Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp: Vẫn còn vướng mắc

12:01, 14/01/2010
.

Sau mười ngày bắt đầu nhận đăng ký thất nghiệp và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại các địa phương đã phát sinh một số vướng mắc. Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao đổi với phóng viên về vấn đề này.
 
 Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Ông Trung cho biết: Tính đến hết ngày 8/1/2010, cả nước có 2.332 người đăng ký thất nghiệp tại các địa phương, trong đó nhiều nhất là TP HCM với 1.435 người. Trong số đó có 280 người đã làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đã có 69 người được đồng ý nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai không tránh khỏi những lúng túng. Đây là một chính sách mới, trong các nước Đông Nam Á thì chúng ta triển khai thứ 2 sau Thái Lan.
 
Thưa ông, hiện tại vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết, ví dụ như quy định người lao động bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu từ chối việc làm không có lý do chính đáng, thế nào là lý do chính đáng?

Hiện tại nhiều sở cũng hỏi chúng tôi về vấn đề này, nhiều người băn khoăn không biết giải thích cho người lao động thế nào là lý do chính đáng khi họ từ chối cơ hội việc làm do các trung tâm giới thiệu việc làm giới thiệu cho họ. Chúng tôi dự kiến quy định người lao động được gọi là từ chối việc làm không có lý do chính đáng trong ba trường hợp: đó là họ không chịu làm công việc theo ngành nghề họ đã được đào tạo, không chịu làm công việc mà họ đã làm trước khi thất nghiệp và lao động phổ thông nhưng lại từ chối những công việc dành cho lao động phổ thông.
 
Nhiều người lao động vẫn cho rằng thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện vẫn còn gây khó cho họ?

Tôi không cho rằng thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp gây khó cho người lao động, người nói như vậy là chưa hiểu rõ, như vậy có phần lỗi thuộc về chúng tôi khi tuyên truyền thực hiện chính sách mới này. Hiện tại thủ tục đã được đơn giản đến mức tối đa. Ngay sau khi thất nghiệp, người lao động đến các điểm đăng ký, họ chỉ việc kê khai tình trạng việc làm của mình vào một mẫu giấy đã được in sẵn và kèm theo số chứng minh thư nhân dân của mình. Sau khi kê khai, trong vòng 7 ngày họ hoàn thành hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thát nghiệp bao gồm đơn đề nghị hưởng, quyết định cho nghỉ việc của doanh nghiệp, bản photo copy hợp đồng lao động và sổ bảo hiểm xã hội. Sau đó trong vòng 15 ngày nhận hồ sơ họ sẽ được đồng ý cấp trợ cấp thất nghiệp và bắt đầu hưởng trợ cấp từ ngày thứ 16 trở đi. Thực tế chưa nhiều nơi hiểu đúng quy trình này, kể cả báo chí.
 
Hiện tại có vấn đề phát sinh, đó là trong hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải có bản photocopy sổ bảo hiểm xã hội. Nhiều lao động nói phải mất ít nhất một tháng chủ sử dụng lao động cũ mới trả sổ cho họ?

Hiện tại có chuyện các sở Lao động Thương binh và Xã hội chậm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nên phát sinh vấn đề như vậy. Thêm nữa, tại nhiều doanh nghiệp sau khi người lao động nghỉ việc cũng chỉ có quyết định nghỉ việc hoặc thỏa thuận chấm dứt ợp đồng lao động mà không thông báo kết quả xác nhận sổ bảo hiểm xã hội, chưa làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho lao động hoặc làm chậm, không thông báo chính xác thời gian trả bảo hiểm xã hội nên người lao động bị vướng chỗ này khi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Chúng tôi sẽ yêu cầu các sở làm việc với bên bảo hiểm xã hội đẩy nhanh việc chốt sổ và quy định các doanh nghiệp phải nhanh chóng trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tổng kết thực tế để có những quy định tháo gỡ vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động.

Theo VnMedia

 


.