An ninh kinh tế thế trận vững vàng

02:07, 13/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở bất kỳ thời điểm nào, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh Kinh tế (PA 81), Công an tỉnh luôn có những đóng góp quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh thắng lợi với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại nhiều mặt của địch và các loại tội phạm xâm hại an ninh kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà.

TIN LIÊN QUAN

Đại tá Trần Hồng Hưng, Trưởng Phòng PA 81 cho biết, những năm qua, Phòng luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên động viên, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác; tổ chức sắp xếp, bố trí lực lượng khoa học... nhằm phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm với công việc, niềm say mê nghề nghiệp của cán bộ, chiến sĩ.

Trong đó, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đề ra khẩu hiệu hành động có tính xuyên suốt, đó là “An ninh kinh tế - thế trận vững vàng” và hằng năm đều phát động phong trào thi đua với phương châm "nội dung cụ thể, chỉ tiêu cụ thể, biện pháp cụ thể và kết quả cụ thể”... tạo nên tinh thần tự giác, tích cực phấn đấu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi CBCS trong đơn vị.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh kinh tế thời kỳ hội nhập. Phòng đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống những địa bàn, mục tiêu trọng điểm nắm, tổng hợp, phân tích tình hình để tham mưu cho Công an tỉnh và Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác phòng ngừa, xử lý, vừa hạn chế những sai phạm trong quá trình hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 

Từ năm 2010 - 2015, Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, khởi tố điều tra 10 vụ, 32 bị can về các tội tham ô tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua bán hóa đơn trái phép; cố ý làm trái các quy định quản lý nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng. Phối hợp xử lý 24 doanh nghiệp trốn thuế, truy thu trên 420 triệu đồng; xử lý 13 doanh nghiệp chây ỳ, chậm nộp thuế, với số tiền 8 tỷ đồng. Chuyển 6 hồ sơ vụ việc cho cơ quan thuế, 9 hồ sơ vụ việc cho Kiểm lâm để xử lý theo thẩm quyền... Tổ chức xác minh, kết luận những vụ việc có liên quan đến an ninh kinh tế, an ninh nội bộ... góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Phòng đã phục vụ Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tìm chọn những đối tác, doanh nghiệp có đủ tư cách pháp nhân, năng lực tài chính để triển khai, thực hiện các dự án có hiệu quả và đề phòng rủi ro, hoạt động lừa đảo... Ban hành Đề án đảm bảo ANTT có liên quan đến quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; đề án đảm bảo ANTT trong quá trình xây dựng, vận hành NMLD Dung Quất và tại các KCN, KKT Dung Quất cũng như các dự án trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh...

Chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm kinh tế, góp phần ổn định môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Nhờ đó, các vụ xâm phạm an ninh kinh tế đã được điều tra làm rõ.

Theo đại tá Hưng, những năm gần đây, các cá nhân và tổ chức hoạt động trên lĩnh vực tài chính tiền tệ và đầu tư diễn biến phức tạp, nổi lên là hoạt động kinh doanh tài chính đa cấp, tín dụng đen, lừa đảo qua mạng xã hội... Các hoạt động trên có nhiều biến tướng với các thủ đoạn, hình thức khác nhau để huy động vốn đầu tư kinh doanh làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trước tình hình đó, Phòng đã phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành xác minh làm rõ nhiều trường hợp vi phạm, có dấu hiệu lừa đảo. Tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo xử lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Tham mưu xử lý hoạt động huy động vốn đa cấp của Công ty CP An sinh và Phát triển cộng đồng Việt Nam (trụ sở tỉnh Hải Dương). Hay như phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an điều tra làm rõ hành vi huy động vốn và chiếm đoạt vốn của khách hàng tại Công ty CP Đầu tư tài chính Thiên Việt...

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, hàng năm cấp ủy, lãnh đạo đơn vị còn thường xuyên chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh toàn diện. Chỉ đạo đẩy mạnh phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân và văn hóa ứng xử trong tiếp xúc làm việc với nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị  và an ninh kinh tế ở địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


BÁ SƠN

 


.