Tuổi trẻ biên phòng chung tay làm sạch biển

09:07, 09/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tích cực cùng với nhân dân địa phương khu vực biên giới biển, tổ chức thu gom rác thải để làm sạch môi trường ven biển.

TIN LIÊN QUAN

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ quản lý địa bàn 4 xã biển của TP. Quảng Ngãi gồm: Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Nghĩa An và Nghĩa Phú. Đây là địa bàn có 2 cửa biển lớn là Cửa Đại và Sa Kỳ, nên nguồn rác thải từ hoạt động khai thác, buôn bán hải sản đổ về đây rất lớn. Để góp phần làm sạch biển và tuyên truyền cho người dân bảo vệ môi trường, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tích cực tham gia thu gom rác thải ven biển.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh cùng với ĐVTN và nhân dân các địa phương ven biển tham gia dọn vệ sinh môi trường biển.
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh cùng với ĐVTN và nhân dân các địa phương ven biển tham gia dọn vệ sinh môi trường biển.

Thượng úy Nguyễn Việt Giang - Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, chia sẻ: Với số lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chỉ 20 người, phân bố ở 3 trạm và một đồn ở 4 xã nên lực lượng rất mỏng. Dù vậy, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, hằng tháng chúng tôi vẫn tổ chức ra quân cùng với các chi đoàn kết nghĩa và nhân dân địa phương dọn rác ven các tuyến biển.

Trong tháng 6 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phối hợp với ĐVTN và nhân dân các địa phương ở địa bàn quản lý tổ chức được 2 đợt ra quân làm sạch biển, với hàng tấn rác thải được thu gom, xử lý.
 

Làm sạch hơn 5km bờ biển

Sau một tháng thực hiện hoạt động “Hãy làm sạch biển”, cán bộ, chiến sĩ biên phòng phối hợp với các tổ chức Đoàn địa phương, các đơn vị kết nghĩa ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường biển, với số lượng 350 người, làm sạch hơn 5km bờ biển trong tỉnh. Thông qua hoạt động này, BĐBP còn tổ chức trao tặng 30 suất quà (15 triệu đồng) cho những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại các đồn biên phòng đóng quân dọc vùng biển của tỉnh có 10 chi đoàn, với 170 ĐVTN là cán bộ, chiến sĩ. Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh chỉ đạo chi đoàn ở các đơn vị đóng quân dọc biên giới biển làm nòng cốt, tổ chức ra quân một tháng ít nhất một lần thu gom rác thải khu vực ven biển.

Thiếu úy Lê Văn Sự - Trợ lý Thanh niên BĐBP tỉnh, cho biết: Với vai trò nòng cốt trong thực hiện phong trào làm sạch biển, ĐVTN ở các đồn biên phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch làm sạch biển. Vào các ngày nghỉ, cán bộ, chiến sĩ từng đơn vị phối hợp với ĐVTN địa phương, ngư dân tổ chức thu gom rác thải.

Tùy theo điều kiện của mỗi đơn vị, ít nhất một tháng phải tổ chức một hoạt động “Ngày chủ nhật tình nguyện làm sạch biển”, để thu gom rác, làm sạch bờ biển.

Với thông điệp “Hãy làm sạch biển” và sự chung tay của BĐBP dọc tuyến biển tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường biển đã khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường biển cho nhân dân địa phương và mang lại hiệu quả thiết thực.

Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhân dân ven biển về vai trò của biển với cuộc sống con người, ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường biển cũng như môi trường sống, từng bước làm thay đổi hành vi, thói quen xả rác bừa bãi của người dân ven biển.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.