Diễn tập phòng chống khủng bố tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

02:09, 16/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- 16.9, tại Khu kinh tế Dung Quất, Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc “Diễn tập Phòng, chống Khủng bố tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”.

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng...

Đây là một trong những diễn  nhằm đảm bảo công tác an ninh, an toàn tại các dự án, công trình dầu khí quan trọng của đất nước; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại của thế lực thù địch.
 
Tình huống giả định đặt ra tại diễn tập là: Có một tổ chức khủng bố gồm 16 người (trong đó có 15 người trên biển và 1 người trên bờ) được trang bị vũ khí, chất nổ, cướp 2 tàu cá, ngụy trang thành ngư dân vào bờ biển vịnh Việt Thanh. Trong khi tuần tra, lực lượng Biên phòng đã bắt được 5 người, còn 10 người đã trốn thoát kết hợp 1 người trên bờ cướp 2 chiếc ô tô chia làm 2 hướng vào cổng chính và cổng phụ của nhà máy lọc dầu Dung Quất, bắt cóc cán bộ, công nhân viên làm con tin.
 
Lúc này, trực ban gọi điện báo cho lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Bình Sơn; sau đó, lãnh đạo công ty đã điện báo Công an huyện Bình Sơn, Công an tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Công an, Tập đoàn dầu khí Việt Nam về tình hình khẩn cấp để chỉ đạo xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo, xử lý tình huống tại hiện trường, đồng thời đàm phán với nhóm khủng bố để tìm phương án tối ưu nhất với mục tiêu là bảo vệ an toàn tính mạng con tin.   
 
Đây là cuộc diễn tập quy mô có nhiều lực lượng tham gia
Đây là cuộc diễn tập quy mô có nhiều lực lượng tham gia
 
Sau hơn 2 giờ lực lượng chức năng triển khai các biện pháp, đàm phán với nhóm khủng bố nhưng lực lượng khủng bố vẫn liều lĩnh, gây áp lực với chính quyền về thời gian, cũng như sức khỏe của con tin. Lực lượng khủng bố đưa ra yêu sách đòi thả tất cả người của bọn chúng, cung cấp 1 xe 16 chỗ ngồi, 3 xuồng cao tốc và 3 triệu USD để chúng tẩu thoát ra nước ngoài.
 
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các lực lượng triển khai phương án đột nhập vào khu nhà để bắn hạ, áp chế lực lượng khủng bố, giải cứu con tin đưa đi cấp cứu. Ngay sau đó, lực lượng an ninh cũng đã tiến hành chữa cháy, rà phá bom mìn khu vực khủng bố.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, nhiều lực lượng tham gia lần đầu tiên tổ chức tại công trình trọng điểm Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Thông qua diễn tập để bổ sung, hoàn thiện phương án phòng chống khủng bố nhằm chủ động đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các dự án, công trình dầu khí và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn trong tình hình mới.            
 

Những hình ảnh tại buổi diễn tập:

Bọn khủng bố cướp 2 xe ô tô tấn công vào Nhà điều khiển
Bọn khủng bố tấn công vào Khu nhà điều hành Cảng xuất sản phẩm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bắn chết bảo vệ, bắt cóc cán bộ, công nhân viên làm con tin.

 

Bọn khủng bố rất manh động sẵn sáng giết con tin và yêu cầu thực hiện các yêu sách mà chúng đưa ra
Bọn khủng bố rất manh động sẵn sàng giết con tin nếu không thực hiện các yêu sách mà chúng đưa ra

 

Sau khi đàm phán, lực lượng đặc nhiệm đã tiếp cận tòa nhà bằng nhiều hướng
Lực lượng đặc nhiệm đã tiếp cận tòa nhà bằng nhiều hướng
Sau khi xử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chống khủng bố đã khống chế được
Lực lượng đặc nhiệm đã áp chế được bọn khủng bố, giải cứu con tin
Sau khi khống chế được bọn khủng bố, giải cứu con tin. Lực lượng chửa cháy tiếp tục khống chế ngọn lửa do một quả bom tự tạo của bọn khủng bố gài lại
Lực lượng cảnh sát chữa cháy khống chế ngọn lửa do một quả bom tự tạo của bọn khủng bố gài lại

 

Cuộc diễn tập thành công
Cuộc diễn tập thành công là kết quả hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, sự chỉ huy thống nhất của Ban chỉ huy tác chiến các đơn vị

 

Khen thưởng cho các tập thể đã phối hợp thực hiện tốt diễn tập.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Khen thưởng cho các tập thể đã phối hợp thực hiện tốt diễn tập.

 

Xem Video: 

 

M.Toàn (thực hiện)


.