Dung Quất: Nơi nhân tài hội tụ

08:04, 06/04/2010
.

Quảng Ngãi, NMLD Dung Quất, Trương Văn Tuyến, Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc… cùng nhiều, rất nhiều địa danh và con người khác nữa đã trở nên những cái tên thân thuộc khắc ghi buổi bình minh của lịch sử ngành lọc hoá dầu Việt Nam những năm đầu thế kỷ 21.

Giờ đây, nhắc đến Quảng Ngãi là nhắc đến NMLD Dung Quất. Và nhắc đến NMLD Dung Quất không thể không nhắc tới những con người đã và đang ngày đêm gắn bó với công trường, nhà máy để cho ra những dòng sản phẩm xăng dầu đầu tiên, đưa NMLD Dung Quất trở thành trung tâm lọc hoá dầu hiện đại, ghi danh Việt Nam trên bản đồ lọc hoá dầu thế giới.

Nơi hội tụ “nguyên khí” quốc gia

Trong chuyến công tác gần đây nhân diễn đàn “Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Vận hội mới cho sự thịnh vượng” do Báo Đối ngoại Vietnam Economic News phối hợp tổ chức, tôi có được niềm vinh dự và may mắn khi được đích thân Ban giám đốc của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn trực tiếp làm “hoa tiêu” dẫn đi tham quan toàn cảnh NMLD Dung Quất.

nha may loc dau dung quat.jpg
 
Tháng 3, tháng thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tháng của tuổi trẻ, tháng của những ngày chiến thắng lịch sử năm 1975 trên dải đất miền Trung kiên cường nắng gió, tháng của “mùa con ong đi lấy mật”… Tất cả đã hoà quyện, khơi gợi và lan toả niềm cảm xúc trào dâng bất tận trong mạch quản. Tại hầu hết các bộ phận mà tôi “được phép” đến thăm, những “con ong” trẻ trung, cần mẫn của NMLD Dung Quất đang hăng say, hối hả làm việc với những bộ đồng phục màu cam rực rỡ.
 
Dù đã một vài lần được đến Dung Quất, chứng kiến không khí lao động nhộn nhịp của hàng nghìn con người trên “đại công trường”, dù đã khắc ghi rất nhiều “khuôn hình” vĩ đại của NMLD Dung Quất qua các phương tiện truyền thông và dù đã gặp rất nhiều khuôn mặt trẻ trung khát khao, hoài bão…, nhưng được đứng tại nơi đây, ngay “đại bản doanh” của tổ hợp lọc hoá dầu đầu tiên của Việt Nam, tôi vẫn không khỏi choáng ngợp, ngỡ ngàng xen lẫn niềm tự hào dân tộc.

Khung cảnh kỳ vỹ, hoành tráng của NMLD Dung Quất là cộng hưởng của sức mạnh kỹ thuật sắt thép với những cấu kiện thép khổng lồ sáng loáng, sừng sững vươn tới trời cao, là cộng hưởng của rất nhiều thiết bị và linh kiện phức tạp mà chỉ riêng tài liệu thiết kế và sổ tay vận hành đủ để chất đầy 100 xe tải hạng nặng.
 
Ông Nguyễn Hoài Giang - Phó Trưởng Ban quản lý Dự án NMLD Dung Quất kiêm Tổng giám đốc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn, người đã trực tiếp điều hành, tham gia cùng Ban quản lý dự án hoàn thành việc đấu thầu, đánh giá chọn thầu, đàm phán, soạn thảo và ký kết hợp đồng các gói thầu quan trọng của NMLD Dung Quất - “bật mí”: Các gói thầu quan trọng EPC 1+4 và 2+3 đã sử dụng trên 150 nghìn tấn thiết bị, 17 nghìn tấn kết cấu thép và hơn 5 triệu mét dây cáp điện…Đó mới chỉ là những con số thống kê sơ bộ. Điều này cũng lí giải vì sao mọi lỗi kỹ thuật dù là nhỏ nhất cũng phải được khắc phục triệt để trước khi chạy thử và vận hành.

Nếu “hiền tài là nguyên khí của quốc gia” thì có thể khẳng định NMLD Dung Quất, với tầm vóc và đòi hỏi về trình độ kỹ thuật công nghệ cũng như trí tuệ cao, đang là điểm hội tụ nhân tài, “nguyên khí” quốc gia theo đúng nghĩa nhất. Hiện nay, nguồn nhân lực gắn bó với công trình này khoảng trên 1.000 kỹ sư và công nhân kỹ thuật chất lượng cao, được tuyển dụng khắt khe và được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước để vận hành nhà máy theo đúng kế hoạch.
 
Các chương trình đào tạo chuyên sâu cho kỹ sư vận hành được tiến hành tại Công ty UOP (Mỹ), Nhà máy lọc hoá dầu Melaka (Malaysia), Rumani..., đều là những địa chỉ đào tạo uy tín về lọc hoá dầu. Đây là điều kiện tiên quyết để Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn - BSR (thực hiện tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh NMLD Dung Quất) đủ năng lực tự chủ hoàn toàn đội ngũ chuyên gia quản lý, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa trong những giai đoạn phát triển tiếp theo của nhà máy.

Trước giờ khánh thành: Chặng đường nhìn lại

Không bao lâu nữa, NMLD Dung Quất sẽ chính thức được cắt băng khánh thành. “Đứa con” công nghệ mà bấy lâu nay đồng bào, nhân dân Quảng Ngãi và cả nước mong chờ chuẩn bị được khai sinh. Ban lãnh đạo NMLD Dung Quất cho biết, hiện chỉ còn một số thông số kỹ thuật nhỏ cần được nhà thầu Technip khắc phục để kịp khánh thành trong thời gian tới.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, từ khi NMLD Dung Quất được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) triển khai thực hiện tại Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi với số vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm và khi đi vào vận hành sẽ đáp ứng 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu cả nước. Đến giữa năm 2005, công tác thiết kế được tiến hành đồng bộ tại 4 trung tâm lớn của tổ hợp nhà thầu TPC: Paris (Pháp), Yokohama (Nhật Bản), Madrid (Tây Ban Nha) và Kuala Lumpua (Malaysia). Việc đặt hàng các hạng mục thiết bị quan trọng cần phải có thời gian chế tạo dài ngày cũng đã được tiến hành song song.

Quá trình thực hiện dự án từ năm 2005 đến nay gặp rất nhiều khó khăn, thử thách liên quan đến thiết kế kỹ thuật, thời tiết, điều kiện địa chất, thị trường, nguồn nhân lực và đồng thời đây cũng là lần đầu tiên chúng ta xây dựng một nhà máy lọc hoá dầu với nhiều cái nhất: công nghệ mới nhất, tổng mức đầu tư lớn nhất so với các dự án trọng điểm quốc gia khác tại thời điểm đó. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư cùng hàng vạn cán bộ kỹ sư, chuyên gia thuộc các nhà thầu trong nước và quốc tế, NMLD Dung Quất đã được hoàn thành và đưa vào vận hành đúng tiến độ, cho ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 22/2/2009.

Việc đầu tư xây dựng NMLD Dung Quất cho phép chúng ta đảm bảo từng bước về an ninh năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp xăng dầu từ nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đồng thời còn là tiền đề hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất trên các lĩnh vực công nghiệp hoá chất, cơ khí, chế tạo và lắp ráp, luyện cán thép, chế biến... Với quy mô và ý nghĩa như vậy, NMLD Dung Quất chính là trái tim của Khu kinh tế Dung Quất và là trái tim của ngành lọc hoá dầu Việt Nam./.
 
Theo VNE

.