Quảng Ngãi với công tác thu hút sinh viên về xã

04:04, 25/04/2011
.

(QNg)- Trước thực trạng bất cập về trình độ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng giúp Tỉnh ủy xây dựng "Đề án tuyển chọn, đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn".

Trong đó có nội dung thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học tình nguyện về công tác tại xã. Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức khảo sát thực trạng tình hình đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các huyện ủy, thành ủy rà soát, lập kế hoạch thay thế các đồng chí không đủ chuẩn, lớn tuổi, trình độ hạn chế để bổ sung cán bộ trẻ, có trình độ nhằm từng bước trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và tạo nguồn cán bộ lãnh đạo cho các nhiệm kỳ tiếp theo.

Để triển khai thực hiện Đề án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách đối với cán bộ cơ sở thuộc diện nghỉ hưu, nghỉ công tác để thay thế cán bộ trẻ; chính sách ưu tiên đối với sinh viên tình nguyện về xã trong thời gian đào tạo trung cấp chính trị-hành chính và khi về công tác tại xã. Kết quả đợt 1 toàn tỉnh đã thu hút hơn 70 sinh viên tốt nghiệp đại học tình nguyện về xã (có 51 em được kết nạp vào Đảng trong thời gian học tập tại Trường Chính trị tỉnh).

Hiện nay tỉnh ta đang tiếp nhận và tổ chức đào tạo đợt 2 cho trên 50 sinh viên tốt nghiệp đại học tình nguyện về xã. Hầu hết sinh viên tình nguyện về xã trong đợt 1 đều an tâm công tác, phát huy kiến thức trong công tác, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
 
Kết quả trên là do chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, được sự đồng thuận và ủng hộ của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; phù hợp với chủ trương của Trung ương về tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn trong tình hình mới. Chủ trương này được quán triệt kỹ trong hệ thống chính trị, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đối với việc xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Thời gian qua, tỉnh ta đã kịp thời ban hành một số chính sách khuyến khích đối với số cán bộ được thay thế và chính sách đối với sinh viên tình nguyện về xã;  làm tốt công tác tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm cho từng cán bộ được thay thế và cho từng sinh viên trước khi nhận nhiệm vụ mới.
 
Có sự chỉ đạo kiên quyết, sâu sát, kịp thời, thường xuyên của các cấp ủy đảng; sự hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu của cấp ủy; có kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện đồng bộ và thích hợp, có sơ kết rút kinh nghiệm để công tác này ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả; có sự theo dõi, giúp đỡ, mạnh dạn giao nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi để các sinh viên về xã an tâm công tác và cống hiến cho địa phương. Qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để quy hoạch, tạo nguồn cán bộ cho tương lai.

VÕ NGỌC THẠCH

.