ lộ.

Nỗi lo đeo bám

Hiệu trưởng Trường tiểu học-THCS Ba Điền Nguyễn Văn Dương phấn khởi cho biết, trong ngày tập trung đầu tiên để dọn vệ sinh quanh khu vực trường, có khoảng 70% học sinh tham gia. "Đó là con số phấn khởi nhưng chỉ là thời điểm hiện tại, còn về sau thế nào thì không biết vì căn bệnh chẳng biết thế nào", thầy giáo Dương chia sẻ. Mặc dù gần đây không xuất hiện ca bệnh mới, thế nhưng căn bệnh cướp đi mạng sống của hàng chục người dân ở xã Ba Điền vẫn là căn bệnh chưa rõ nguyên nhân, do đó người dân vẫn nơm nớp lo sợ.  

Tập thể cán bộ-giáo viên Trường tiểu học-THCS Ba Điền đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ năm học mới. Học sinh bậc THCS được trường cho mượn sách giáo khoa. Riêng đối với học sinh tiểu học, nhiều em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cần có sách giáo khoa để học, thế nhưng theo thầy giáo Nguyễn Văn Dương thì nguồn sách hiện có của trường qua nhiều năm sử dụng giờ đã quá cũ, bị rách nhiều không dùng được. "Mong sao nhà trường được hỗ trợ nguồn sách giáo khoa để có sách cho học trò mượn", thầy giáo Dương tha thiết.

 Trường tiểu học-THCS Ba Điền có hai điểm trường. Phòng ốc phục vụ công tác dạy và học thì đáp ứng đủ. Thế nhưng khó khăn nhất hiện nay là công trình vệ sinh và nước sạch. Thầy giáo  Dương thở dài: "Chỉ có một điểm trường có giếng nước. Bảo vệ phải xách nước từ điểm trường này qua điểm trường khác cách khoảng 300m để giáo viên và học sinh dùng. Nhưng khổ nỗi giếng lúc thì có nước, lúc thì không. Trong vùng bệnh mà điều kiện nước sạch phục vụ sinh hoạt không đảm bảo nên lo lắm".


PHƯƠNG LÝ
 


.