KKT Dung Quất: Tăng lương, thưởng để giữ chân lao động sau Tết

09:02, 27/02/2010
.
(QNĐT)-   Đầu năm 2010, các nhà máy, xí nghiệp ở Dung Quất nhận được nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu hàng hoá, thiết bị. Việc triển khai nhiều biện pháp giữ chân người lao động là thắng lợi đầu năm của các nhà máy, xí nghiệp ở KKT Dung Quất nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất.  
 
Những năm trước đây, sau các ngày nghỉ tết, hơn 50% người lao động ở các nhà máy, xí nghiệp ở KKT Dung Quất không quay trở lại nhà máy làm việc hoặc đến làm việc chậm hơn cả tháng so với thời gian quy định. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà máy trong việc sản xuất, nhất là các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.
 
 
cong nhan Nhà máy bê tông ly tâm Dung Quất đang chế tạo trụ bê tông cung cấp cho các dự án ở DQ
Công nhân Nhà máy bê tông ly tâm Dung Quất đang chế tạo trụ bê tông cung cấp cho các dự án ở Dung Quất.
 
Hầu hết lao động ở các nhà máy, xí nghiệp trong Khu công nghiệp Sài Gòn – Dung Quất đều là người địa phương các xã ở KKT Dung Quất và các huyện lân cận. Sau tết, nhiều công nhân bỏ việc ở đây để đến các thành phố lớn tìm việc làm. Bên cạnh đó, do tâm lý hết tết còn xuân, người lao động thường ăn tết đến hết tháng giêng Âm lịch và quay trở lại làm việc trễ so với lịch làm việc. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho các nhà máy trong việc đảm bảo tiến độ sản xuất hàng hoá.
 
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, đầu năm 2010, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã triển khai các biện pháp để giữ chân người lao động.
 
“Tháng 2 là tháng giao thời giữa trước và sau tết nên chúng tôi quyết định việc thanh toán tiền lương tháng 2 cho người lao động gấp đôi tính theo sản phẩm. Do vậy, ngay từ ngày đầu năm, 95% lao động đã có mặt và tham gia sản xuất đúng kế hoạch” - Ông Văn Hữu Thành – Giám đốc Nhà máy may Dung Quất phấn khởi.
 
Cùng với việc áp dụng tiền lương, thưởng trong thời gian trước và sau tết của tháng 2, các doanh nghiệp cũng đã động viên công nhân tiếp tục đến làm việc tại công ty với nhiều chính sách mới như nâng lương, đảm bảo các chế độ chính sách cho người lao động, nhất là lao động thâm niên, có tay nghề.
 
Bà  Võ Thị Thuý Hằng – Phó Giám  đốc Công ty TM – DV Kim Thành Lưu cho rằng, việc trả tiền lương thưởng đúng ngày, tăng tiền lương cho các công nhân, nhất là công nhân có tay nghề, thâm niên cũng là cách để giữ chân lao động. Do đó, công ty đã thông báo và thực hiện công khai các chính sách như hỗ trợ lương, các chế độ cho người có thâm niên, tay nghề. Do vậy, hầu hết những lao động có tay nghề vẫn tiếp tục làm việc cho công ty.
 
Nhờ những biện pháp thiết thực gắn với đời sống của công nhân lao động mà ngay từ đầu năm, hầu hết tại các nhà máy, xí nghiệp ở KKT Dung Quất, đều tập trung từ 70 đến 90% công nhân, đảm bảo duy trì sản xuất ổn định.
 
Chị  Phạm Thị Lệ Thu – Nhà máy may Dung Quất phấn khởi cho biết: “Bản thân em đi làm đúng lịch, sớm hơn mọi năm vì sản phẩm trong tháng này sẽ được thanh toán gấp đôi. Làm ở đâu cũng vậy thôi, quan trọng là những chính sách khuyến khích của công ty ưu tiên cho những người có tay nghề, quyết tâm gắn bó với đơn vị nên tụi em rất phấn khởi”.
 
Đầu năm 2010, các nhà máy, xí nghiệp ở Dung Quất nhận được nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu hàng hoá, thiết bị. Việc triển khai nhiều biện pháp giữ chân người lao động là thắng lợi đầu năm của các nhà máy xí nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất.
 
      Quang Minh

.