Sơn Linh: Đổi thay nhờ thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động

01:04, 14/04/2011
.

(QNg)- Trong hội nghị tổng kết công tác xuất khẩu lao động 2010 của huyện Sơn Hà, xã Sơn Linh được đánh giá là địa phương  thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động. 2 năm liền, Sơn Linh đều thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Đến Sơn Linh hôm nay, chúng tôi thấy những ngôi nhà ngói mới và nụ cười rạng rỡ của người dân nơi đây. Ông Đinh Lố ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh có 2 con đi xuất khẩu lao động ở Malaysia. Cuộc sống gia đình rất khó khăn, các con ông Lố đã đến tuổi trưởng thành nhưng chưa có việc làm. Được địa phương đến tuyên truyền vận động và định hướng về lợi ích khi đi lao động ở nước ngoài, vợ chồng ông quyết định cho 2 con đi xuất khẩu lao động. Sau 1 năm làm việc, các con gửi về cho ông 61 triệu đồng, đã giúp gia đình ông trả hết vốn vay ngân hàng và mua sắm thêm phương tiện sinh hoạt. Ông Đinh Lố cho biết: "Bây giờ có hiệu quả rồi. Các cháu đã gửi tiền về phụ giúp gia đình thoát nghèo và có vốn làm ăn nữa".
 
Thanh niên Sơn Linh nộp hồ sơ, phỏng vấn xuất khẩu lao động tại sàn giao dịch việc làm.
Thanh niên Sơn Linh nộp hồ sơ, phỏng vấn xuất khẩu lao động tại sàn giao dịch việc làm.

Năm 2010 xã Sơn Linh được giao chỉ tiêu đưa 25 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong năm 2010 xã Sơn Linh đã đưa 32 thanh niên đi xuất  khẩu lao động (128% kế hoạch) lao động sau khi đi đã có tiền gửi về cho gia đình. Kết quả thống kê năm 2010 số tiền của người lao động xã Sơn Linh đã gửi về gia đình là 800 triệu đồng.

Gia đình ông Đinh Mát cũng có con đi xuất khẩu lao động, vui mừng thổ lộ: "Thấy cháu đi có việc làm gia đình rất mừng, vừa kiếm được tiền, lại học được một nghề ổn định. Đây là cơ hội để nó phát triển nghề nghiệp sau này. Khi hết hạn làm việc ở nước ngoài thì cũng không lo sau này không tìm được việc làm ở địa phương". Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, hội đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền, giúp người dân nhận thức rõ lợi ích từ công tác XKLĐ.

Ông Đinh Văn- Chủ tịch UBND xã Sơn Linh cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và chốt số thanh niên trong độ tuổi lao động cung cấp cho người dân nhận thức đúng đắn và đầy đủ công tác XKLĐ. Những lao động đã đi làm và có tiền gửi về cho gia đình được đưa ra làm tấm gương cho những người khác học tập, làm theo. Vì vậy số lượng  XKLĐ của xã năm sau cao hơn năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra. Đây là một trong những chương trình giúp đồng bào miền núi thoát nghèo bền vững. Chúng tôi sẽ cố gắng để duy trì và phát triển lực lượng thanh niên tham gia xuất khẩu lao động của địa phương, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương". Sơn Linh đang chuyển mình...

Đẩy mạnh xuất khẩu lao động ở các huyện nghèo là một trong những chương trình đặc thù của Nghị quyết 30a. Vì vậy việc thực hiện hiệu quả chương trình này sẽ góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của các huyện nghèo theo tinh thần nghị quyết.

Bài, ảnh: Xuân Hiếu

.