Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): “Bà đỡ” của Trường chuyên Lê Khiết

02:09, 06/09/2011
.
*TRẦN ĐĂNG

(QNĐT)- Cách đây hơn hai tháng (27/6), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã nhận tài trợ cho Trường Chuyên Lê Khiết (tỉnh Quảng Ngãi) không thời hạn và giao luôn việc này cho cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Thế nhưng, phải đợi đến ngày khai giảng năm học mới 5/9 vừa qua, BSR mới “cụ thể hóa” bằng những việc làm cụ thể. “Bà đỡ” của trường chuyên bắt đầu khởi động.

Ngày khai giảng đã có quà

Hôm mùng 5/9, trên 1.200 em học sinh Trường chuyên Lê Khiết cũng như các thầy cô giáo của trường lấy làm ngạc nhiên vì năm nay, chuyện thưởng cho học trò đã “phá cách”, từ thời gian cho đến số tiền. Nếu như những năm trước, chuyện thưởng cho học trò chỉ diễn ra vào buổi lễ tổng kết năm học, số tiền cũng mang tính tượng trưng thì năm nay, ngay trong ngày khai giảng, sau tiếng trống tựu trường là 26 học sinh xuất sắc của trường được vinh danh và nhận những phần quà rất có giá trị.
 
Tổng Giám đốc Nguyễn Hoài Giang phát thưởng cho những học sinh xuất sắc. Ảnh: TRẦN ĐĂNG
Tổng Giám đốc Nguyễn Hoài Giang phát thưởng cho những học sinh xuất sắc.
Ảnh: TRẦN ĐĂNG

Thủ khoa cả hai trường đại học Y Dược và Ngoại thương TP HCM –Lê Minh Khiết được thưởng 10 triệu, thủ khoa Đại học Sư phạm TP. HCM-Võ Thị Huệ được thưởng 5 triệu. Bốn học sinh thi vào Đại học Y Dược TP HCM đạt từ 28 điểm trở lên, mỗi em được thưởng 3 triệu. 20 em còn lại là những học sinh thủ khoa trong kỳ thi vào lớp 10 vừa rồi và những học sinh tham gia Trại hè Toán học Ba Vì năm 2011, mỗi em nhận 1 triệu đồng.

Mới ngày khai trường mà đã thấy “khí thế” rồi. Người tạo ra “khí thế” đó không ai khác là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Cùng với thầy giáo Thái Văn Đồng- Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Ngãi, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc BSR đã trực tiếp trao quà và tặng hoa cho những học sinh xuất sắc bằng khoản tiền thưởng đầu năm lên tới 47 triệu đồng!

Mở đầu năm học bằng “hiệu lệnh” thưởng này sẽ báo hiệu việc “thưởng lớn” vào dịp cuối năm cho những em nào xuất sắc. Thực ra, động lực để học sinh Lê Khiết học giỏi lâu nay không phải vì để được nhận tiền thưởng, song động thái thưởng tiền của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã phần nào “kích hoạt” đến việc phấn đấu học tập của các em.

“Nếu có đủ tiền thì tất cả những em học sinh Lê Khiết xứng đáng để được thưởng, vì tất cả đều học quá giỏi”. Một thành viên của BSR đã nói thế. Thật vậy, trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ khai giảng, thầy giáo Hiệu trưởng Trần Đình Vợi đã thống kê một vài con số thật ấn tượng về thành tích học tập của học sinh Lê Khiết năm học qua: 14 học sinh giỏi quốc gia; dẫn đầu trong tỉnh về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp PTTH, 95% học sinh Lê Khiết thi đỗ đại học trong kỳ thi vừa qua, trong đó có 3 thủ khoa của các trường danh tiếng như Đại học Y Dược, Đại học Ngoại thương, Đại học Sư phạm TP. HCM.

Điểm trung bình của những em đỗ đại học của Trường Lê Khiết do Bộ GD-ĐT thống kê là 18,03, xếp thứ 33/5.000 đơn vị trường có thí sinh dự thi đại học trong toàn quốc. Một trường “nhà quê” mà thành tích như thế, xứng đáng để nhận mọi phần thưởng. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi- ông Võ Văn Thưởng, người vừa rời vị trí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn để về đảm trách cương vị mới tại Quảng Ngãi, thật sự bất ngờ khi biết rằng Lê Khiết là trường mà rất nhiều lãnh tụ, tướng lĩnh và các nhà văn, các nhạc sĩ và nhà khoa học hàng đầu đất nước đã từng học hoặc giảng dạy tại đây như Trần Đức Lương, GS Hoàng Tuệ, nhà văn Nguyên Ngọc, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu… Ông cũng bày tỏ niềm vui mừng vì các thế hệ kế tiếp của Trường Lê Khiết đã không phụ lòng tin của nhiều người đã dành cho trường suốt 65 năm qua.

Bà đỡ của trường chuyên

Trong không khí của ngày tựu trường, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc BSR như vui lây với niềm vui của các em học sinh Lê Khiết. Ông Giang nói, ông không nghĩ rằng hôm nay mình đi dự lễ khai giảng mà như ông đang trở về ngôi nhà quen thuộc của mình. “Tôi đến đây không phải để nói về nghĩa vụ và bổn phận của các em đối với xã hội và cuộc đời mà tôi muốn gửi một thông điệp rằng, những vinh quang của quá khứ nó chỉ là một thứ hành trang màu mè chứ không quyết định được tương lai của mỗi chúng ta, điều để quyết định tương lai là chúng ta phải biết khát vọng và luôn luôn biến những hoài bão, khát vọng đó thành sự thật. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ thắp lên ngọn lửa khát vọng đó và luôn đứng bên cạnh cạnh các bạn. Tôi hy vọng rằng “ngọn lửa Dung Quất” sẽ góp phần thắp sáng mọi ước mơ của các bạn”.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ hỗ trợ cho Trường chuyên Lê Khiết khoảng 300 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho phòng thí nghiệm của trường đồng thời hỗ trợ các hoạt động dạy và học của trường. Đã có một “bà đỡ” luôn đứng bên cạnh để cưu mang và giúp đỡ những tài năng, vấn đề còn lại là thuộc về sự nỗ lực của thầy và trò trường chuyên Lê Khiết. Các thầy giáo và phụ huynh Trường chuyên Lê Khiết đặt nhiều kỳ vọng vào sự mát tay của “bà đỡ” rất nhiệt tâm và đầy trách nhiệm này đối với những tài năng không chỉ của Quảng Ngãi mà là của cả nước./.

.