Phơi nắng, đội mưa nghe giảng bài

09:02, 15/02/2012
.

(QNg)- Đang ngồi học, trò bị say nắng mê man, thầy lại phải cõng trò về nhà. Đó là chuyện thường ngày ở điểm trường thôn Trà Veo, xã Trà Xinh (Tây Trà) từ nhiều tháng nay. Bao giờ các học trò nghèo này có trường đàng hoàng để học hiện vẫn chưa có câu trả lời...

TIN LIÊN QUAN


Lớp học hai mùa "mưa - nắng"

Giờ học buổi chiều đầu xuân Nhâm Thìn, chúng tôi có mặt tại hai lớp học điểm trường Trà Veo, xã Trà Xinh. Lớp học căng ra bởi ánh nắng chiếu thẳng vào những cô cậu học trò nhỏ đang ngồi nghe giảng. Những khuôn mặt các em đỏ gay cố nắn những dòng chữ vào trang giấy. Thầy giáo Lê Thành - giáo viên lớp 2 đứng nép mình sát  tấm phên nứa tránh nắng giảng bài. Nóng bức đã làm cho tiếng giảng bài của thầy đứt quãng, ngập ngừng. Tiếng đọc bài của trò ê a kéo dài mệt mỏi. Đang chép bài "Bác sĩ ngựa" từ trên bảng đen vào vở, bỗng cô học trò nhỏ Đinh Thị Xây buông bút, gục xuống bàn. Em bị say nắng! Thầy Thành ngừng giảng bài đưa em về nhà...

Học trò nghèo Trà Veo phải đội áo nghe giảng bài vì nắng dội vào lớp gay gắt.
Học trò nghèo Trà Veo phải đội áo nghe giảng bài vì nắng dội vào lớp gay gắt.


Thầy Thành cho biết: "Hầu như hôm nào cũng có học sinh đang ngồi nghe giảng phải nghỉ học giữa chừng. Các em đều bị chung một chứng bệnh cảm, nóng sốt". Lớp học do thầy Thành phụ trách có 14 học sinh, nhưng không ngày nào học sinh đi học đầy đủ, thậm chí có buổi học vắng đến hơn một nửa. Nguyên nhân do các em bị bệnh vì phải "phơi nắng - đội mưa" ngồi nghe giảng bài trong một cái phòng học quá tạm bợ. Mái lợp bạt, phên nứa, thấp lè tè trên mỏm đồi nhỏ.

Thầy Lê Minh Cảnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Trà Xinh cho biết: Trước đây các em học tại điểm trường xây kiên cố của thôn Trà Veo. Thế nhưng từ khi lấp dòng hồ chứa nước Nước Trong, điểm trường này đã chìm sâu trong biển nước. Trường phải dời các em lên cao và vận động phụ huynh làm nhà tạm cho các em học. Thầy cô giáo cũng thấy tình hình học tập như thế là không đảm bảo, nhưng khả năng của nhà trường không làm nổi điểm trường kiên cố. Nhà trường đã báo cáo với UBND xã, Phòng Giáo dục huyện về những khó khăn của học trò Trà Veo nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời.

Khát vọng về chỗ học đàng hoàng!

Thôn Trà Veo hiện nay có 67 học sinh học tại điểm trường này. Nói là điểm trường, chứ thực tế chỉ là một lán trại hết sức tạm bợ. Nắng, mưa đều có thể "nhảy" vào giữa lớp, "leo" lên chỗ ngồi, "đậu" trên vai áo, "bám" vào những khuôn mặt xương xương, đen nhẻm của đám học trò nghèo Trà Veo. Thật xót lòng khi nghe em Hồ Văn Hà, học trò lớp 2 điểm trường Trà Veo bày tỏ khát vọng của mình. "Con mong chỗ ngồi học không bị ướt, không bị nắng để tập trung làm bài. Những buổi chiều nắng nóng như thế này, con cố nắn nót mà chữ vẫn nguệch ngoạc xấu lắm. Nhiều hôm mệt lả, con viết không nổi cô ạ".

Thế nhưng rất may, chỉ trừ những em bị ốm thật sự không thể đến lớp, còn những học trò khác, đều ra lớp đều đặn. Thầy cô giáo ở điểm trường Trà Veo cho biết: Các em học sinh ở đây rất hiếu học, từ đầu năm đến giờ không có em nào bỏ học. Chỉ có điều do điều kiện chỗ học không đảm bảo, các em đau ốm liên miên, phải nghỉ ở nhà nhiều hơn trước. Lực học của các em vì thế cũng có phần giảm sút.

Chúng tôi trò chuyện với một số phụ huynh của các học trò Trà Veo, họ đều mong mỏi chính quyền và ngành giáo dục huyện sớm làm cho con em họ một điểm trường kiên cố. Họ cũng kể rằng, hiện tại đời sống người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn, do chưa được bố trí tái định cư khi Nhà nước đã lấy toàn bộ nhà đất để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Nước Trong. Không có việc làm, chỗ ở tạm bợ, ruộng rẫy không còn, họ không lấy gì đóng góp để làm một điểm trường tốt hơn cho con cái học.

Chúng tôi đem những phản ánh này trao đổi với ngành giáo dục huyện và nhận được câu trả lời: Điểm trường Trà Veo nằm trong dự án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình hồ chứa nước Nước Trong. Khi xây dựng khu tái định cư, Dự án sẽ xây dựng luôn điểm trường Trà Veo. Đó là câu trả lời đúng với tinh thần cam kết của dự án, nhưng khi nào dự án hoàn thành thì vẫn chưa có câu trả lời. Có nghĩa là khát vọng có nơi học tập đàng hoàng của 67 học trò nghèo thôn Trà Veo chưa biết khi nào thành hiện thực.

Chia tay các em ở điểm trường "hai mùa mưa - nắng" Trà Veo khi mặt trời vẫn còn nắng gắt. Những ánh mắt mệt lả của đám học trò bé bỏng cứ đeo bám chúng tôi suốt chặng đường dài xuống núi và mang theo khát vọng có chỗ học đàng hoàng của các em. Đó là khát vọng chính đáng, là quyền lợi của các học trò Trà Veo mà các cấp, các ngành cần khẩn trương quan tâm đáp ứng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.