Sinh viên Việt Nam tại Nhật đang được sơ tán đến nơi an toàn

03:03, 16/03/2011
.

 


Cho đến thời điểm này, chưa có thông tin thương vong nào đối với người Việt Nam tại Nhật Bản.

Hôm nay, đoàn xe buýt do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức đã đến được thành phố Sendai thủ phủ của Miyagi và  Fukushima, hai tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm hoạ động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua để đưa các lưu học sinh, tu nghiệp sinh và lao động Việt Nam đến các khu vực an toàn hơn.

Thảm họa động đất gây thương vong lớn về người và của cho Nhật Bản
Thảm họa động đất gây thương vong lớn về người và của cho Nhật Bản
Theo thông tin từ Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), hiện nhóm lưu học sinh Việt Nam ở Ioate có khoảng 63 người, Miyagy là 70 người và Fukushima có khoảng 20 người. Sinh viên Việt Nam ở các tỉnh phía bắc hầu hết đã di chuyển được xuống các tỉnh ở phía Nam như Osaka hoặc Nagoya và an toàn.

 
Tính đến nay, hầu hết các bạn sinh viên Việt Nam trên toàn nước Nhật đã được kết nối và có khá nhiều thông tin hỗ trợ. VYSA đang tiếp tục kết nối và cập nhật danh sách các sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các vùng đặc biệt nguy hiểm như Sendai và Fukushima, để hướng dẫn các bạn đến nơi đoàn xe của Đại sứ quán Việt Nam tới đón cho tới 10 giờ sáng ngày mai, theo giờ địa phương hoặc hướng dẫn các bạn có thể tự tìm phương tiện di chuyển đến các tỉnh an toàn hơn.
 
Hoàng Thanh Dương, Phó chủ tịch VYSA cho biết, trong những ngày qua, nhiều bạn sinh viên đã nhận được khoản hỗ trợ trị giá 200.000 Yên tiền mặt từ phía Hội để có thể tự di chuyển tới một số tỉnh khác. Hội cũng đang lập kế hoạch để thông tin và di chuyển sinh viên ở các tỉnh phía Nam nếu có nguy cơ tiếp theo về động đất cũng như nguy cơ về phóng xạ. Thanh Dương nói: "Nếu trong những ngày tới, nồng độ phóng xạ ở các tỉnh phía Nam cao hơn, nguy hiểm đến tính mạng thì chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn di chuyển xuống sâu hơn nữa".

 

Cũng theo thông tin từ VYSA, những sinh viên ở Sendai, thủ phủ của Miyagi, đều đã nhận được thông tin về địa điểm tập trung để đón xe buýt của Đại sứ quán Việt Nam. Còn một nhóm khác nằm cách Sendai khoảng 180km đang gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển nhưng cũng đang nhận được sự giúp đỡ thông qua liên lạc của VYSA.
 
Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch của VYSA khẳng định: "Gần đây, các tuyến xe điện bị cắt đứt cộng với hết nhiên liệu nên sinh viên không di chuyển xuống Sendai được. VYSA đang liên hệ trực tiếp với các bạn trên đó, hiện ở rất rải rác, để các bạn tập trung lại một chỗ, đồng thời thống kê số lượng người chính xác và thông báo lại cho các trưởng đoàn xe buýt để đến đón họ trong ngày hôm nay".

Tại một số tỉnh khác nằm cách xa tâm chấn của trận động đất và sóng thần vừa qua như Niigata hoặc Aomori, cộng đồng người Việt vẫn an toàn và vẫn duy trì cuộc sống bình thường. Các bạn tiếp tục học tập và làm việc, song cũng sẵn sàng chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.
 
Chu Quốc Cường, sinh viên năm cuối của trường Đại học Nigata cho biết: "Chúng tôi đang chờ xem thông tin từ nhà máy nguyên tử ở Fukushima, nếu tiếp tục có sự cố chúng tôi sẽ di chuyển xuống các tỉnh miền nam như Osaca hoặc Nagoya. Chúng tôi ngày nào cũng xem thông tin thời tiết và sự kiện, nếu có vấn đề gì nguy hiểm thì sẽ di chuyển, không thì chúng tôi xác định vẫn ở lại đây thôi".

Điều đặc biệt quan trọng là cho đến thời điểm này, chưa có thông tin thương vong nào đối với người Việt Nam tại Nhật Bản. Hy vọng, với sự trợ giúp của Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ quán cũng như các cơ quan, hiệp hội chức năng của Việt Nam tại Nhật Bản, tất cả các bạn sinh viên, người lao động Việt Nam sẽ được đến nơi an toàn./.
 
Theo VOV

.