Gương sáng trong đấu tranh, tố giác tội phạm

09:08, 23/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh tiếp tục được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương kiên quyết đấu tranh, tố giác tội phạm.
 
Anh Phạm Hoàng Việt, ở thôn 2, xã Đức Chánh (Mộ Đức) vừa được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có tinh thần đấu tranh, truy bắt tội phạm. Trước đó, anh Phạm Hoàng Việt và ông Lê Văn Minh phối hợp với Công an huyện Mộ Đức bắt đối tượng Phạm Đình Công (23 tuổi, cùng trú tại thôn 2, xã Đức Chánh) về hành vi trộm cắp tài sản. Dù đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, nhưng “ngựa quen đường cũ”, ngày 13.6.2016 Công đột nhập vào nhà anh Trần Ngọc Phương (ở cùng xã) trộm xe máy rồi tẩu thoát.

Anh Phạm Hoàng Việt kể về quá trình truy tìm đối tượng trộm xe máy.
Anh Phạm Hoàng Việt kể về quá trình truy tìm đối tượng trộm xe máy.


Ngay sau khi biết chuyện, dù rất bận với công việc gia đình, nhưng anh Phạm Hoàng Việt và ông Lê Văn Minh đã bỏ thời gian để thu thập thông tin về đối tượng trộm cắp. Qua nhiều ngày tìm hiểu, anh Việt và ông Minh phát hiện đối tượng nghi vấn, kịp thời báo cho Công an huyện Mộ Đức và cùng truy bắt tên Công, thu lại chiếc xe máy trả cho anh Phương. Anh Phạm Hoàng Việt chia sẻ: “Nghe tin hàng xóm bị mất tài sản, mình cũng thấy xót nên kiên quyết tìm hiểu, khai thác thông tin từ người dân để tìm cho ra đối tượng trộm cắp, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư, để bà con yên tâm sinh sống”.
 

Từ đầu năm đến nay, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho 25 công dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiều trường hợp truy bắt các đối tượng trộm cướp nguy hiểm, bị đối tượng chống trả quyết liệt, nhưng người dân vẫn dũng cảm truy đuổi, bắt giữ tội phạm giao cho lực lượng công an xử lý.

Anh Trần Văn Lin, ở xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) cũng là một trong những tấm gương sáng trong đấu tranh, tố giác tội phạm. Ngày 18.4.2016, khi đang tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, anh Lin chứng kiến một vụ tai nạn giao thông. Người gây ra tai nạn bỏ chạy khỏi hiện trường. Anh Lin đã đuổi theo hơn 30km để ghi số xe của người gây tai nạn, kịp thời báo cho cơ quan công an truy bắt. Hành động của anh được nhiều người dân đồng tình, khen ngợi.

Anh Trần Văn Lin tâm sự: “Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, nhưng nếu lỡ xảy ra  thì phải đưa người bị nạn đi cấp cứu. Nếu hôm đó tôi không kiên quyết chạy theo tìm ghi lại số xe của thủ phạm, thì chắc giờ tôi ân hận lắm”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều tấm gương mạnh dạn trong việc tố giác các hành vi sai trái, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, thậm chí là truy bắt những đối tượng cướp giật táo tợn. Đơn cử vào ngày 11.4.2016, hai anh Nguyễn Thiện Pháp và Trần Quốc Vương, thường trú tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 thì nghe người dân hô hoán “cướp, cướp”.

Thấy có người đàn ông cầm túi nilông khả nghi, ngay lập tức hai anh đã đuổi theo đối tượng. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, hai anh Nguyễn Thiện Pháp và Trần Quốc Vương  đã bắt được đối tượng cướp giật, giao cho cơ quan công an và trả lại tài sản cho người bị hại.

Khi gây án tội phạm rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lại, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Dẫu vậy, với tinh thần kiên quyết đấu tranh, tố giác tội phạm, nhiều người dân đã không ngần ngại truy bắt các đối tượng. Đó là những việc làm rất đáng được trân trọng, biểu dương.      
     

Bài, ảnh: NGỌC THƯƠNG

 


.