BCĐ Trung ương kiểm tra tình hình thực hiện Đề án 1956 tại huyện Đức Phổ

02:11, 10/11/2011
.

(QNĐT)- Sáng 10/11, BCĐ Trung ương Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Đề án 1956) phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Đề án tại huyện Đức Phổ. Đồng chí Nguyễn Văn Lý- Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, thành viên BCĐ 1956 làm trưởng đoàn.
 
Triển khai thực hiện Quyết định số 1956/2009 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Đức Phổ đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, xây dựng và phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, lựa chọn triển khai thí điểm mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn tại Trường Trung cấp nghề Đức Phổ.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Năm 2010 và 10 tháng đầu năm 2011, thực hiện theo Đề án 1956, huyện liên kết với 3 cơ sở khác trên địa bàn tỉnh, mở các lớp đào tạo nghề cho 781 lao động nông thôn. Về hiệu quả đào tạo, đã có khoảng 98% số lao động qua đào tạo có việc làm và thu nhập.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Đức Phổ vẫn gặp nhiều khó khăn: Công tác chỉ đạo triển khai Đề án 1956 tại huyện còn chậm trễ so với các địa phương khác; công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm cho lao động đạt kết quả chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của lao động nông thôn tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, kế hoạch mở các lớp và kinh phí đầu tư phân bổ không hợp lý; đội ngũ giáo viên dạy nghề chưa bảo đảm về số lượng, cơ cấu bộ môn để thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, mỗi cơ sở dạy theo mỗi cách khác nhau, chưa sát với thực tế.
 
Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của các thành viên trong đoàn và của huyện, đồng chí Nguyễn Văn Lý- thành viên BCĐ 1956 ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của huyện. Tuy vậy, cần có biện pháp khắc phục những khó khăn, triển khai mở lớp đào tạo các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của các lao động tại địa phương để việc  thực hiện Đề án 1956 mang lại hiệu quả cao hơn.
 
Trước đó, ngày 9/11, đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Đề án 1956 tại huyện Sơn Hà và Trường Trung cấp nghề Quảng Ngãi.
 
Thanh Phương

.